Hoạt động tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Indonesia
Máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 hành khách và phi hành đoàn, tất cả là công dân Indonesia, đã mất liên lạc với đài không lưu 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno Hatta, thủ đô Jakarta đến Pontianak.
Hôm 10/1, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ông Soerjanto Tjahjanto cho biết, đã xác định được vị trí chính xác của 2 hộp đen chiếc máy bay bị rơi xuống biển một ngày trước đó. Ông cũng hy vọng sẽ không mất nhiều thời gian để tìm được 2 hộp đen.
Theo người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia của Indonesia (Basarnas), Chuẩn tướng Rasman, 3 túi chứa các mảnh vỡ máy bay và 5 túi đựng các phần thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã được chuyển về địa điểm tập kết tại Cảng container quốc tế Jakarta, cách trung tâm thủ đô khoảng 10 km về phía Bắc.
Ông Rasman cho biết, các hiện vật và phần thi thể nói trên đã được chuyển cho Cơ quan xác định nạn nhân thiên tai (DVI) thuộc Cảnh sát Quốc gia và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) để xác minh và điều tra.
Cùng ngày, Basarnas đã bố trí lực lượng trên biển và trên không để tiến hành tìm kiếm xung quanh khu vực Quần đảo Seribu, vị trí được cho là nơi máy bay rơi vào chiều ngày 9/1.
Giám đốc của Tập đoàn Tài chính Indonesia (IFG) kiêm Tổ chức Bảo hiểm và Bảo lãnh doanh nghiệp nhà nước, ông Robertus Billitea cho biết, IFG sẵn sàng hỗ trợ và bồi thường cho hành khách trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air.
Theo ông Robertus, thông qua công ty con PT Jasa Rahaja, IFG sẵn sàng hỗ trợ liên quan đến vụ việc này. IFG cũng đang theo dõi các diễn biến trong việc tìm kiếm máy bay gặp nạn và các nạn nhân.
Ngoài ra, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết, sẽ sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Indonesia trong việc xác định các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay chở khách hãng hàng không Sriwijaya Air.
Bình luận về nguyên nhân gây ra vụ máy bay theo ông Sergei Melnichenko, Tổng Giám đốc Cơ quan Tư vấn và Phân tích Quốc tế “An toàn Chuyến bay” cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết vô cùng phức tạp với trời mưa to và có thể quan sát thấy giông bão mạnh.
Ông Melnichenko cho biết, theo cổng thông tin Flightradar, máy bay bắt đầu hạ độ cao ngay sau khi lên tới độ cao 3.230 mét với tốc độ 133 mét/giây. Ông Melnichenko cũng nhắc lại rằng vào thời điểm máy bay gặp nạn, ngư dân địa phương nghe thấy tiếng nổ và đã báo cho cảnh sát.
Tuy nhiên theo chuyên gia này, hiện vẫn rất khó để nói chính xác nguyên nhân gây ra thảm kịch. Ông Melnichenko nhấn mạnh nếu máy ghi âm trong hộp đen của máy bay không bị hỏng thì sẽ dễ dàng xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Trong khi đó, Chỉ huy Quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto xác nhận rằng lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy vị trí thân máy bay ở độ sâu 23 mét dưới mực nước biển và đang chuẩn bị trục vớt.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Indonesia:
Thanh Bình (lược dịch)