Không có giao tranh, khu vực đặc biệt lính Nga – Ukraine đang cùng canh gác

Khác với tình hình căng thẳng trong vùng chiến sự, binh sĩ Nga - Ukraine lại đang cùng bảo vệ Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. 

Trong tuyên bố hôm 26/2, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lính dù nước này đang làm nhiệm vụ bảo vệ Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cùng với lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga còn cho công bố đoạn video về hình ảnh các binh sĩ Nga – Ukraine cùng nhau thực hiện sứ mệnh bảo vệ cơ sở hạt nhân này.

Theo cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng quân sự Nga “đã đạt được thỏa thuận” với tiểu đoàn thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine đang làm nhiệm vụ bảo vệ nhà máy Chernobyl.

Hiện tại, binh sĩ của Nga và Ukraine đều đang đảm bảo an ninh tại các tổ hợp của nhà máy điện hạt nhân, nhà kho lưu chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, cùng mái vòm thép khổng lồ phủ kín lò phản ứng hạt nhân số 4 bị phá hủy trong thảm họa hạt nhân Chernoby.

Trong video dài 2 phút được Bộ Quốc phòng Nga công bố là hình ảnh toàn bộ khu vực quanh nhà máy Chernoby, cùng sự xuất hiện của các binh sĩ trang bị súng trường.

Ngoài ra, video còn cho thấy 2 binh sĩ mặc quân phục khác nhau với một người có quốc kỳ Ukraine in trên cánh tay áo đang ngồi cùng thảo luận về hình ảnh trên các camera giám sát an ninh và thiết bị phát hiện dịch chuyển trong khu vực.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Chernoby vẫn đang làm việc bình thường, và môi trường hạt nhân tại cơ sở ở ngưỡng an toàn. Trong đoạn video có hình ảnh những người giống như nhân viên của nhà máy đang đứng cạnh binh sĩ đang làm công tác đo đạc nồng độ phóng xạ.

Một người đàn ông giống như binh sĩ Nga nói trong video rằng môi trường hạt nhân ở cơ sở Chernoby được kiểm tra 6 lần/ngày, và tình hình vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl từng là nơi hứng chịu thảm kịch hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử vào năm 1986, sau khi lò phản ứng số 4 bị tan chảy. Mái vòm thép khổng lồ phủ kín lò phản ứng hạt nhân số 4 đã được xây dựng trong suốt nhiều năm với mục đích ngăn chặn phóng xạ rò rỉ ra bên ngoài.

Hôm 24/2, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Chernoby, khu vực nằm ở phía bắc Ukraine và cách không xa biên giới Belarus, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Tới ngày 25/2, cơ quan nguyên tử Ukraine và Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận nồng độ phóng xạ ở khu vực Nhà máy điện hạt nhân Chernoby đã gia tăng. Nhưng Reuters cho rằng sự gia tăng này là do lớp bụi phóng xạ xuất hiện sau khi các thiết bị hạng nặng di chuyển qua khu vực.

Quân đội Nga bị chống trả không ngờ dù vây hãm thêm 2 thành phố của Ukraine

Quân đội Nga bị chống trả không ngờ dù vây hãm thêm 2 thành phố của Ukraine

Nga được cho vấp phải sự phản kháng không ngờ từ phía quân đội Ukraine, dù Moscow tuyên bố đã phong tỏa hoàn toàn thêm 2 thành phố của Ukraine.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !