Nhà tắm công cộng Nhật Bản nguy cơ bị ‘xóa sổ’ vì dịch Covid-19
Nhiều nhà tắm công cộng ở Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa dừng hoạt động, do số lượng khách tới đây sụt giảm nghiêm trọng vì lo sợ dịch Covid-19.
Nhà tắm công cộng Nhật Bản nguy cơ bị ‘xóa sổ’ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters) |
Dù chính phủ Nhật Bản quyết định cho phép các nhà tắm công cộng truyền thống hay còn gọi là “sento” được phép mở cửa hoạt động vì “vấn đề vệ sinh cộng đồng” ngay cả trong giai đoạn toàn nước thực hiện phong tỏa. Tuy nhiên, do lo sợ sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, nhiều khách hàng chọn phương án ở nhà thay vì lui tới sento. Điều này ảnh hưởng trầm trọng tới doanh thu của các chủ sento. Còn trên thực tế, loại hình kinh doanh này cũng đã bị mai một trong nhiều năm trở lại đây.
Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng tới nhiều hoạt động kinh doanh ở Nhật Bản và các nhà tắm công cộng cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Để cải thiện tình hình, nhà tắm công cộng Daikokuyu gần đây đã cố gắng đưa ra những ý tưởng mới để thu hút khách hàng như tổ chức các buổi ca nhạc, dựng hình nộm ma quái. Song tình hình kinh doanh của ông chủ sento này vẫn không mấy khả quan.
“Thời gian trước số lượng khách hàng lui tới giảm còn chưa được một nửa so với trước đây. Trong tháng này, số lượng khách tới đã tăng chút ít, nhưng tình hình vẫn rất khó khăn. Nguyên nhân là do số lượng người mắc Covid-19 đang tăng trở lại”, ông Takuya Shimbo, chủ nhà tắm Daikokuyu nói.
Nhà tắm công cộng trở thành nét văn hóa tồn tại hàng trăm năm qua ở Nhật Bản. Trong thời đại huy hoàng vào những năm 1960, Nhật Bản có gần 18.000 sento, nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 2.000 nhà tắm công cộng còn hoạt động.
Những cơ sở còn vận hành đang cố gắng thử nhiều cách để thu hút khách hàng. Song ngay cả khi có sự xuất hiện của những chú mèo đẹp mắt hay mô hình đoàn tàu như ông chủ nhà tắm Tomonoyu đang làm, khách hàng vẫn không đổ tới sento trong giai đoạn dịch bệnh.
“Nếu chúng tôi không tạo ra sự khác biệt, những khách hàng có nhà tắm ở nhà sẽ không đến với chúng tôi. Do đó, chúng tôi cần phải tìm cách lôi kéo khách tới với mình thay vì ở nhà“, ông Hisao Iwasaki, chủ nhà tắm Tomonoyu chia sẻ.
Minh Thu (lược dịch)