Ông Kim Jong-un sẽ tạo bất ngờ trước bầu cử Tổng thống Mỹ?

Nhiều khả năng, Triều Tiên sẽ tạo ra bất ngờ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới bằng một vụ phóng thử tên lửa. 

Triều Tiên được cho đang tính toán thời điểm thích hợp để tiến hành thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Theo nhận định hôm 8/7 của một viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là một phần trong hành động khiêu khích mà Triều Tiên đe dọa hồi tháng trước.

“Bằng một vụ phóng SLBM, Bình Nhưỡng có thể tạo ra sóng kích động tối đa đối với cộng đồng quốc tế theo đúng mong muốn, nhưng lại tránh bị quy kết là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Korea Herald dẫn nhận định của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Hàn Quốc.

{keywords}
Triều Tiên được cho sẽ tạo bất ngờ trước bầu cử Tổng thống Mỹ bằng một vụ phóng thử tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng không nhắc tới SLBM.

Cũng theo Viện nghiên cứu Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ dựa vào một phương thức đủ để thu hút sự chú ý từ phía Mỹ sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bị ngưng trệ. Nhưng Triều Tiên cũng sẽ thận trọng né tránh phương thức khiến Mỹ cho rằng, họ mong muốn được tiến hành đàm phán.

Viện nghiên cứu nói thêm, Triều Tiên có thể dừng các hành động mang tính khiêu khích cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, nếu như bất đồng giữa Mỹ - Trung không biến thành xung đột toàn diện để tránh bị Mỹ phản đòn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, một nhà phân tích lại cho rằng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện vụ phóng tên lửa trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở Mỹ.

“Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ muốn đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Tổng thống Donald Trump hơn là với các quan chức đảng Dân chủ, bởi họ là những người kén cá chọn canh hơn trong vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên”, Giáo sư Park Won-gon tại Đại học Handong cho hay. 

Theo ông Park, hành động khiêu khích của Triều Tiên sẽ được tiến hành mà không để ảnh hưởng tới khả năng tái đắc cử của ông Trump.

Cũng theo ông Park, vụ phóng thử SLBM hoặc một vệ tinh của Triều Tiên là nhằm mong muốn chính quyền của Tổng thống Trump nới lỏng lệnh cấm vận.

Ông Park nhấn mạnh, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in cần chuẩn bị ứng phó trước một cuộc tấn công quân sự thực sự, chứ không chỉ đơn thuần là phô diễn sức mạnh từ phía Triều Tiên. Điều này có nghĩa, ông Moon cần làm rõ khả năng sẵn sàng phòng thủ chung giữa Seoul và Washington, cũng như sẵn sàng triển khai các loại vũ khí quân sự chiến lược để ngăn chặn hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Trong khi đó, hôm 8/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un đã tới thăm Cung Mặt trời, nơi đặt thi hài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành để kỷ niệm 26 năm ngày mất của ông.

Hình ảnh của ông Kim đã đập tan những tin đồn cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe, sau khi ông vắng bóng trong buổi lễ quan trọng kỷ niệm ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Hoạt động đáng ngờ tại cơ sở hạt nhân 

Những hình ảnh vệ tinh mới được CNN công bố hôm nay (9/7) cho thấy, hoạt động đáng ngờ tại một cơ sở hạt nhân mà Triều Tiên chưa từng công bố. Theo các nhà khoa học, khả năng Triều Tiên đang sản xuất đầu đạn hạt nhân tại cơ sở này.

Hình ảnh vệ tinh được Planet Labs chụp và được các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury phân tích. Cơ sở bí mật của Triều Tiên hiện nằm tại làng Wollo-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng và chưa từng được công khai thông tin trước dư luận. Nhiều khả năng cơ sở này phục vụ chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và vẫn đang hoạt động bình thường.

{keywords}
Cơ sở hạt nhân bí mật tại làng Wollo-ri gần thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: Planet Labs)

"Tất cả dấu hiệu cho thấy đây là cơ sở hạt nhân của Triều Tiên với hàng rào an ninh, nhà kho tại chỗ, các công trình kiến trúc lớn chưa từng được nhắc tới trong những chuyến thăm của nhà lãnh đạo. Ngoài ra, cơ sở này nằm ngay gần một nhà máy nước uống đóng chai”, Giáo sư Jeffrey Lewis tại Viện Middlebury nói.

“Điểm nhấn là hoạt động của các phương tiện giao thông như ô tô, xe tải và xe container. Cơ sở này vẫn đang hoạt động tích cực. Hoạt động tại đây không hề giảm xuống kể cả trong giai đoạn diễn ra đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều trong tháng 6/2018 và tháng 2/2019 cũng như cho tới tận bây giờ. Cơ sở này vẫn đang sản xuất vũ khí hạt nhân”, ông Lewis nói thêm.

Dù vào năm 2015, các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu giải trừ vũ khí hạt nhân James Martin từng nhắc tới cơ sở hạt nhân bí mật ở làng Wollo-ri, nhưng ông Lewis và các đồng nghiệp quyết định không công khai thông tin, bởi họ không thể xác định chắc chắn về vai trò của cơ sở này trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Song thông tin về địa điểm cũng như chức năng của cơ sở hạt nhân bí mật này sẽ xuất hiện trong cuốn sách sắp xuất bản của ông Ankit Panda, một chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên và đang làm việc cho Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ.

Theo CNN, trong cuốn sách mang tên "Kim Jong Un and the Bomb” (Kim Jong-un và Bom), tác giả Panda cho biết cơ sở bí mật ở làng Wollo-ri có liên hệ trực tiếp với hoạt động sản xuất đầu đạn hạt nhân và có thể trở thành kho lưu giữ các loại vũ khí mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un cần để phân tán kho hạt nhân.

“Chúng tôi đã nghiên cứu cơ sở này trong một thời gian dài và biết rằng nó có liên quan tới chương trình hạt nhân. Khi ông Ankit Panda hỏi tôi liệu chúng tôi có biết về một nơi gọi là Wollo-ri có liên quan tới hoạt động sản xuất các loại vũ khí hạt nhân, chúng tôi đã trao đổi với nhau”, ông Lewis cho hay.

Hiện Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc từ chối bình luận về việc cơ sở Wollo-ri có liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

Người mẹ nhẫn tâm bỏ con ở nhà một mình 8 ngày đến chết

Người mẹ nhẫn tâm bỏ con ở nhà một mình 8 ngày đến chết

Một người phụ nữ Nhật Bản đã bị bắt trước cáo buộc bỏ mặc cô con gái mới 3 tuổi ở nhà một mình hơn một tuần, khiến đứa trẻ chết vì đói khát.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !