Nhân viên y tế Canada mắc Covid-19 vẫn đi làm vì thiếu người chăm sóc bệnh nhân

Thiếu hụt người chăm sóc bệnh nhân, tỉnh Quebec của Canada quyết định để nhân viên y tế mắc Covid-19 vẫn có thể đi làm bình thường nhưng tùy điều kiện. 

Tỉnh Quebec của Canada thông báo những nhân viên y tế mắc Covid-19 có thể tiếp tục làm việc, do nguồn lực y tế ở địa phương đang thiếu hụt “nghiêm trọng”.

Theo RT, Bộ trưởng Y tế Quebec là ông Christian Dube nói hôm 28/12 rằng một số nhân viên “thiết yếu” mắc Covid-19 sẽ được phép tiếp tục làm việc do nhu cầu “cấp thiết” đối với lực lượng y tá và nhân viên y tế, giữa lúc số ca nhiễm virus corona đang tăng nhanh.

{keywords}
Nhân viên y tế làm việc trong phòng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh Ontario của Canada. (Ảnh: Reuters)

Ông Dube nhấn mạnh thêm quyết định này được đưa ra nhằm cho phép những nhân viên không may nhiễm SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục được làm việc theo tình hình cụ thể “dựa trên danh sách quản lý rủi ro và ưu tiên”.

“Nếu như chúng tôi có sự lựa chọn, chúng tôi đã không làm như vậy, nhưng tình hình hiện rất cấp thiết và nghiêm trọng trong giai đoạn ngắn hạn. Trên thực tế, chúng ta đang ngày càng có nhiều người bị ốm, và ngày càng ít nhân viên chăm sóc. Đó là điều khiến chúng tôi đưa ra quyết định trên nếu như muốn xã hội tiếp tục vận hành an toàn”, ông Dube nhấn mạnh.

Giám đốc Y tế Công cộng củ tỉnh Quebec là ông Horacio Arruda cũng đã đưa ra lời giải thích Bộ Y tế Canada đã thiết lập “mệnh lệnh ưu tiên” để giúp các chủ lao động đưa ra quyết định ai sẽ tiếp tục đi làm và ai cần phải về nhà.

Cụ thể, ông Arruda giải thích một nhân viên y tế mắc Covid-19 nhưng không phát triệu chứng hoặc một cá nhân có người nhà dương tính với SARS-CoV-2 song bản thân người lao động chưa có kết quả xét nghiệm cá nhân, có thể tiếp tục làm việc ở khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

“Nếu cá nhân đó không khỏe, chúng tôi sẽ không để họ phải làm việc”, ông Arruda khẳng định.

Quebec, tỉnh đông dân thứ hai ở Canada đang chứng kiến làn sóng lây lan mới của dịch Covid-19 với sự hoành hành của biến chủng Omicron. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Omicron đang là “biến chủng đáng lo ngại”.

Trong những ngày gần đây, Quebec liên tục ghi nhận kỷ lục không mong muốn. Riêng ngày 27/12, Quebec có gần 13.000 ca mới mắc Covid-19. Đây là số ca mắc Covid-19 trong 1 ngày cao nhất đối với một tỉnh ở Canada, theo Reuters.

Ông Dube thừa nhận, tình trạng số ca mới nhiễm virus corona tăng vọt đã đặt gánh nặng cho hệ thống y tế địa phương.

“Tốc độ lây lan của Omicron quá lớn, số lượng lớn nhân viên y tế đã rút lui và chuyện này đe dọa tới năng lực mạng lưới chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân ở Quebec”, ông Dube nói thêm. 

Ngoài việc ban hành các hướng dẫn mới áp dụng cho nguồn nhân lực lao động “thiết yếu”, Bộ trưởng Y tế Quebec cũng thông báo tỉnh này sẽ triển khai tiêm mũi thứ 3 vắc xin Covid-19 cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên bắt đầu từ ngày 4/1/2022.

Điều đáng nói, các quan chức tỉnh Quebec từng tính tới chuyện đưa ra quy định tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc đối với nhân viên y tế, song cuối cùng kế hoạch buộc phải hủy bỏ do thiếu người lao động.

Cho tới nay, Ontario là tỉnh duy nhất ở Canada thực hiện quy định bắt buộc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 với nhân viên y tế, dù cũng đối mặt với tình trạng thiếu  lao động. Theo quy định tại Canada, mỗi tỉnh sẽ tự đưa ra quyết định liên quan tới quy định bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế. 

Đối phó với làn sóng lây lan nhanh của biến chủng Omicron trong những ngày gần đây, chính quyền tỉnh Quebec cũng đã áp dụng thêm nhiều biện pháp phòng bệnh mạnh như đóng cửa phòng gym, casino và quán bar từ tuần trước, đồng thời thi hành quy định giới hạn tụ tập tối đa chỉ 6 người mỗi nhóm.

Phát hiện thêm triệu chứng mắc Covid-19 chưa từng được báo cáo

Phát hiện thêm triệu chứng mắc Covid-19 chưa từng được báo cáo

Một số trường hợp nhiễm biến chủng Omicron phát triệu chứng chưa từng được báo cáo trên các bệnh nhân mắc Covid-19.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !