Ngỗng tuần tra chống Covid-19 giỏi hơn chó nghiệp vụ ở Trung Quốc

Lực lượng tuần tra biên giới Trung Quốc huy động đàn ngỗng tham gia công tác phòng dịch Covid-19 bên cạnh chó nghiệp vụ. 

Ngoài những chú chó nghiệp vụ, lực lượng tuần tra biên giới ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc còn có thêm “người bạn đồng hành” là những chú ngỗng. Những chú ngỗng này đang làm nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép giữa lúc áp lực ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 ngày càng lớn ở Trung Quốc đặc biệt là ở vùng biên giới.

{keywords}
Đàn ngỗng trở thành công cụ chống dịch Covid-19 "có một không hai" ở Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews.com)

Theo Chinanews.com, 2 lính biên phòng cùng 2 chú ngỗng và 1 chú chó nghiệp vụ lập thành một đội tuần tra phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Long Châu thuộc thành phố Sùng Tả của tỉnh Quảng Tây. 

Ngỗng là loài vật nhạy cảm với âm thanh và chúng sẽ liên tục kêu quàng quạc khi phát hiện tiếng động bất thường hoặc nhìn thấy người lạ.

Một người dân làng có tên Li Fei nói với truyền thông rằng ông cùng đồng nghiệp đã bắt được 2 người cố tình vượt biên trái phép vào một đêm đầu tháng 12/2021 nhờ sự hỗ trợ của 2 chú ngỗng. Theo lực lượng chức năng huyện Long Châu, đàn ngỗng đảm nhận công tác kiểm soát biên giới còn hiệu quả hơn cả chó nghiệp vụ.

Ông Li Guotao, quan chức phụ trách công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Long Châu, cho hay áp lực ngăn chặn các ca nhập khẩu Covid-19 ở địa phương là vô cùng lớn trong khi địa hình khu vực lại rất phức tạp với nhiều con đường tắt. Cụ thể, huyện Long Châu quản lý 184 km đường biên giới trên bộ và 22 km biên giới trên sông.

Cũng theo ông Li, đàn ngỗng và chó nghiệp vụ sẽ kêu ngay khi chúng phát hiện các trường hợp vượt biên trái phép trong đêm.

Riêng thành phố Sùng Tả có tổng cộng 533 km đường biên giới với 400 chú chó và 500 chú ngỗng làm nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm soát biên giới tại hơn 300 chốt chặn.

Giới quan sát nhận định việc sử dụng ngỗng tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 là cách làm khôn ngoan dựa trên những đặc điểm thực tế của địa phương và nguồn nhân lực. Tại các ngôi làng ở vùng biên giới, áp lực chống dịch còn nhiều hơn và khó khăn hơn trong công tác ngăn chặn những ca nhập khẩu xâm nhập trái phép vào lãnh thổ quốc gia.

Lâu nay Trung Quốc dựa vào chiến lược “không ca nhiễm Covid-19” để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm. Cụ thể, Trung Quốc cho thi hành biện pháp ngăn dịch lây lan trong cộng đồng sớm nhất có thể bằng cách hạn chế đi lại, phong tỏa, xét nghiệm diện rộng, cách ly cùng nhiều phương án phòng dịch khác.

Ngoài ra, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tiếp tục khuyến cáo người dân Trung Quốc đeo khẩu trang cả ở trong nhà và di chuyển trên các phương tiện giao thông, dù họ đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19 đầy đủ, hoặc đã tiêm mũi tăng cường. Bởi hiện tại, đeo khẩu trang vẫn là phương án hiệu quả nhất để ngăn chặn virus corona lây lan.

Bị loại khỏi danh sách chờ ghép tạng vì chưa tiêm vắc xin Covid-19

Bị loại khỏi danh sách chờ ghép tạng vì chưa tiêm vắc xin Covid-19

Từ chối tiêm phòng vắc xin Covid-19, nam bệnh nhân ở Mỹ đã bị loại khỏi danh sách chờ ghép tim. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !