Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể chuyển lời nói thành văn bản

RIA đưa tin, mới đây, một công ty Nhật Bản đã phát triển thành công khẩu trang thông minh có thể chuyển lời nói thành văn bản và dịch sang 8 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt Nam.

Được biết, Donut Robotics là một công ty công nghệ Nhật Bản, trước đây đã từng bán robot dịch thuật và hướng dẫn tại sân bay Quốc tế Tokyo. Bây giờ họ đã nhúng công nghệ này vào sản phẩm mới, một chiếc khẩu trang thông minh được gọi là C-Face.

{keywords}
Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể chuyển lời nói thành văn bản. (Ảnh: Donut Robotics)

Người đứng đầu công ty Donut Robotics, ông Taishuke Ono cho biết: “Khi đại dịch bắt đầu xảy ra trên toàn thế giới, mọi người buộc phải đeo khẩu trang và trải qua nhiều bất tiện vì điều này”.

Ông Taishuke cho biết thêm, bản thân tôi đã sống như vậy từ tháng 1 đến tháng 2 và nhận ra rằng đeo khẩu trang khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn. Tình trạng này xảy ra ở các hoạt động cộng đồng và cả ở quầy thu ngân. Sau đó tôi nghĩ về cách thoát khỏi sự bất tiện với sự trợ giúp của giải pháp công nghệ, mà không phải bỏ khẩu trang.

“Khẩu trang C-Face không thay thế khẩu trang y tế thông thường, mà đeo chồng lên trên nó. Nhưng nó cho phép mọi người nghe rõ nhau, tuân thủ khoảng cách xã hội thậm chí là lên tới 10 m”, ông Taishuke giải thích.

“Một micro có khả năng hấp thụ âm thanh được tích hợp vào khẩu trang. Âm thanh từ micro này được truyền qua Bluetooth đến điện thoại thông minh hoặc máy tính ở dạng văn bản. Do đó, lời nói được hiển thị trên điện thoại thông minh hoặc máy tính của người đối thoại dưới dạng văn bản và dưới dạng chú thích. Đồng thời, bản dịch của văn bản có khả năng dịch sang 8 ngôn ngữ. Bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Việt Nam, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Thái Lan và tiếng Indonesia. Sản phẩm sẽ được cho ra mắt thị trường tại Nhật Bản và Mỹ trước cuối năm nay”, người đứng đầu công ty cho biết.

{keywords}
C-Face có khả năng dịch sang 8 ngôn ngữ. (Ảnh cắt từ video)

Cũng theo ông Taishuke, tại Nhật Bản, chúng tôi có thể hoàn thành đơn đặt hàng cho 5 nghìn chiếc khẩu trang vào cuối năm nay. Ở Mỹ, khối lượng tối đa là 10-15 nghìn chiếc. Đây là mục tiêu của công ty cho đến cuối năm. Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới, nhưng hiện nay khả năng hoạt động của công ty chưa cho phép.

Khẩu trang này sẽ có giá là 4.400 Yên Nhật (khoảng 40 USD). Ngoài chức năng dịch sang tiếng nước ngoài, chuyển đổi lời nói thành văn bản, nó có thể thông qua ứng dụng ghi tốc ký văn bản cuộc họp. Cụ thể, chuyển đổi giọng nói thành văn bản có giá khoảng 300 Yên Nhật/ tháng (khoảng 3 USD), dịch sang các ngôn ngữ khác khoảng 1.500 Yên Nhật/ tháng (khoảng 14 USD) và ghi lại cuộc họp cũng là 1.500 Yên Nhật/ tháng.

“Trong thời đại tin tức ảm đạm, chúng tôi đã đề xuất một sản phẩm công nghệ cho phép chống lại sự bất tiện mà đại dịch Covid-19 gây ra cho cuộc sống của chúng ta. Lời nói có thể được truyền đi xa hơn”, ông Taishuke nhấn mạnh.

Kể từ khi Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 25/5, số ca mắc Covid-19 ở thủ đô Tokyo 14 triệu dân liên tục tăng. Chính quyền Tokyo cho biết các khu vực giải trí kinh doanh Shinjuku và Ikebukuro đã trở thành điểm nóng dịch bệnh mới với số ca nhiễm mới liên tục tăng. Giới chức Tokyo cũng cảnh báo những người quản lý các khu vui chơi giải trí ban đêm cần phải bảo đảm các cơ sở này thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !