Nỗi đau mất đi người thân chỉ vì chần chừ tiêm vắc-xin Covid-19

Việc phản đối hay chần chừ đi tiêm vắc-xin Covid-19 khiến nhiều gia đình ở Mỹ trải qua nỗi đau mất đi người thân. 

Anh Mike Lewis Jr (37 tuổi) vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc bác sĩ ở bệnh viện gọi điện thông báo người cha nằm viện đang trong tình trạng nguy kịch hồi tháng Năm. Qua điện thoại, anh Lewis Jr hoàn toàn cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của tình hình khi nghe thấy tiếng kêu từ máy móc y tế không ngừng phát ra.

Bố của anh Lewis Jr là ông Mike Lewis (58 tuổi) được đưa vào bệnh viện ở thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida của Mỹ để điều trị sau khi mắc Covid-19. Bác sĩ gọi điện cho anh Lewis Jr để thông báo tin bố anh đã bị ngưng tim và đội ngũ y tế vẫn cố gắng hô hấp nhân tạo, đồng thời đặt máy thở nhằm cứu sống bệnh nhân.

{keywords}
Bố của anh Anh Mike Lewis Jr qua đời vì từ chối tiêm vác-xin Covid-19 (Ảnh: CNN)

Sau nửa giờ, bác sĩ gọi lại và thông báo tin buồn rằng bố của anh Lewis Jr đã qua đời. Ông Mike Lewis tử vong chỉ sau 4 ngày được chẩn đoán mắc Covid-19.

Anh Lewis Jr là một trong số hàng ngàn người đang trải qua nỗi đau mất đi người thân chỉ vì họ từ chối hoặc trì hoãn đi tiêm vắc-xin Covid-19, giữa lúc chính phủ liên bang Mỹ triển khai tiêm phòng toàn dân. Khi còn sống, ông Mike Lewis từng không xem trọng việc tiêm vắc-xin Covid-19 và từ chối tiêm.

Ông Mike Lewis là người dễ mến và tận tâm với nghề nên được bạn bè đặt biệt danh là "Big Mike". Ông duy trì thói quen tập thể dục, uống thực phẩm chức năng hàng ngày trước khi tới nơi làm việc tại một câu lạc bộ ở St. Petersburg. Ông đã làm việc tại đây được 30 năm.

Điều đáng nói là anh Lewis Jr cũng từng từ chối tiêm vắc-xin Covid-19, nhưng cái chết của người cha trở thành hồi chuông cảnh tỉnh khiến anh và vợ nhanh chóng đi đăng ký tiêm.

Dù nguồn vắc-xin tiêm cho thanh thiếu niên và người trưởng thành ở Mỹ luôn sẵn có, nhưng nhu cầu tiêm đã giảm mạnh kể từ giữa tháng Tư. Vào thời điểm này, Mỹ ghi nhận trung bình có 3,4 triệu liều vắc-xin Covid-19 được sử dụng mỗi ngày. Nhưng theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 15/6, số liều vắc-xin Covid-19 được sử dụng mỗi ngày hiện chỉ gần 600.000.

Do đó, chính quyền nhiều địa phương đã cho triển khai các sáng kiến hỗ trợ tài chính để khuyến khích có thêm người dân đi tiêm phòng.

Chần chừ dẫn tới cái chết

Có rất nhiều lý do khiến người dân Mỹ chần chừ đi tiêm vắc-xin Covid-19. Điển hình như ông Darryl (63 tuổi), chồng của bà Michele Preissler. Ông từng có ý định đi tiêm nhưng sau đó lại hoãn lại. Nguyên nhân là do ông lo sợ tác dụng phụ của vắc-xin sẽ khiến cơ thể mệt mỏi.

Hồi tháng Tư, ông Darryl, một nhà thầu xây dựng, đã tới tham dự một đám cưới và sau đó cảm thấy không được khỏe. Chỉ sau vài ngày, ông phải nhập viện và nằm điều trị mất gần 1 tháng. Nhưng cuối cùng, ông Darryl đã qua đời vì mắc Covid-19 vào ngày 22/5.

{keywords}
Bà Michele Preissler mất người chồng thân yêu vì chần chừ đi tiêm phòng. (Ảnh: CNN)

Bà Michele Preissler miêu tả quãng thời gian nằm viện dài gần 1 tháng của chồng giống như “trò chơi tàu lượn từ địa ngục”. Bởi có lúc ông Darryl  tưởng chừng đã đỡ, nhưng sau đó lại nhanh chóng chuyển biến nặng.

Bà Michele Preissler là nhân viên y tế và bà đã tiêm vắc-xin Covid-19 hồi tháng Ba. Do chồng quá bận rộn và bà cũng không kịp đăng ký cho chồng đi tiêm nên ông Darryl đã mãi mãi ra đi.

“Ông ấy đã không nghỉ việc để đi tiêm. Tôi đáng lẽ nên làm việc đó, nhưng tôi lại không. Tôi không thể thay đổi thực tế”, bà Michele Preissler đau xót nói.

Nếu như ông Darryl còn sống, 2 vợ chồng sẽ tổ chức kỷ niệm đám cưới lần thứ 30 vào cuối năm nay và họ còn có kế hoạch nghỉ hưu sẽ đi leo núi.

Nhìn lại những dòng chia sẻ trong cuốn sổ tang của chồng, bà Michele Preissler ngậm ngùi, “Giờ đây tôi không còn sự bình thường. Bởi sự bình thường của tôi đã ra đi”.

Hay như trường hợp của anh Josh Garza (43 tuổi). Anh Garza nằm trong nhóm ưu tiên được tiêm vắc-xin Covid-19 đầu tiên do bản thân bị mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Song anh Garza lại từ chối tiêm vì cho rằng bản thân sẽ không thể mắc Covid-19 nếu như thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

{keywords}
Anh Garza hy vọng câu chuyện của bản thân sẽ khiến những người phản đối tiêm vắc-xin Covid-19 thay đổi quan điểm. (Ảnh: CNN)

Nhưng sự thật lại không như vậy. Anh Garza được chẩn đoán mắc Covid-19 hồi đầu năm nay và virus corona nhanh chóng tấn công, gây tổn thương lớn ở phổi của bệnh nhân này. Anh Garza đã phải nằm tại Bệnh viện Houston mất 4 tháng để giành giật sự sống.

Hình ảnh chụp X quang cho thấy, hai lá phổi của anh Garza gần như “biến mất” do bị virus tấn công. Anh Garza thú nhận bản thân thoát chết là nhờ được ghép 2 lá phổi hồi tháng Tư.

Từ cõi chết trở về, anh Garza vô cùng oán hận bản thân đã coi thường và không chịu đi tiêm vắc-xin Covid-19. Nhưng anh cũng xem đây chính là cơ hội để bản thân có thể chia sẻ cho những người khác hiểu về tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin. Hình ảnh những bệnh nhân qua đời vì Covid-19 được chuyển ra khỏi phòng điều trị cho tới nay vẫn ám ảnh trong tâm trí anh Garza.

“Nếu như có thể quay ngược lại thời gian. Tôi sẽ đi tiêm vắc-xin. Rõ ràng những gì bản thân từng phải trải qua là trải nghiệm khinh khủng nhất trong cuộc đời tôi”, anh Garza nói.

Hồi phục sau ca ghép phổi, anh Garza đã được trở về với gia đình và sức khỏe cũng dần được cải thiện. Anh hy vọng câu chuyện của mình có thể thuyết phục những người từng phản đối chuyện tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ thay đổi quan điểm và nhanh chóng đi tiêm phòng.

Quan chức Đài Loan bị chỉ trích vì đi leo núi giữa dịch Covid-19

Quan chức Đài Loan bị chỉ trích vì đi leo núi giữa dịch Covid-19

Quan chức Đài Loan bị chỉ trích sau khi đăng lên tài khoản Facebook bức ảnh đi leo núi giữa dịch Covid-19 với con gái vào cuối tuần. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !