Số phận của Nord Stream 2 ra sao thời hậu Merkel?

Nhà báo của National Interest, Marco Marsili, mới đây đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) sau khi bà Angela Merkel rời chức Thủ tướng Đức.

Trước đó, bất chấp tỷ lệ ủng hộ đang ở mức cao hơn 70%, Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố không tái tranh cử nhiệm kỳ 5 và đang dọn đường cho người kế nhiệm sẽ xuất hiện trước cuối năm nay.

Theo các nhà quan sát, Đức với tư cách là trụ cột của dự án châu Âu, hỗ trợ và quyết định một phần chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU). Berlin cũng không tranh cãi về các biện pháp trừng phạt mà Brussels áp đặt đối với Nga liên quan đến việc sáp nhập Crimea.

“Do đó, với việc chủ trương xây dựng Nord Stream 2, Đức chỉ đơn giản là phục vụ lợi ích của EU. Điều này có nghĩa là sự thay đổi lãnh đạo ở Berlin sẽ không ảnh hưởng đến đường ống và quan hệ với Moscow theo bất kỳ cách nào”, ông Marsili nhận định.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AP)

Theo nhà báo của National Interest, trước đây không ai phản đối Đường ống dẫn khí xuyên Adriatic (TAP) chạy từ biên giới Hy Lạp với Thổ Nhĩ Kỳ đến miền nam Italy. Công ty - nhà điều hành của TAP đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ với Brussels và bản thân đường ống này ở Liên minh Châu Âu đã được công nhận là một “dự án vì lợi ích chung”.

“Vì vậy, sự khác biệt về thái độ đối với Nord Stream 2 và tác động của đường ống này đối với quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Nga là không rõ ràng”, ông Marsili kết luận.

Người Đức phẫn nộ bởi lập trường của Mỹ với Nord Stream 2

Tạp chí Der Spiegel của Đức đã đăng một bài báo về kết quả cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington, trong đó đề cập đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm, bà Merkel nói rằng, bà đã thảo luận về Nord Stream 2 với Tổng thống Mỹ trong bối cảnh quan hệ với Nga và Ukraine. Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, lập trường của Đức và Mỹ đối với dự án này là khác nhau. Bà Merkel nói thêm, Ukraine vẫn là một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu.

Tuy nhiên, Der Spiegel viết, các đối tác đã không đạt được sự thống nhất trong việc đánh giá đường ống dẫn khí đốt. Đồng thời, đã có sự phản đối đối với Nord Stream 2 ở Mỹ trong vài năm, chúng ảnh hưởng đến tất cả các bên.

“Rõ ràng Mỹ quan tâm đến việc cung cấp khí đốt hóa lỏng sang châu Âu. Vì vậy, một đường ống dẫn khí đốt thuận tiện từ Nga giống như một chướng ngại vật với nước này. Không rõ đối tác đáng tin cậy của Mỹ như thế nào, dưới thời ông Trump, các nhiệm vụ khác nhau đã được thảo luận và đưa ra để thúc đẩy lợi ích của Washington. Và dưới thời ông Biden, không có điều gì trong số này bị hủy bỏ. Không có mối đe dọa và cuộc tấn công trực tiếp nào như vậy vào Nga”, một người dùng có tên Supergrobi để lại bình luận.

“Đã có sự phản đối đối với Nord Stream 2 ở Mỹ trong vài năm, chúng ảnh hưởng đến tất cả các bên. Và vì lý do gì mà sự phản kháng này lại nảy sinh, không ai giải thích được. Sự phản đối này không thể chỉ phụ thuộc vào mong muốn xuất khẩu của ngành công nghiệp đá phiến dầu!”, người dùng Supergrobi bình luận thêm.

“Tại sao khí đốt của Nga nhất thiết phải được cung cấp thông qua Ukraine, tôi không hiểu. Do cuộc cách mạng năng lượng, theo tôi, việc từ bỏ than đá là quá sớm. Chúng tôi sẽ cần rất nhiều khí đốt trong tương lai để thay thế nhiệt điện than và các nhà máy điện mà không vướng mắc các vấn đề chính trị theo hợp đồng và các hóa đơn thanh toán. Về mặt này, Nga cho đến nay vẫn là một nhà cung cấp đáng tin cậy”, người dùng mycatandme nhấn mạnh.

“Điều mà ông Biden hiểu lầm là Nord Stream 2 không khiến Đức phụ thuộc nhiều hơn vào Nga, nó khiến chúng tôi độc lập hơn với Ukraine”, người dùng khác bày tỏ quan điểm.

Trước đó, Giám đốc điều hành công ty Nord Stream 2 AG, ông Matthias Warnig trong cuộc phỏng vấn của báo Handelsblatt cho biết, dự án Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8 này và cho tới nay, dự án đã hoàn thành 98% khối lượng công việc, trong khi một trong hai đường ống đã hoàn tất.

Ông Warnig nhấn mạnh mục đích của công ty là đưa đường ống vào vận hành trong năm nay, sau khi đáp ứng được mọi yêu cầu về thủ tục phê duyệt cũng như các tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế, dù việc Mỹ đe dọa trừng phạt, gây trì hoãn dự án đã gây nhiều khó khăn cho việc xin các giấy chứng nhận cũng như gây thiệt hại cho dự án hàng trăm triệu USD.

Lãnh đạo công ty cũng cho biết việc kiểm tra lại, thường phải mất từ 2-3 tháng, đối với một trong hai đường ống đã được tiến hành, trong đó bao gồm cả việc đáp ứng các tiêu chuẩn để vận chuyển hydro qua một trong hai đường ống trong 10 năm tới.

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !