Người dân Trung Quốc đón tết Thanh Minh "trầm lắng" giữa đại dịch

Tết Thanh Minh năm nay ở Trung Quốc là một cái tết buồn, cả nước Trung Quốc tổ chức mặc niệm, người dân được khuyến khích không ra khỏi nhà, trào lưu "viếng mộ online" nở rộ ở nhiều thành phố.

Tết Thanh minh (Qingming) là một dịp quan trọng tại Trung Quốc, phong tục truyền thống mà người dân Trung Quốc tưởng nhớ tổ tiên, các thành viên gia đình quá cố và các anh hùng liệt sĩ quốc gia. Tuy nhiên, tết Thanh Minh năm nay (4/4) khác với mọi năm, khi Trung Quốc đã trải qua hơn hai tháng chống dịch COVID-19, với hơn 3.300 người thiệt mạng tính đến sáng 4/4 và nhiều người khác đã hy sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19 được tổ chức vào đúng tết Thanh Minh. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Đúng ngày tết Thanh Minh, Chính phủ Trung Quốc tổ chức lễ tưởng niệm cấp quốc gia đối với các nạn nhân, nhân viên y tế và các lực lượng khác đã tử vong vì dịch COVID-19. Chủ tịch Tập Cận Bình và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao khác đã tham dự lễ tưởng niệm.

Bắt đầu đúng 10h sáng (giờ địa phương) với ba phút mặc niệm trên khắp đất nước, toàn bộ các hoạt động vui chơi giải trí công cộng đều tạm ngừng. Đồng thời, các còi báo động phòng không, còi ôtô, xe lửa và tàu thuyền cùng lúc vang rền.

Chính phủ Trung Quốc tổ chức mặc niệm. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Tại Vũ Hán, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch COVID-19 ở Trung Quốc, tất cả các phương tiện trên đường đều dừng di chuyển trong 3 phút từ 10h sáng, tất cả đèn giao thông đều chuyển sang màu đỏ.

Ngoài ra, ở các thành phố lớn, người dân được khuyến khích không ra khỏi nhà trong “mùa dịch”. Tại Bắc Kinh, ngày 3/4, Tổ lãnh đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của Bắc Kinh đã tổ chức cuộc họp lần thứ 51 và cuộc họp lần thứ 18 của cơ chế điều phối và kiểm soát chặt chẽ thủ đô Bắc Kinh. Cuộc họp nhấn mạnh rằng, trong thời gian Thanh Minh, người dân Trung Quốc nên giảm bớt việc đi lại không cần thiết và cố gắng không ra khỏi thành phố Bắc Kinh.

 

Các bác sĩ tại Vũ Hán mặc niệm. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Các công viên và danh lam thắng cảnh tại thành phố này cũng thực hiện các biện pháp hạn chế và phân luồng ra vào; ga tàu, bến xe căn cứ theo tình hình để điều chỉnh số lượng phương tiện, không để những hành khách không đeo khẩu trang lên xe. Trước đó, Bắc Kinh đã ban hành quy định rằng đối với những người quay trở lại Bắc Kinh trong tiết Thanh Minh phải thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà.

Tại Thượng Hải, Chính quyền thành phố Thượng Hải tiếp tục khuyến nghị người dân ở nhà và hạn chế ra ngoài. 54 nghĩa trang công của thành phố này cũng đã tổ chức các lễ tưởng niệm online trong lễ Thanh Minh. Theo số liệu thống kê, người dân đã thực hiện 981.600 lượt thăm viếng các khu tưởng niệm online của các nghĩa trang Thượng Hải. Trong khi đó, có khoảng 20.000 gia đình đăng ký dịch vụ đại diện được nhân viên nghĩa trang cung cấp, nhằm thể hiện lòng tôn kính với người đã khuất.

Người dân Trung Quốc tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng. Nguồn: Tân Hoa Xã.

Cùng với đó, hàng loạt các trang báo mạng và mạng xã hội Trung Quốc đều để font màu đen trắng hoặc xám để bày tỏ sự chia buồn sâu sắc. Lần gần đây nhất Trung Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm cấp quốc gia là vào tháng 5/2008 đối với các nạn nhân của trận động đất tại Tứ Xuyên với hơn 69.000 người thiệt mạng.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !