Mỹ cảnh báo ‘sắc lạnh’ với Nga, quan hệ song phương sẽ đi về đâu?

Mỹ vừa tiếp tục tuyên bố cứng rắn nhằm vào Nga, đây là động thái mới nhất trong chuỗi những hành động khiến quan hệ hai bên xuống đáy.

Theo Sputnik, phát biểu trong cuộc phỏng vấn ngày 6/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Washington sẽ hành động khi Moscow thể hiện hành vi "hung hăng hoặc liều lĩnh".

Blinken nói: "Chúng tôi sẵn sàng thiết lập một mối quan hệ ổn định hơn và có thể đoán trước được với Nga. Chúng tôi đã nói rõ điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nói rõ rằng nếu Nga quyết định có hành động gây hấn hoặc liều lĩnh chống lại chúng tôi hoặc các đồng minh và đối tác của chúng tôi, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa".

{keywords}
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Nguồn: Huanqiu.

Đây là những tuyên bố cứng rắn mới nhất của Mỹ nhằm vào Nga trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng “xuống dốc” kể từ khi ông Biden lên cầm quyền Tổng thống Mỹ.

Ngay sau khi lên cầm quyền, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã áp một gói trừng phạt nặng nề mới nhằm vào nền kinh tế Nga. Các biện pháp bao gồm các lệnh trừng phạt lên các vấn đề nợ của Nga sau ngày 14/6, ngăn các thể chế tài chính của Mỹ mua trái phiếu chính phủ từ Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, Quỹ Thịnh vượng Quốc gia Liên bang Nga, và Bộ Tài chính Liên bang Nga.

Sắc lệnh trên “trao thẩm quyền cho chính phủ Mỹ mở rộng các lệnh trừng phạt về nợ quốc gia lên Nga khi thích hợp”, tạo nền tảng cho các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga trong tương lai.

Gói trừng phạt mới này cùng bao gồm các trừng phạt nhằm vào 6 công ty Nga bị cáo buộc là gắn với các hoạt động tấn công mạng của Nga. Ngoài ra, 10 quan chức tại đại sứ quán Nga ở Mỹ, bị nhận diện là sĩ quan tình báo, sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ.

Theo ông Biden, khi có thêm bằng chứng, ông sẽ hành động quyết đoán nữa. “Tôi đã phê chuẩn một số bước nữa, bao gồm việc trục xuất một số quan chức Nga do hành động của họ. Tôi cũng đã ký một lệnh hành pháp cho phép thực hiện các biện pháp mới, bao gồm các trừng phạt nhằm xử lý các hành động gây hại cụ thể mà Nga đã tiến hành chống lại lợi ích Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Biden tái khẳng định rằng ông hy vọng “Nga và Mỹ hợp tác cùng nhau” để xử lý các “thách thức toàn cầu nghiêm trọng” mà theo ông này bao gồm các vấn đề như Iran, Triều Tiên, virus SARS2-CoV-2 (gây bệnh Covid-19), và biến đổi khí hậu.

Về phía Nga, Điện Kremlin đang đe dọa chính quyền Tổng thống Mỹ Biden bằng các đòn đáp trả sau khi Mỹ tung ra “gói” trừng phạt mới nhằm vào Nga. Điều này đã kéo quan hệ Mỹ-Nga tới mức thấp và nguy hiểm chưa từng có tiền lệ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã công bố lệnh trục xuất đáp trả Mỹ theo kiểu ăn miếng trả miếng: “Phía Mỹ yêu cầu 10 nhà ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ. Chúng tôi sẽ yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước chúng tôi”.

Moscow cũng công bố các biện pháp ngừng tuyển dụng các công dân Nga làm việc trong các phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Nga. Không những thế, ông Lavrov còn cho biết Nga đang cân nhắc các giải pháp kinh tế dài hạn. “Chúng tôi cũng có cơ hội thực hiện các biện pháp gây đau đớn cho các doanh nghiệp Mỹ”.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, các biện pháp cứng rắn này bao gồm cả việc hạn chế các quỹ của Mỹ và các tổ chức phi chính phủ (NGO) của Mỹ đang hoạt động ở Nga.

Giới phân tích nhận định về bản chất, đối đầu Nga-Mỹ có liên quan tới cuộc cạnh tranh địa-chính trị và tranh giành ảnh hưởng, vị thế trên trường quốc tế cũng như những mâu thuẫn lợi ích cốt lõi.

Việc nước Nga kể từ năm 2000 dần khôi phục vai trò và sức mạnh của một cường quốc đã biến Moscow trở thành một bên trong thế đối trọng với Mỹ và các nước phương Tây.

Trong vòng xoáy này, những động thái của Mỹ và phương Tây như mở rộng sự hiện diện của NATO về phía Đông bằng cách kết nạp thêm các nước láng giềng của Nga làm thành viên, triển khai vũ khí và lực lượng khu vực sát biên giới Nga... luôn bị Moscow coi là mối đe dọa đối với những lợi ích cốt lõi của Nga. Đó cũng là lý do Moscow luôn đáp trả tương ứng với các động thái trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ dự kiến diễn ra tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ ngày 16/6 tới đây cũng không được kỳ vọng nhiều về việc cải thiện quan hệ song phương, dù cho hai nhà lãnh đạo cao cấp nhất của hai nước đã bắn “tín hiệu” về việc cải thiện quan hệ song phương, do hai bên đang rơi vào khủng hoảng lớn nhất trong nhiều năm qua.

Tham vọng lớn thể hiện qua cuộc tập trận dài 1 tháng của hải quân Trung Quốc

Tham vọng lớn thể hiện qua cuộc tập trận dài 1 tháng của hải quân Trung Quốc

Cuộc tập trận dài 1 tháng của hải quân Trung Quốc trên Thái Bình Dương cho thấy tham vọng lớn muốn tăng cường năng lực hoạt động và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !