Nhiều người Trung Quốc vui mừng vì không mất tiền, mất việc mà được sinh 3 con

Nhiều người Trung Quốc vui mừng vì nay họ không phải mất tiền hay mất việc mà vẫn được sinh thêm con nhờ chính sách 3 con mới được ban hành.

Cô Li Fangfang (33 tuổi) sinh sống ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị sa thải khỏi vị trí nhân viên văn phòng chính phủ vào năm 2020 sau khi mang thai lần thứ 3. Vào thời gian này, việc cô Li sinh con thứ 3 bị coi là vi phạm chính sách 2 con mà chính phủ Trung Quốc ban hành. Cấp trên cũng đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng cô Li vẫn quyết tâm sinh thêm con.

Giờ đây sau 6 tháng, Trung Quốc đã cho ban hành một chính sách mới mang tính bước ngoặt lớn khi cho phép các cặp vợ chồng có 3 con thay vì 2 con như trước để đối phó với vấn đề già hóa dân số ở đất nước tỷ dân.

{keywords}
Chính sách 3 con có thể giúp Trung Quốc thoát khỏi tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh đẻ thấp. (Ảnh: AP)

Cô Li đã làm đơn kiện gửi lên tòa án sau khi bị đuổi việc vì sinh con thứ 3 và giờ cô đang chờ phán quyết từ tòa án. Với việc chính sách 3 con được ban hành, cô Li và luật sư bào chữa tin rằng họ sẽ nhận được phán quyết thỏa đáng từ phía tòa án. Cô Li cũng từ chối dàn xếp với cơ quan cũ.

“Vì lòng tự trọng, tôi muốn chứng minh cái gì là đúng và cái gì là sai”, cô Li nói với luật sư biện hộ.

Sau khi chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách 3 con, nhiều người đã bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội rằng họ không sẵn sàng sinh thêm con, do khó khăn tài chính và sức ép từ nhịp sống hiện đại và văn hóa công sở.  

Tân Hoa Xã từng tiến hành khảo sát đối với 31.000 người sau khi chính sách 3 con được ban hành. Theo kết quả khảo sát, chỉ có 1.443 người nói “sẵn sàng” sinh con thứ 3, số người nói “dự định” là 213, trong khi 828 người “do dự”.

Song đối với không ít người, chính sách 3 con đang giúp họ thỏa mãn mong mỏi có thêm con mà không còn phải lo đối mặt với nguy cơ bị phạt hành chính nặng hoặc mất cả việc làm. Thậm chí, không ít người từng đi thuyết phục những người xung quanh có thêm con. Một người phụ nữ tự hào chia sẻ trên mạng rằng, cô từng ngăn cản một người bạn đi phá thai vì cô này lỡ có thai lần thứ 3.

Quay lại với trường hợp cô Li, 2 người con đầu được cô Li sinh trong giai đoạn chính phủ Trung Quốc thi hành chính sách 2 con. Tuy nhiên, vào năm 2020, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, cô Li bất ngờ phát hiện mình có thai. Vào thời điểm đó, việc đi phá thai là rất khó do các lệnh hạn chế ra ngoài và cách ly tại nhà được thực hiện nghiêm ngặt. Do đó, cô Li đã quyết định giữ lại cái thai.

Cô Li cho biết cũng trong khoảng thời gian này, các cấp trên của cô liên tục nói chuyện và cảnh báo cô có thể bị mất việc vì sinh con thứ 3.

“Tôi đã van nài họ hãy để tôi tiếp tục được làm việc và tôi sẵn sàng chịu hình phạt khác”, cô Li nhớ lại.

Cô Li nhấn mạnh, cô không bao giờ xem con cái là gánh nặng mà thay vào đó lũ trẻ mang tới hạnh phúc cho cô. Ngoài ra, đứa con thứ 3 không chỉ mang lại niềm vui cho gia đình cô, mà còn giúp đất nước tránh được tình trạng già hóa dân số.

Ngay cả trước khi chính phủ Trung Quốc ban hành chính sách 3 con, không ít gia đình đã chấp nhận bị phạt để sinh thêm con. Điển hình là câu chuyện của một người phụ nữ họ Zhang (48 tuổi) ở tỉnh Sơn Đông. Theo đó, bà là con thứ 3 trong gia đình có 2 người anh trai sinh vào thập niên 60 và 70. Hiện tại mẹ của bà đã 89 tuổi.

“Hiện giờ, 2 người anh của tôi không còn biết nhiều chuyện ở thế giới bên ngoài. Nhưng tôi lại hiểu về các dịch vụ y tế hiện đại và đảm nhận trọng trách chăm sóc cho người mẹ già”, bà Zhang nói.

“Ngày càng có nhiều người lớn tuổi trong khi tụi trẻ lại ít đi, thật đáng sợ khi nghĩ tới chuyện này”, bà Zhang nhắc tới cậu chuyện dân số già ở Nhật Bản, nơi mà người già vẫn phải làm việc và thiếu con cháu chăm lo lúc ốm đau.

Do đó, khi chính phủ cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ 3, bà Zhang đã nghĩ tới chuyện đẻ thêm. Hai người con của bà Zhang gồm 1 con trai sinh năm 2000 và 1 con gái sinh năm 2017.

Trên thực tế, vào thời điểm chính phủ Trung Quốc cho người dân sinh 2 con vào năm 2015, bà Zhang đã muốn sinh con thứ 2 và thứ 3, nhưng người chồng lại không đồng ý vì lo sợ bị đuổi việc. Và giờ dù tuổi đã cao, nhưng bà Zhang vẫn hy vọng có được phép màu để có thêm con.

“Thế hệ của tôi bị bó buộc trong chính sách 1 con. Nhưng hiện tại, các gia đình Trung Quốc không còn chỉ có 1 con mà sẽ còn có thêm con nữa”, bà Zhang nhấn mạnh.

Nhiều trò lừa đảo ‘lấy mạng người’ ngay giữa đại dịch Covid-19 Ấn Độ

Nhiều trò lừa đảo ‘lấy mạng người’ ngay giữa đại dịch Covid-19 Ấn Độ

Không ít kẻ sẵn sàng vì đồng tiền mà có hành vi lừa đảo "lấy mạng người" ngay giữa đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !