Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể chuyển lời nói thành văn bản

RIA đưa tin, mới đây, một công ty Nhật Bản đã phát triển thành công khẩu trang thông minh có thể chuyển lời nói thành văn bản và dịch sang 8 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt Nam.

Được biết, Donut Robotics là một công ty công nghệ Nhật Bản, trước đây đã từng bán robot dịch thuật và hướng dẫn tại sân bay Quốc tế Tokyo. Bây giờ họ đã nhúng công nghệ này vào sản phẩm mới, một chiếc khẩu trang thông minh được gọi là C-Face.

{keywords}
Nhật Bản phát triển khẩu trang có thể chuyển lời nói thành văn bản. (Ảnh: Donut Robotics)

Người đứng đầu công ty Donut Robotics, ông Taishuke Ono cho biết: “Khi đại dịch bắt đầu xảy ra trên toàn thế giới, mọi người buộc phải đeo khẩu trang và trải qua nhiều bất tiện vì điều này”.

Ông Taishuke cho biết thêm, bản thân tôi đã sống như vậy từ tháng 1 đến tháng 2 và nhận ra rằng đeo khẩu trang khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn. Tình trạng này xảy ra ở các hoạt động cộng đồng và cả ở quầy thu ngân. Sau đó tôi nghĩ về cách thoát khỏi sự bất tiện với sự trợ giúp của giải pháp công nghệ, mà không phải bỏ khẩu trang.

“Khẩu trang C-Face không thay thế khẩu trang y tế thông thường, mà đeo chồng lên trên nó. Nhưng nó cho phép mọi người nghe rõ nhau, tuân thủ khoảng cách xã hội thậm chí là lên tới 10 m”, ông Taishuke giải thích.

“Một micro có khả năng hấp thụ âm thanh được tích hợp vào khẩu trang. Âm thanh từ micro này được truyền qua Bluetooth đến điện thoại thông minh hoặc máy tính ở dạng văn bản. Do đó, lời nói được hiển thị trên điện thoại thông minh hoặc máy tính của người đối thoại dưới dạng văn bản và dưới dạng chú thích. Đồng thời, bản dịch của văn bản có khả năng dịch sang 8 ngôn ngữ. Bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Việt Nam, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Thái Lan và tiếng Indonesia. Sản phẩm sẽ được cho ra mắt thị trường tại Nhật Bản và Mỹ trước cuối năm nay”, người đứng đầu công ty cho biết.

{keywords}
C-Face có khả năng dịch sang 8 ngôn ngữ. (Ảnh cắt từ video)

Cũng theo ông Taishuke, tại Nhật Bản, chúng tôi có thể hoàn thành đơn đặt hàng cho 5 nghìn chiếc khẩu trang vào cuối năm nay. Ở Mỹ, khối lượng tối đa là 10-15 nghìn chiếc. Đây là mục tiêu của công ty cho đến cuối năm. Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới, nhưng hiện nay khả năng hoạt động của công ty chưa cho phép.

Khẩu trang này sẽ có giá là 4.400 Yên Nhật (khoảng 40 USD). Ngoài chức năng dịch sang tiếng nước ngoài, chuyển đổi lời nói thành văn bản, nó có thể thông qua ứng dụng ghi tốc ký văn bản cuộc họp. Cụ thể, chuyển đổi giọng nói thành văn bản có giá khoảng 300 Yên Nhật/ tháng (khoảng 3 USD), dịch sang các ngôn ngữ khác khoảng 1.500 Yên Nhật/ tháng (khoảng 14 USD) và ghi lại cuộc họp cũng là 1.500 Yên Nhật/ tháng.

“Trong thời đại tin tức ảm đạm, chúng tôi đã đề xuất một sản phẩm công nghệ cho phép chống lại sự bất tiện mà đại dịch Covid-19 gây ra cho cuộc sống của chúng ta. Lời nói có thể được truyền đi xa hơn”, ông Taishuke nhấn mạnh.

Kể từ khi Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 25/5, số ca mắc Covid-19 ở thủ đô Tokyo 14 triệu dân liên tục tăng. Chính quyền Tokyo cho biết các khu vực giải trí kinh doanh Shinjuku và Ikebukuro đã trở thành điểm nóng dịch bệnh mới với số ca nhiễm mới liên tục tăng. Giới chức Tokyo cũng cảnh báo những người quản lý các khu vui chơi giải trí ban đêm cần phải bảo đảm các cơ sở này thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !