Người dân nông thôn Ấn Độ lâm cảnh nợ nần chồng chất vì dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người mất việc làm và đẩy nhiều gia đình ở vùng nông thôn Ấn Độ vào cảnh nợ nần chồng chất, thiếu ăn hàng ngày.

Cô Asha Devi không thể nhớ được bản thân đã không có gì để ăn trong bao nhiêu bữa, giữa lúc vật lộn tìm đủ thứ để nuôi sống gia đình 7 người ở vùng nông thôn hẻo lánh thuộc phía bắc Ấn Độ. Dịch Covid-19 đang khiến tình trạng đói nghèo và nợ nần ngày càng trở nên nghiêm trọng tại các vùng nông thôn Ấn Độ.

Thâm chí, cô Devi (35 tuổi) đã phải cầm cố nốt mảnh đất để vay nợ khoản tiền 20.000 rupee (270 USD). Nhưng chỉ 6 tháng sau, gia đình cô đã cạn tiền. Người phụ nữ này phải dừng mua sữa, dầu ăn và chỉ mua đậu 1 lần trong vòng 10 ngày.

{keywords}
Nhiều người dân ở vùng nông thôn Ấn Độ đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Khi dịch bệnh hoành hành, người chồng làm phụ hồ của cô Devi cũng rơi vào cảnh thất nghiệp và gia đình cô lại phải đi vay mượn thêm để sống qua ngày.

“Đôi khi tôi lên giường đi ngủ với cái bụng đói. Vào tuần trước, tôi nghĩ mình đã phải đi ngủ với cái bụng không có gì ít nhất là 2 lần, nhưng tôi không thể nhớ rõ”, cô Devi vừa nói vừa gạt nước mắt khi ngồi bên ngoài căn nhà đắp đất ở một ngôi làng thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ.

Cô Devi chia sẻ, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã hứa hẹn trao thực phẩm miễn phí cho người nghèo, nhưng khẩu phần chỉ có hạn và không đủ cho gia đình 7 người ăn.

Dịch bệnh bùng phát cùng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 từ năm ngoái khiến hàng triệu người dân mất việc ở các thành phố lớn và thị trấn. Họ không còn lựa chọn nào khác là trở về các ngôi làng, nơi đang chứng kiến tỷ lệ người dân nợ nần ở mức cao.

Trong quá trình phỏng vấn 75 hộ dân với tổng cộng là 518 người sinh sống ở 8 ngôi làng thuộc bang Uttar Pradesh cho thấy, thu nhập hộ gia đình đã giảm trung bình gần 75%. Cụ thể, trước đại dịch, mức thu nhập trung bình của các hộ gia đình là 815.00 rupee (10.960 USD) bị giảm xuống còn 220.000 rupee (2.960 USD).

Ngoài ra, gần 2/3 hộ gia đình được khảo sát đang mắc nợ. Tổng số nợ của các hộ này là 6,12 triệu rupee (82.250 USD).

Trước thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, chồng của cô Devi làm phụ hồ ở bang Punjab và đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Nhưng giờ công việc không còn, chồng cô Devi trở về nhà và vật lộn đi tìm kiếm công việc khác để kiếm thu nhập.

Tương tự như chồng của cô Devi, nhiều người dân trong làng đã tụ tập mỗi ngày gần một lò gạch với mong muốn có được công việc kiếm sống.

Các chuyên gia kinh tế Ấn Độ nhận định, số tiền nợ lớn cùng mức thu nhập thấp ở vùng nông thôn sẽ khiến quá trình khôi phục nền kinh tế sau đại dịch bị kéo lùi.

“Nó sẽ tạo ra tác động lớn và lâu dài cho quá trình phục hồi kinh tế. Hoạt động tiêu dùng cá nhân và đầu tư đều bị ảnh hưởng. Cần tìm ra cách để trao tiền vào tay người dân”, Reuters dẫn lời ông N.R. Bhanumurthy, nhà kinh tế học tại Trường Kinh tế B.R Ambedkar ở Bengaluru.

Chính phủ Ấn Độ từng đưa ra mức dự báo tăng trưởng 10,5% cho năm 2021 – 2022. Nhưng khi làn sóng Covid-19 thứ 2 xuất hiện, chính phủ nước này đã buộc phải hạ mức dự báo.

Cô Juggi Lal (35 tuổi), một nông dân cho hay bản thân phải vật lộn kiếm sống để mua thuốc cho người chồng khuyết tật, trong khi cô hiện không có việc làm và cũng đang nợ số tiền 60.000 rupee (806 USD).

“Mỗi sáng thức dậy tôi lại nghĩ mình sẽ có việc gì để làm và bằng cách nào tôi có thể sống được qua ngày”, cô Lal chua xót nói.

Ngay cả những gia đình có truyền thống buôn bán lâu đời cũng đang rơi vào cảnh cầm cự kiếm sống. Điển hình, cửa hàng tạp hóa của ông Gosh Mohammed (43 tuổi) ở bang Uttar Pradesh từng có doanh thu 8.000 rupee (107 USD) mỗi ngày, nhưng giờ chỉ còn là 1.000 rupee (13,5 USD).

Theo số liệu của Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ (CMIE), tỷ lệ thất nghiệp ở vùng nông thôn Ấn Độ trước đại dịch là khoảng 6%, nhưng đã tăng lên thành 8,75% vào tháng Sáu. Trong khi đó, vùng nông thôn lại đang là nơi sinh sống của 2/3 dân số Ấn Độ.

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nhiều trung tâm tiêm phòng ở Ấn Độ nhẫn tâm biến nước muối và kháng sinh thành vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !