Đức phủ nhận sự liên quan của Gazprom trong việc tăng giá khí đốt

Người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Kinh tế và Năng lượng Đức Klaus Ernst cho biết, tập đoàn Gazprom của Nga không liên quan tới sự gia tăng giá khí đốt ở châu Âu.

Theo ông Ernst, giá khí đốt cao hóa ra là gánh nặng đối với các nước châu Âu, nhưng ông bác bỏ cáo buộc rằng nguyên nhân của việc tăng giá là do tập đoàn Gazprom của Nga để xin phép khởi động dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đang chờ phê duyệt theo quy định ở Đức và Bỉ. Ông Ernst cũng tin rằng, giá khí đốt sẽ giảm sau khi các kho chứa được lấp đầy trở lại.

“Mọi người đều đồn đoán rằng giá khí đốt sẽ giảm và chờ đợi điều này xảy ra. Nhưng tình hình không liên quan đến Nga, mà là với những người định hình chính sách khí đốt ở Đức”, ông Ernst nhận định.

{keywords}
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẵn sàng tăng nguồn cung khí tự nhiên bán cho châu Âu trong bối cảnh dự trữ khí đốt tại châu lục này đang ở mức thấp, khiến giá tăng cao. (Ảnh: TASS)

Chính trị gia người Đức lưu ý, Ủy ban châu Âu không nên có bất kỳ ảnh hưởng nào đến giá khí đốt, vì chúng được thiết lập bởi thị trường. Ông Ernst cũng nói thêm, tình hình hiện tại trên thị trường khí đốt không thể là lý do để rút Nord Stream 2 khỏi gói năng lượng thứ ba của Liên minh châu Âu (EU), vì chỉ thị về khí đốt của châu Âu có hiệu lực pháp luật.

Theo người đứng đầu tập đoàn Gazprom, Alexei Miller, giá khí đốt tăng là do việc bơm nhiên liệu vào các cơ sở lưu trữ khí đốt ở châu Âu bị chậm lại và do nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng. Ông Miller cũng lưu ý rằng, công ty sẽ cung cấp khí đốt theo đúng nghĩa vụ hợp đồng hiện hành, phù hợp với mức tiêu thụ của người tiêu dùng châu Âu.

Thiếu khí đốt ở Châu Âu

Theo các chuyên gia, ở châu Âu, dường như đang hoảng sợ trước sự gia tăng mạnh mẽ của chi phí điện so với mức dự trữ khí đốt tối thiểu trong kho chứa dưới lòng đất vào thời điểm này trong năm. Các quốc gia phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga rất nhạy cảm với bất kỳ sự thay đổi nào về khối lượng cung cấp khí đốt từ Gazprom.

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên kinh tế của Liên minh châu Âu cho biết, EU đang suy nghĩ về việc thực hiện các biện pháp trong lĩnh vực lưu trữ khí đốt. Theo ông Gentiloni, một số vấn đề và đề xuất chống tăng giá hiện đang được thảo luận. Ông tin rằng, một phần của các đề xuất về khí đốt có thể được triển khai vào tháng 12/2021.

Tuy nhiên, theo nhà báo Michael Winfrey của Bloomberg, giá năng lượng tăng và các vấn đề về nguồn cung nhiều hàng hóa sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu trong mùa đông năm nay. Theo ông Winfrey, mùa đông năm nay, chế độ nhiệt ở Bắc bán cầu sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác nhau và nếu dự báo bi quan nhất của các nhà khí tượng học trở thành sự thật, việc thiếu hụt nguồn năng lượng sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn diện gây ra một “cuộc chiến tài nguyên”.

Nguồn cung từ Gazprom ra sao?

Gazprom đã đánh giá trữ lượng tại các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm ở châu Âu cho biết rằng chúng vẫn ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm.

“20,5 tỉ mét khối khí đốt bị sụt giảm so với năm trước”, Gazprom thông báo.

{keywords}
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí đốt tại thị trường châu Âu tiếp tục đẩy giá "nhiên liệu xanh" lên mức kỷ lục mới. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, Gazprom giải thích việc bơm nhiên liệu qua đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu giảm 3 lần là do nguồn cung được thực hiện theo yêu cầu của người tiêu dùng và dựa trên năng lực của công ty để tối ưu hóa năng lực vận tải theo những hướng nhất định.

Vào đầu tháng 8, Gazprom đã từ chối cung cấp thêm 89 triệu mét khối mỗi ngày cho quý 4/2021 thông qua đường ống Yamal - Châu Âu tại Ba Lan. Trong khi, Gazprom cũng không trung chuyển khí đốt qua Ukraine ước tính 9,8 triệu mét khối mỗi ngày.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 9, Gazprom Export đã xóa tất cả các hợp đồng cho năm 2022 khỏi lịch trình giao dịch trên nền tảng giao dịch điện tử (ETP). Tại các phiên giao dịch từ ngày 27/9 đến ngày 1/10, Gazprom đưa ra đề nghị cung cấp khí đốt cho châu Âu chỉ trong năm 2023, mặc dù nguồn cung cấp trước đó cho mùa đông 2022-2023 đã được cung cấp trong suốt tháng 9.

Tuy nhiên, vào ngày 4/10, Gazprom Export sau 1 tuần tạm nghỉ công ty con của tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu vào năm 2022 như một phần của giao dịch trên nền tảng điện tử.

ETP là công cụ bổ sung để bán khí đốt cho châu Âu của Gazprom, cùng với các hợp đồng dài hạn và nền tảng của bên thứ ba. Phiên giao dịch đầu tiên trên ETP diễn ra vào ngày 20/9/2018.

Theo lịch trình, Gazprom Export tại các phiên giao dịch từ ngày 4-8/10, Gazprom Export sẽ đưa ra các đề xuất cung cấp khí đốt cho châu Âu trong quý 3/2022, cũng như năm 2023.

Đồng thời, theo các nguồn tin, việc không đưa ra các đề xuất bán khí đốt cho châu Âu năm 2022 trong lịch trình giao dịch trên ETP không có nghĩa là ngừng hoàn toàn. Các đề xuất giao dịch khí đốt sẽ tiếp tục được đưa ra trong các phiên giao dịch sắp tới.

Vì sao ‘Hồ sơ Pandora’ gây chấn động thế giới?

Vì sao ‘Hồ sơ Pandora’ gây chấn động thế giới?

“Hồ sơ Pandora” (Pandora Papers) là vụ rò rỉ dữ liệu tài chính lớn nhất được Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố đang gây chấn động toàn thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !