Nga có động thái lạ trước cáo buộc của Mỹ về leo thang xung đột với Ukraine

Mỹ đã nâng mức cảnh báo từ “xung đột có thể xảy ra” thành “sẵn sàng xảy ra” ở biên giới Ukraine, Nga ngay lập tức có động thái lạ đáp trả cáo buộc này.

Theo Stars and Stripes của Mỹ, Lầu Năm Góc tuần này cho biết khi căng thẳng Ukraine tiếp tục leo thang, quy mô lực lượng quân sự của Nga triển khai ở biên giới Ukraine đã vượt quá nhiều so với cuộc xung đột Nga-Ukraine năm 2014.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng tôi thực sự đã thấy sự tăng cường không ngừng của quân đội Nga. Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng hoạt động và đóng góp vào sự ổn định và an ninh ở đó. Họ có thể bắt đầu với sự minh bạch hơn về ý định và hành động của họ. Hiện tại, quy mô triển khai quân sự của Nga dọc theo biên giới Ukraine chắc chắn lớn hơn so với năm 2014”.

{keywords}
Quy mô lực lượng Nga ở biên giới Ukraine lớn hơn nhiều so với năm 2014. Nguồn: Sina.

Tuy nhiên Kirby từ chối đưa ra con số cụ thể về việc Nga đã triển khai bao nhiêu lực lượng quân sự trong khu vực này.

Đầu năm 2014, Nga tiếp quản khu vực Crimea và sáp nhập vào Liên bang Nga. Cũng trong năm đó, Nga đã gửi quân đến miền đông Ukraine để hỗ trợ các nhóm vũ trang thân Nga tại đây.

Mặc dù Nga và Ukraine đã nhiều lần đồng ý ngừng bắn nhưng xung đột ở miền Đông Ukraine tháng trước đã leo thang mạnh mẽ, 4 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở vùng Donetsk.

Liên minh châu Âu tin rằng, quy mô Quân đội Nga triển khai gần Ukraine là "hơn 100.000 quân". Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh, nói với các phóng viên tại Brussels rằng, nguy cơ leo thang xung đột ở Ukraine là rõ ràng. Nga đang triển khai lực lượng quân sự tại biên giới với Ukraine ở "mức cao nhất từ trước đến nay".

Ban đầu Borell ước tính có khoảng 150.000 binh sĩ Nga được triển khai gần biên giới Ukraine, nhưng sau đó Liên minh châu Âu đã hạ con số này xuống còn khoảng 100.000 người.

Trong những tuần gần đây, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ tại Stuttgart đã nâng mức độ báo động trong khu vực từ "khủng hoảng có thể xảy ra" lên mức cao hơn "khủng hoảng sẵn sàng xảy ra" do lo ngại về việc Nga tăng cường quân đội gần Ukraine.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng đã kêu gọi các hãng hàng không "hết sức thận trọng" khi bay gần biên giới Nga - Ukraine, với lý do tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn bay.

Trong một thông báo gửi đến các hãng bay Mỹ, FAA lưu ý "căng thẳng khu vực leo thang giữa Nga và Ukraine có thể dẫn đến giao tranh xuyên biên giới bất ngờ, các hoạt động quân sự gia tăng hoặc xung đột".

Kể từ năm 2014, FAA đã cấm các hoạt động hàng không dân dụng của Mỹ tại các khu vực xung quanh biên giới Nga - Ukraine. Thông báo cũng yêu cầu các hãng bay phải thông báo trước ít nhất 72 giờ cho FAA về các chuyến bay dự kiến trong khu vực.

Tuy nhiên, tướng Todd Walters, chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ ở Châu Âu cho rằng, khả năng bùng phát một đợt xung đột mới giữa Nga và Ukraine là không lớn lắm.

Trước các cáo buộc của Mỹ, Nga đã có một động thái bất ngờ, Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/4 cho biết nước, này đã hoàn thành cuộc diễn tập gần Ukraine và ra lệnh rút quân về căn cứ.

Hãng thông tấn RIA đưa tin, Nga đã ra lệnh cho bộ chỉ huy quân đội cấp cao của nước này bắt đầu đưa binh sĩ trở lại các căn cứ thường trực vào hôm 23/4. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã hoàn thành nhiệm vụ "kiểm tra nhanh" phản ứng của các lực lượng ở phía nam và phía tây, gần biên giới với Ukraine.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, binh lính sẽ trở về căn cứ trước ngày 1/5. Ông cho rằng, quân đội phải sẵn sàng phản ứng nhanh trong những tình huống “bất lợi” từ các cuộc tập trận quy mô lớn do Mỹ, NATO và các đồng minh dẫn đầu, mang tên Defender-Europe.

Tuy nhiên, không rõ liệu lệnh triệu hồi quân trở về căn cứ thường trực này có bao gồm tất cả các lực lượng tham gia cuộc điều quân đến biên giới Ukraine mới đây hay không.

Khám phá UAV ‘đáng sợ’ của Nga vừa thể hiện uy lực ở Syria

Khám phá UAV ‘đáng sợ’ của Nga vừa thể hiện uy lực ở Syria

Nga đang phát triển một mẫu UAV mới được coi là “khắc tinh” của các loại UAV, vũ khí này của Nga đang hiện diện ở Syria.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !