Ngư dân Trung Quốc liều mình thu hoạch thứ 'hái ra tiền'

Được mệnh danh là một trong những công việc nguy hiểm nhất, song ngư dân Trung Quốc lại "hái ra tiền" nhờ thu hoạch hàu cổ ngỗng.

 

Thêm tàu chiến Mỹ vừa đi qua eo biển Đài Loan

Thêm tàu chiến Mỹ vừa đi qua eo biển Đài Loan

Hôm nay (14/5), Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo thêm một tàu chiến hải quân Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan, ngay trước một tuần bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai.  

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nằm ở ngoài bờ biển tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc, đảo Yangyu không có gì ngoài những mỏm đá trơ trọi, rặng ngầm và tảo biển. Tuy nhiên, đây lại là nơi sinh sống của một trong những loại hải sản thuộc hàng đắt đỏ nhất tại Trung Quốc và trên thế giới có tên hàu cổ ngỗng (Gooseneck barnacles). Theo đó, 0,5 kg hàu cổ ngỗng được bán tại Trung Quốc đã có giá 80 USD.

{keywords}
Ngư dân Trung Quốc liều mình thu hoạch hàu cổ ngỗng. (Ảnh: SCMP)

Phần lớn người dân sinh sống trên đảo Yangyu mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá và thu hoạch hải sản, nhưng đây cũng là công việc đầy mạo hiểm. Bởi việc thu hoạch hàu cổ ngỗng được thực hiện trên những mỏm đá nhô ra biển, nơi thường xuyên có những cơn sóng to đập vào.

Để bắt được hàu cổ ngỗng, ngư dân phải đi tàu ra biển rồi treo mình trên các mỏm đá. Nếu ngư dân không nhanh tay thu hoạch trước khi thủy triều dâng, tính mạng sẽ gặp nguy bởi bất cứ lúc nào cũng có thể bị các con sóng lớn với cường độ mạnh cuốn trôi ra xa.

Ông Ou Jianing, người được ngư dân địa phương gọi với biệt danh người gác đảo Yangyu cho hay, cứ vào mùa hè, ông lại đi thu hoạch những con hàu cổ ngỗng bám trên những vách đá cheo leo.

“Đây là món ăn rất tốt cho sức khỏe. Bạn ăn nó giống như cắn hạt hướng dương vậy”, ông Ou lý giải người Trung Quốc còn gọi con hàu cổ ngỗng là “bàn tay phật” do hình dáng vỏ bên ngoài như hai bàn tay chắp vào khi lễ phật.

Công đoạn chế biến hàu cổ ngỗng cũng rất đơn giản bởi chỉ cần luộc với nước mà không cần thêm gia vị hay muối.

Xưa nay, ngư dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện về những thủy thủ không may gặp nạn trên biển và trôi dạt vào một hòn đảo hoang.

“Một người đàn ông bị chìm tàu và trôi dạt vào một hòn đảo nhỏ hoang vu. Sau nửa năm, anh ta quay trở lại và nói về tôi về việc đã ăn một loại cá sống suốt nửa năm qua”, ông Ou nhớ lại câu chuyện.

Cuộc sống trên đảo Yangyu của các ngư dân trôi quá khá êm đềm, nhưng công việc mưu sinh của họ lại phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết. Bởi chỉ cần một cơn bão lớn, mọi thứ sẽ bị quét sạch. Những cơn bão sẽ phá hỏng và quét đi toàn bộ lưới bắt cá, các cột neo đậu tàu thuyền và khiến thợ lặn không thể đi thu hoạch hải sản. Ngoài ra, do nhu cầu mua tăng cao mà các loại hải sản sinh sống quanh đảo Yangyu  cũng đã bị đánh bắt quá mức và đứng trước nguy cơ cạn kiệt. 

Video: Ngư dân Trung Quốc liều mình đi thu hoạch hàu cổ ngỗng

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !