Trung Quốc phản ứng khi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Trung Quốc tiếp tục chỉ trích sau khi khu trục hạm của hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hôm 18/5.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình kích động lực lượng ủng hộ ly khai ở Đài Loan, sau khi một chiến hạm Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định đây chỉ là hoạt động di chuyển “theo kế hoạch”.

Theo RT, hôm 18/5, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Curtis Wilbur đã đi qua eo biển Đài Loan, nơi phân cắt Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan.

{keywords}
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hải quân Mỹ cho biết, đây là sứ mệnh nhằm thể hiện “cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa” và khẳng định sẽ tiếp tục “bay qua, đi qua và hoạt động ở bất cứ đâu” mà luật pháp quốc tế cho phép.

Song Bắc Kinh lại nhiều lần cáo buộc sự xuất hiện của hải quân Mỹ ở eo biển Đài Loan là hành động khiêu khích và nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden cố tình kích động căng thẳng ở khu vực.

“Hành động của Mỹ đang gửi đi tín hiểu hiểu lầm cho các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan, cố tình xáo trộn tình hình khu vực, cũng như đe dọa nền hòa bình và ổn định dọc eo biển Đài Loan”, Đại tá Zhang Chunhui, phát ngôn viên Chiến khu Đông Bộ thuộc quân đội Trung Quốc tuyên bố vào hôm nay (19/5).

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Tổng thống Biden mới đây còn có thêm động thái thắt chặt quan hệ ngoại giao với Đài Loan như ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ tự do hơn trong hoạt động  tương tác với các quan chức Đài Loan. 

Về phần mình, Đài Loan nói “rất sẵn lòng” hợp tác với Mỹ cùng các nước “có chung quan điểm” để đối phó với Trung Quốc. Một quan chức cấp cao của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan còn cho hay, Đài Loan sẽ tìm cách mua các tên lửa không đối đất có tầm bắn gần 1.000 km của Mỹ, nếu như Washington bật đèn xanh. Nếu sở hữu những tên lửa này, quân đội Đài Loan có thể tấn công các mục tiêu nằm trong Trung Quốc đại lục.

Ba Chiến khu tập trận bắn đạn thật cùng lúc

Các hạm đội hải quân của 3 Chiến khu thuộc quân đội Trung Quốc đã tổ chức những cuộc tập trận bắn đạn thật riêng biệt trong vài ngày gần đây.

Đây là đợt diễn tập thứ hai chỉ trong vòng hơn 1 tháng của hải quân 3 Chiến khu. Theo các chuyên gia, mục đích của đợt tập trận là nhằm tăng cường khả năng đối phó trước những thách thức đến từ phía quân đội Mỹ.

Vào ngày 17/5, CCTV đưa tin, hạm đội hải quân của Chiến khu Đông Bộ, Bắc Bộ và Nam Bộ thuộc quân đội Trung Quốc đã tổ chức tập trận. Đây là một phần trong “cuộc tổng kiểm tra năng lực hoạt động của dàn vũ khí hải quân trong trường hợp xảy ra chiến tranh thực”. Song CCTV không công bố thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm diễn ra các cuộc tập trận của 3 Chiến khu trên. 

Trong đó, cuộc diễn tập của Chiến Khu Đông Bộ, đơn vị giám sát biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, có sự tham gia của các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Zibo và Xiamen, cùng tàu hộ vệ Type 054A Anyang.

Còn Chiến khu Bắc Bộ chịu trách nhiệm giám sát eo biển Bột Hải và Hoàng Hải, tàu hộ tống Type 056A Huangshi đã tham gia tập trận bắn đạn thật trên vùng biển ở Hoàng Hải.

Cuối cùng, Chiến khu Nam Bộ đã huy động các tàu hộ tống Type 056A Nanchong và Wenshan tiến hành diễn tập phòng thủ tên lửa và tấn công trên biển. 

Hạm đội hải quân của 3 Chiến khu Đông Bộ, Bắc Bộ và Nam Bộ bắt đầu triển khai chương trình huấn luyện thường niên kể từ tháng Từ. Tính đến nay, hải quân của 3 Chiến khu đã tổ chức 2 đợt tập trận bắn đạn thật. Đây là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để thiết lập đội quân sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó với sức ép quân sự ngày càng lớn từ phía Mỹ ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Trong đó, đợt tập trận bắn đạn thật gần nhất của hạm đội hải quân 3 Chiến khu Đông Bộ, Bắc Bộ và Nam Bộ là vào giữa tháng Tư. Trước đó, một đợt diễn tập tương tự được tổ chức vào tháng 7/2020.

Ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hong Kong nhận định việc phối hợp tập trận bắn đạn thật của 3 hạm đội hải quân thuộc 3 Chiến khu sẽ trở nên “ngày càng phổ biến” giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung vẫn gia tăng.

“Mục đích tăng cường huấn luyện chiến đấu là đào tạo và chuẩn bị cho chiến tranh. Động thái này không chỉ xuất phát từ căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan mà còn từ chính sách cứng rắn đối phó với Trung Quốc từ phía Mỹ. Căng thẳng Mỹ - Trung có thể bùng phát trên một số mặt trận và quân đội Trung Quốc cần chuẩn bị cho xung đột quân sự”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Song.

Thậm chí, hồi đầu tuần này, quân đội Trung Quốc tuyên bố hải quân nước này đã tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ lên đảo. Giới quan sát cho rằng, cuộc tập trận là nhằm chuẩn bị cho kịch bản tấn công và sáp nhập Đài Loan vào đại lục khi cần thiết.

Trung Quốc tập trận quy mô lớn gần Đài Loan 'chỉ để cho Mỹ xem'?

Trung Quốc tập trận quy mô lớn gần Đài Loan 'chỉ để cho Mỹ xem'?

Mục đích Trung Quốc tổ chức tập trận quy mô lớn gần Đài Loan là để chứng minh năng lực quân sự ngày càng hùng mạnh trước quân đội Mỹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !