Người dân Afghanistan tháo chạy, bỏ lại hàng đoàn ô tô ở biên giới

Lo sợ sự cai trị của Taliban, nhiều người dân Afghanistan đã đổ tới khu vực cầu biên giới nối với Uzbekistan để chạy trốn và bỏ lại nhiều ô tô ở đây. 

Nhiều chiếc xe tải di chuyển từ Afghanistan về Uzbekistan đang bị mắc kẹt, do hàng loạt phương tiện giao thông bị công dân Afghanistan bỏ lại tạo thành rào chắn ngay gần cây cầu nối biên giới hai nước.

Trong đoạn video được công bố hôm 18/8, nhiều chiếc xe ô tô bị bỏ lại bao gồm không ít xe quân sự ngay trên Cầu Hữu nghị Afghanistan – Uzbekistan nằm giữa 2 thành phố Termez và Hairatan.

Vào cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho biết nhiều người đã đổ xô tới khu vực Cầu Hữu nghị bên phía Afghanistan để tìm đường chạy thoát khỏi đất nước trước cả thời điểm thành phố Mazar-i-Sharif của tỉnh Balkh rơi vào tay lực lượng phiến quân Taliban hôm 14/8. Tới ngày 16/8, tình hình ở đây đã ổn định trở lại sau khi đám đông người dân Afghanistan rời đi.

Trong đoạn video được một tài xế xe tải quay vào chia sẻ trên mạng xã hội, khoảng giữa tòa nhà hải quan và Cầu Hữu nghị Afghanistan – Uzbekistan có hàng loạt chiếc ô tô bị bỏ lại và vô tình tạo thành vật cản ngăn hoạt động đi lại của các phương tiện giao thông qua khu vực này. Cũng theo tài xế, không ít người được nhìn thấy đi bộ quanh các xe vắng bóng chủ nhân phương tiện và nhặt những vũ khí bị để lại bên trong.

Vào ngày 15/8, lực lượng phiến quân Taliban đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul, đánh dấu sự sụp đổ của chính quyền dân sự vốn được Mỹ hậu thuẫn suốt 20 năm qua ở Afghanistan.

Lo sợ Taliban trở lại và thi hành các quy định hà khắc, hàng ngàn người dân Afghanistan đã tìm mọi cách chạy trốn khỏi đất nước.

Mỹ tuyên bố điều động gần 6.000 binh sĩ tới Afghanistan để triển khai chiến dịch sơ tán công dân, nhân viên đại sứ quán cùng công dân Afghanistan làm việc cùng rời khỏi quốc gia Nam Á.

Hoạt động sơ tán công dân nước ngoài và người dân Afghanistan bằng máy bay từ sân bay Kabul vẫn đang được triển khai. Song theo CNN, nhiều người dân ở quốc gia Nam Á đang vô cùng hoảng loạn, do Taliban đã kiểm soát mọi tuyến đường dẫn tới sân bay. Nói cách khác, với nhiều người, sân bay Kabul giờ là nơi bị cô lập và không thể đi tới. Hành lang an toàn cho người dân Afghanistan tới sân bay Kabul cũng không được thiết lập.

Theo Defense One​, vào ngày 15/8, khoảng 640 người dân Afghanistan đã được máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III của Mỹ chở tới Qatar. Lầu Năm Góc cũng xác nhận, vào đêm 16/8, một vài chuyến bay khởi hành từ sân bay Kabul đã chở theo hàng trăm người có thị thực nhập cư đặc biệt. Theo kế hoạch, các máy bay Mỹ sẽ tiếp tục chở hàng ngàn người có thị thực nhập cư đặc biệt rời khỏi Afghanistan trong những ngày tới.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng đã nhấn mạnh, “Trên các chuyến bay rời khỏi Kabul, chúng tôi sẽ cố đưa nhiều người nhất có thể lên máy bay. Trên máy bay sẽ có cả công dân Mỹ và công dân Afghanistan có thị thực nhập cư đặc biệt”.

Lầu Năm Góc tuyên bố các máy bay của Mỹ có thể đưa từ 5.000 – 9.000 người rời khỏi Kabul mỗi ngày.

Song cho tới nay chưa rõ quân đội và quan chức Mỹ sẽ ở lại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul trong bao lâu để thực hiện công tác sơ tán.

“Chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện trên mặt đất chừng nào còn nhiệm vụ và được an toàn làm nhiệm vụ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói hôm 16/8.

Nhiều nguồn tin cho hay, không ít người dân Afghanistan đã bỏ mạng trên đường tới sân bay Kabul, hoặc bị rơi từ trên không xuống đất tử vong do cố bám vào bên ngoài máy bay Mỹ để rời khỏi đất nước. 

Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước cùng 4 chiếc ô tô và trực thăng chở đầy tiền. RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên đại sứ quán Nga ở Kabul là ông Nikita Ishchenko cho biết, "Họ đã cố nhét tiền vào trong một chiếc trực thăng, nhưng không thể vừa. Do đó, một số tiền đã được để lại gần đường băng sân bay”.

Truyền thông quốc tế cho rằng, ông Ghani đã chạy sang nước láng giềng Tajikistan hoặc Uzbekistan, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin xác thực về nơi Tổng thống Afghanistan tới.

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Nga: Tổng thống Afghanistan bỏ lại tiền ở sân bay vì trực thăng không chở hết

Tổng thống Afghanistan bỏ trốn cùng 4 chiếc ô tô chở đầy tiền, nhưng đã bỏ bớt lại ở sân bay do trực thăng không thể chở hết.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !