Quân đội Mỹ sẽ sớm được điều động sau vụ Tổng thống Haiti bị ám sát?

Haiti đã đề nghị quân đội Mỹ tới hỗ trợ an ninh, sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng.

Haiti đã đề nghị cả Mỹ và Liên Hợp Quốc hỗ trợ an ninh, ngay sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Theo đó, Haiti mong muốn binh sĩ Mỹ và LHQ sẽ được triển khai để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng ở quốc gia này trước nguy cơ bất ổn an ninh.

Bộ trưởng Bầu cử Haiti Mathias Pierre cho hay, đề nghị quân đội Mỹ tới hỗ trợ an ninh cho Haiti được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Tony Blinken “hứa giúp đỡ Haiti” ngay sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Moise hồi đầu tuần này, tờ New York Times đưa tin hôm 9/7.

{keywords}
Haiti đã đề nghị Mỹ triển khai quân đội tới hỗ trợ đảm bảo an ninh sau vụ ám sát Tổng thống Moise. (Ảnh: Reuters)

Ông Pierre lo ngại “các tay súng khủng bố ở thành phố” có thể lợi dụng tình hình hiện tại và tiến hành thêm các vụ tấn công.

“Nhóm trả tiền cho các tay súng đánh thuê muốn tạo ra sự hỗn loạn ở Haiti. Tấn công khu vực dự trữ gas và sân bay có thể là kế hoạch của chúng”, ông Pierre nói.

Khi Sputnik đặt câu hỏi liệu Lầu Năm Góc sẽ điều động quân đội hỗ trợ Haiti, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ đã từ chối đưa ra lời bình luận.

Còn trong buổi họp báo hôm 9/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho hay bà không thể xác nhận yêu cầu trên đã được đưa ra.

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh các đặc vụ FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ được điều động tới thủ đô Haiti để hỗ trợ “sớm nhất có thể”.

Reuters cho biết ngoài Mỹ, Haiti cũng đã đề nghị LHQ điều động các binh sĩ gìn giữ hòa bình tới hỗ trợ an ninh sau khi Tổng thống Moise bị sát hại. Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph là người đã gửi thư cho LHQ với thông điệp đề nghị triển khai binh sĩ “hỗ trợ các nỗ lực của cảnh sát quốc gia và tái thiết lập an ninh cũng như trật tự công cộng trên toàn lãnh thổ Haiti”.

Hiện LHQ chưa đưa ra bình luận chính thức về lời đề xuất trên. Và 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ cần bỏ phiếu thông qua mới có thể điều binh sĩ gìn giữ hòa binh sang hỗ trợ Haiti.

Trước đó, Tổng thống Moise đã bị một nhóm tay súng ám sát tại nhà riêng ở gần thủ đô Port-au-Prince vào sáng ngày 7/7. Phu nhân của Tổng thống Moise cũng đã bị thương nặng và được chuyển tới một bệnh viện ở thành phố Miami thuộc bang Florida của Mỹ để điều trị.

Dù những thông tin chi tiết về vụ ám sát chưa được công bố, song các quan chức Haiti cho hay họ nghi ngờ có ít nhất 28 tay súng tham gia giết hại Tổng thống Moise bao gồm 26 người là công dân Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti.

Người đứng đầu Lực lượng Cảnh sát Haiti là ông Leon Charles xác nhận hôm 8/7 rằng, 15 tay súng Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti đã bị bắt giữ, trong khi 3 kẻ khác đã bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát Haiti. Còn 8 kẻ vẫn đang chạy trốn.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Diego Molano tuyên bố theo kết quả điều tra ban đầu, các cựu thành viên trong quân đội nước này đã tham gia vào vụ ám sát Tổng thống Haiti. Hai người Mỹ gốc Haiti là James Solages và Joseph Vincent cũng thừa nhận tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise với vai trò là phiên dịch viên.

Hiện Haiti vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp trong vòng 15 ngày cho tới cuối tháng này để ổn định tình hình an ninh trong nước.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !