Mỹ và NATO xúi giục Ukraine 'đùa' với gấu Nga?

Quan chức Nga đã đưa ra cảnh báo “sắc lạnh” về các tuyên bố chiến tranh của Ukraine gần đây, sau khi nhận được hậu thuẫn mạnh mẽ từ Mỹ và NATO.

Theo RIA Novosti, Ukraine đang chuẩn bị để tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga. Chỉ huy Hải quân Ukraine Alexei Neizhpapa mới đây cho biết, Quân đội Ukraine có kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự ở Crimea để "giải phóng" bán đảo này khỏi Nga, đồng thời Kiev cũng đã chuẩn bị để đối đầu toàn diện với Nga. Có phân tích cho rằng, trong bối cảnh Mỹ liên tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, xung đột Nga và Ukraine đang không ngừng leo thang.

{keywords}
 Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga. Nguồn: people.com.cn.

Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho chiến tranh

Theo những gì ông Neizhpapa nói thì Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho trận chiến toàn diện và đang chờ đợi quân đội Nga “nổ phát súng” đầu tiên vì vấn đề nước ngọt ở Crimea. Được biết, 85% nhu cầu nước ngọt của Crimea đến từ sông Dnepr, đoạn qua Ukraine chảy vào kênh Bắc Crimea. Sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea để sáp nhập vào Nga, chính phủ Ukraine đã đơn phương cắt nguồn cung cấp nước ngọt cho Crimea.

Theo báo cáo, Ukraine luôn tin rằng, Nga sẽ chiếm con kênh Bắc Crimea để lấy nước cho Crimea. Ông Neizhpapa nói rằng, Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một trận chiến tiềm năng như vậy với Nga. Một khi Quân đội Nga tấn công khu vực Kherson (Ukraine) và nổ phát súng đầu tiên chiếm kênh Bắc Crimea, Quân đội Ukraine sẽ tiến hành một cuộc đối đầu toàn diện với Nga.

Mặc dù ông Neizhpapa không tiết lộ chi tiết về kế hoạch chuẩn bị chiến tranh, nhưng ông chỉ ra rằng, hệ thống tên lửa chống hạm bờ biển Hải vương tinh (Neptune) của Ukraine có thể tấn công đến thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, nơi đặt Bộ Tư lệnh của Hạm đội Biển Đen. Ông cũng chỉ ra rằng, Ukraine không chỉ chuẩn bị cho “Chiến tranh giao thông hào” (một loại chiến tranh trên bộ sử dụng các chiến hào quân sự để bảo vệ bộ binh trước hỏa lực loại nhỏ và pháo binh của đối phương), mà còn chuẩn bị cho các hoạt động tấn công.

{keywords}
Ukraine đã cho phép quân đội sử dụng tên lửa Javelin “phòng thủ” trước xe tăng Nga. Nguồn: people.com.cn.

Mỹ và NATO hậu thuẫn Ukraine

Mặc dù ông Nezpapa đưa ra kịch bản đối đầu hoàn toàn với Nga dựa trên giả định rằng Quân đội Nga đã chiếm kênh Bắc Crimea, nhưng một số nhà phân tích tin, thái độ kiên quyết của Kiev lần này có liên quan đến sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ và NATO đối với Ukraine trong lĩnh vực quân sự.

Tháng 6/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố thông qua việc bán 16 tàu cao tốc Mk VI, một số tàu được trang bị tên lửa chống hạm cỡ nhỏ Hellfire cùng với các trang thiết bị hỗ trợ, tổng giá trị khoảng 600 triệu USD. Đây là thỏa thuận vũ khí lớn nhất giữa hai nước cho đến nay. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, thỏa thuận này sẽ tăng cường khả năng của Ukraine trong việc đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.

Trước đó, Mỹ cũng đã cung cấp gói hỗ trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine, trong đó Mỹ đã cung cấp 2 tàu cao tốc Mk VI, đòng thời cam kết chuyển giao cho Ukraine 2 tàu tuần tra lớp Island của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ. Ngoài ra Mỹ và Ukraine cũng đang đàm phán về việc chuyển giao thêm 3 tàu tuần tra lớp Island khác.

Theo báo cáo của Defense News, kể từ tháng 11/2018, khi Nga và Ukraine xung đột ở eo biển Kerch, Mỹ đã tăng tốc hỗ trợ cho Hải quân Ukraine. Mỹ không chỉ cung cấp vũ khí và thiết bị, mà còn giúp Ukraine thực hiện các dự án tình báo và tăng cường khả năng trinh sát ở biển Đen, biển Azov. Ngoài ra, Ukraine gần đây đã trở thành "đối tác tăng cường" của NATO, cho phép nước này tiếp cận rộng hơn với các dự án và các cuộc diễn tập của NATO về cải thiện khả năng tương thích quân sự và mở rộng chia sẻ thông tin.

Sự hỗ trợ của Mỹ và NATO đã tăng cường sự tự tin và quyết tâm của Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga. Ngày 5/7, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố trong lễ kỷ niệm Ngày Hải quân rằng, Ukraine sẽ không bao giờ tha thứ cho những người chiếm Crimea.

{keywords}
Nga đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh về tuyên bố chiến tranh của Ukraine. Nguồn: people.com.cn.

Nga “long trọng” cảnh báo

Liên quan đến tuyên bố của các quan chức cấp cao Ukraine trong việc chống lại Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh, ông Alexei Kondratiev cho rằng, các tuyên bố như vậy của Ukraine là một loại khiêu khích, Ukraine nên nhận thức rõ sức mạnh của mình và ngăn chặn việc các tuyên bố này trở thành một “phong trào” trong Chính phủ Ukraine. Ông đề nghị Ukraine chấm dứt đưa ra các nhận thức sai lầm về việc “Nga xâm lược” hay các tuyên bố hành động mang tính cực đoan nhằm vào Nga.

Một số chuyên gia quân sự Nga nghi ngờ rằng, liệu Ukraine thực sự có tiềm lực để chống lại Nga? Tuyên bố của ông Nezpapa về cuộc đối đầu toàn diện với Nga chỉ là “một sự dũng cảm về mặt chính trị”. Một khi Ukraine tiến hành chiến dịch quân sự, Quân đội Nga sẽ có biện pháp nhanh chóng và mạnh mẽ để phản công.

Trước hết, Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ bảo vệ vùng biển quanh bán đảo Crimea, phối hợp với các tên lửa phòng không được triển khai trên đảo để tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Hải quân và Không quân của Ukraine. Sau đó, Quân đội Nga sẽ trực tiếp phá hủy trung tâm chỉ huy tác chiến Kiev, bao gồm các căn cứ và cơ sở quân sự quan trọng. Hệ thống tên lửa của Nga hoàn toàn có thể bao phủ lục địa Ukraine.

Trong những năm gần đây, Quân đội Ukraine thực sự chịu sự kiểm soát của Mỹ và NATO. Các tuyên bố về chiến tranh của Kiev đã phản ánh thái độ chống Nga gay gắt của NATO và cũng là một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm vào Nga. RIA Novosti bình luận, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ “xúi giục” Ukraine đối đầu với Nga thông qua hoạt động hỗ trợ quân sự. Kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ vào năm 2014, mọi biến động trong tình hình Ukraine đã không thể tách rời khỏi sự “xúi giục” của Hoa Kỳ ở đằng sau.

Đức Trí (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !