Sự nổi loạn bất thường của đàn khỉ khiến 42 người bị thương ở Nhật Bản

Chỉ trong thời gian ngắn, một thành phố ở Nhật Bản ghi nhận 42 trường hợp bị thương vì khỉ nổi loạn tấn công. 

Hôm 25/7, chính quyền thành phố Yamaguchi của Nhật Bản cho biết họ đang chuyển sang dùng súng bắn thuốc mê để đối phó với đàn khỉ nổi loạn đã tấn công và gây thương tích cho 42 người dân trong những tuần gần đây.

Có hàng trăm nghìn con khỉ sinh sống trong môi trường hoang dã trên khắp lãnh thổ Nhật Bản, nên việc người dân nhìn thấy loài vật này không phải là chuyện hiếm. Thậm chí, ở một số vùng, khỉ còn được xem là thú cưng được phép ăn mùa màng và vào nhà.

{keywords}
Đàn khỉ ở Nhật Bản nổi loạn tấn công khiến 42 người bị thương. (Ảnh: Kyodo)

Nhưng việc đàn khỉ tấn công nhiều người ở thành phố Yamaguchi chỉ trong thời gian gần đây bị xem là bất thường. Hậu quả, nhiều người lớn và trẻ nhỏ bị khỉ cào và cắn gây thương tích.

“Toàn bộ thành phố Yamaguchi được núi rừng bao quanh và không khó để nhìn thấy bầy khỉ. Nhưng rất hiếm khi chứng kiến nhiều vụ khỉ tấn công người chỉ trong một khoảng thời gian ngắn”, một quan chức giấu tên thuộc ban nông nghiệp của thành phố Yamaguchi cho biết.

Dù phần lớn thương tích người dân gặp phải do bị khỉ tấn công là khá nhẹ, nhưng chính quyền thành phố đang sử dụng súng bắn thuốc an thần để trấn áp đàn khỉ, sau khi hành động đặt bẫy bị thất bại.

“Ban đầu chỉ trẻ em và phụ nữ bị tấn công. Gần đây người già và đàn ông trưởng thành cũng trở thành mục tiêu”, nữ quan chức thành phố Yamaguchi nói thêm.

Hiện giới chức thành phố cũng không chắc liệu các vụ tấn công có sự tham gia của cả bầy hay chỉ một con duy nhất. Trong một số trường hợp, "kẻ tấn công" đã vào trong nhà bằng cách luồn qua cánh cửa chắn đang mở, hoặc thâm nhập qua đường cửa sổ.

Các quan chức thành phố và cảnh sát đã tiến hành tuần tra kể từ khi xảy ra vụ tấn công đầu tiên vào ngày 8/7, nhưng cho tới nay họ vẫn chưa bẫy được con khỉ nào.

Hành động khỉ tấn công người trở thành tin tức nóng được truyền thông Nhật Bản đăng tải trong những tuần gần đây, khi nhiều cư dân thành phố Yamaguchi báo cáo thường xuyên nhìn thấy “kẻ tấn công”.

Trong vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 8/7, một con khỉ đã trèo vào trong căn hộ nằm ở quận Ogori ở thành phố Yamaguchi và cố tình kéo một trẻ nhỏ ra ngoài cửa sổ, khiến nạn nhân bị thương.

Người mẹ của em bé kể lại sau khi nghe thấy tiếng hét của con, cô đã chạy tới và cố xua đuổi con khỉ trước khi gọi lực lượng chức năng với hy vọng có thể bắt lại được con vật “càng sớm càng tốt”.

“Con khỉ tóm lấy chân con bé, trong khi con tôi đang ngồi chơi trên nền nhà. Dường như con khỉ muốn kéo con tôi ra ngoài”, người mẹ nói với báo chí địa phương.

Trong những năm gần đây, số vụ khỉ đối đầu với con người sinh sống ở các thành phố đang có xu hướng gia tăng ở Nhật Bản, do môi trường tự nhiên bị con người mở rộng xâm chiếm.

Loài khỉ ở Nhật Bản có trọng lượng từ 9 – 11 kg và cao từ 50 – 60 cm, nhưng chúng có sức mạnh lớn hơn nhiều so với con người cùng kích cỡ.

Ngoài khỉ, gấu và lợn rừng cũng nằm trong danh sách những "kẻ tấn công" nguy hiểm nhất với người dân Nhật Bản trong những năm gần đây.

Như riêng ở đảo Hokkaido, số vụ người dân nhìn thấy gấu đã tăng chóng mặt từ 381 hồi năm 2020 lên thành 2.197 vụ vào năm 2021. Thậm chí, một con gấu đen từng có hành vi khủng bố trong trung tâm thương mại trước khi bị một thợ săn bắn.

Vào năm 2021, một đàn lợn rừng chạy rông vào một công viên ở Hiroshima và làm bị thương 6 người. Chúng đã bị lực lượng chức năng dùng súng bắn để ngăn chặn mối nguy hiểm.

Thông tin 42 người bị thương liên quan tới các vụ tấn công của bầy khỉ ở Nhật Bản được đăng tải sau vài ngày xảy ra vụ tấn công kinh hoàng xảy ra với một bé gái người Ukraine tị nạn sang Nga. Theo đó, một con khỉ trốn thoát khỏi sở thú tư nhân ở Moscow đã lao vào tấn công tàn bạo bé gái trong lúc bố mẹ nạn nhân cố gắng cứu con. Hậu quả, cô bé đang phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt do gặp thương tích nặng gồm gãy chân, gãy tay và mất máu nghiêm trọng.

Vào tuần trước, một con khỉ Ấn Độ còn giết hại một bé trai khi ném cậu bé từ mái của căn nhà nằm ở ngôi làng thuộc bang Uttar Pradesh.

Những vụ tấn công kinh hoàng từng khiến Nhật Bản rúng động

Những vụ tấn công kinh hoàng từng khiến Nhật Bản rúng động

Nhiều vụ tấn công kinh hoàng từng khiến người dân Nhật Bản bàng hoàng mà mới nhất là việc cựu Thủ tướng Abe bị bắn dẫn tới tử vong. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !