Hết dột nước đến sập trần nhà tại khu cách ly dã chiến ở Trung Quốc

Nhiều người dân Thượng Hải phàn nàn về chất lượng sống tại các khu cách ly tập trung dã chiến như bị dội nước và sập trần vì mưa lớn. 

Hình ảnh nước mưa đổ xuống khu cách ly tập trung dã chiến ở Thượng Hải khiến nhiều người chỉ trích chất lượng tồi tệ tại những cơ sở cách ly được chính phủ Trung Quốc gấp rút xây dựng trong thời gian ngắn nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đoạn video ghi lại cảnh nước mưa đổ xuống khu cách ly tập trung tạm thời ở Thượng Hải được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 13/4 cùng nhiều clip khác khiến không ít người lo sợ về chất lượng cuộc sống tại điểm cách ly hơn cả nguy cơ tiềm ẩn sau khi bị nhiễm virus corona.

{keywords}
Nước mưa đổ vào phòng ở khu cách ly dã chiến tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Thành phố Thượng Hải mới chỉ bắt đầu mở cửa và xây dựng các khu cách ly tập trung được 3 tuần qua, sau khi số bệnh nhân mắc Covid-19 trong ngày tăng lên con số hàng nghìn người.

Hôm 13/4, Thượng Hải có 2.573 ca được xác nhận mắc Covid-19 và 25.146 trường hợp không phát triệu chứng. Tính tới nay, Thượng Hải có hơn 200.000 ca nhiễm virus corona, nhưng phần lớn chỉ phát triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Ngoại trừ người cao tuổi có bệnh nền nặng, chính sách chống dịch Covid-19 của chính phủ Trung Quốc yêu cầu toàn bộ người nhiễm virus corona phải đi cách ly tập trung. Trong đó, những người có triệu chứng nhẹ hoặc không phát triệu chứng sẽ được đưa tới các trung tâm cách ly tạm thời mà người dân địa phương gọi là fangcang. Những bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ được chuyển tới bệnh viện để điều trị.

Tại một fangcang ở khu Nanhui thuộc quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải, nước mưa bị rò rỉ từ trần của nhiều căn phòng vào sáng sớm ngày 13/4. Hình ảnh này đã bị một nam bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại đây ghi lại và đăng lên mạng xã hội.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn của Thượng Hải xác nhận tình trạng mưa to gió lớn xảy ra ở thành phố vào ngày 13/4. Một số khu vực ở Thượng Hải chứng kiến đợt mưa lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Người đàn ông quay đoạn video cho biết, một số mảng trần đã bị sập xuống do nước mưa đọng lại dẫn tới việc nguồn cung cấp nước và điện cho nhiều phòng bị cắt.

Theo trang tin sina.com.cn, những bệnh nhân Covid-19 bị ảnh hưởng bởi tình trạng mưa lớn sau đó đã được lực lượng chức năng bố trí sang ở các phòng khô ráo. Trong video, các nhân viên chống dịch Covid-19 mặc bộ đồ bảo hộ y tế cũng đã hứa sẽ sửa chữa các căn phòng bị dột nước vào ngày hôm sau.

“Cơn mưa” bình luận được để lại dưới đoạn video chỉ sau thời gian ngắn được công bố. Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự thương cảm trước những bệnh nhân Covid-19 bị đưa đi cách ly tập trung tại fangcang.

“Với tình trạng sống tồi tàn như vậy, những người chỉ có triệu chứng nhẹ cũng có thể trở nặng. Tôi cầu mong mình không bị nhiễm virus. Tôi không sợ bệnh tật, tôi chỉ không muốn mình phải sống ở một nơi như vậy”, một bình luận viết trên mạng xã hội Douyin.

“Ngay cả khi các fangcang được xây dựng trong một thời gian ngắn, chất lượng công trình cũng phải đảm bảo, có đúng không?”, người khác đặt câu hỏi.

{keywords}
Nhân viên y tế đi kiểm tra tình hình nước mưa dột xuống khu cách ly tập trung. (Ảnh: SCMP)

Đây không phải là lần đầu tiên chất lượng sống thấp kém ở các fangcang bị người dân Trung Quốc phàn nàn.

Một bài đăng trên WeChat từng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc “dậy sóng”, sau khi người phụ nữ có tên Victoria cho biết chỉ có 1 nhà vệ sinh ở fangcang cho 1.000 người cùng sử dụng. Đây cũng là nơi cô này thực hiện cách ly tập trung. Song điều kinh khủng hơn là hệ thống cống thoát ở nhà vệ sinh vẫn chưa hoàn toàn đi vào hoạt động.

Hay một đoạn video khác được công bố vào cuối tuần trước khiến người xem không khỏi bức xúc, khi hơn 20 cư dân ở quận Phố Đông phải ngồi trên xe buýt xuống 10 tiếng đồng hồ để chiếc xe đi lòng vòng khắp thành phố tìm fangcang. Thậm chí, chiếc xe đã tới 4 fangcang nhưng đều bị từ chối vì đã đủ người.

Một phụ nữ ngồi trên xe buýt đã gọi điện tới nhiều ban ngành nhưng không được hồi đáp. Đoạn video được công bố còn cho thấy trong số hành khách trên xe buýt có cả nhiều trẻ sơ sinh và người trên 70 tuổi. Tất cả hành khách đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

“Tôi chỉ muốn về nhà. Xin hãy thả tôi ra”, một phụ nữ nói trong tuyệt vọng khi tay đang đập vào cửa kính xe buýt.

Cũng trong ngày 13/4, một fangcang có quy mô lớn nhất ở Thượng Hải đã được xây dựng tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia (NECC) với sức chứa lên tới 50.000 bệnh nhân Covid-19.

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Một số trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng vẫn bị nhân viên phòng dịch ép tới khu cách ly tập trung ở Thượng Hải. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !