Cuộc nói chuyện đầu tiên giữa ông Trump – Pence sau chuỗi ngày 'từ mặt'

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã có “cuộc trò chuyện tốt đẹp” tại Nhà Trắng vào tối ngày 11/1, theo một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ.

 

Cuộc gặp này giúp chấm dứt chuỗi ngày “từ mặt” giữa 2 người đàn ông đứng đầu Nhà Trắng, kể từ sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.

Trước khi lạnh nhạt với ông Pence, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích Phó Tổng thống không tìm cách ngăn chặn Quốc hội Mỹ thông qua chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông Pence đã nói với ông Trump rằng, ông không thể phản đối việc Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bầu cử, dù Phó Tổng thống Mỹ là người chủ trì cuộc họp quan trọng của Quốc hội vào ngày 6/1.

{keywords}
Cuộc nói chuyện đầu tiên giữa ông Trump – Pence sau chuỗi ngày "từ mặt" kể từ khi bạo loạn bùng nổ ở Điện Capitol. (Ảnh: Reuters)

Một nguồn tin trước đó cho hay, khi đám đông xông vào trong Điện Capitol khiến các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ phải đi ẩn náu và ông Pence cũng phải trốn trong phòng bí mật, ông Trump cũng không liên lạc để hỏi han tình hình của Phó Tổng thống Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, ông Trump và ông Pence đã thảo luận về cuộc bạo loạn xảy ra vào ngày 6/1 tại cuộc họp ở Phòng Bầu Dục.

“Hai người đã nhắc lại quan điểm những ai phá luật và xông vào Điện Capitol hồi tuần trước không đại diện cho chiến dịch Nước Mỹ là trên hết mà 75 triệu người dân Mỹ đã ủng hộ. Hai ông cũng cam kết tiếp tục công việc đại diện cho nước Mỹ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ.

“Hai ông đã có cuộc trò chuyện tốt đẹp, thảo luận về tuần làm việc tới và công việc cũng như trách nhiệm trong những ngày cuối của nhiệm kỳ 4 năm”, quan chức Mỹ nói thêm.

Sau khi được Quốc hội Mỹ xác nhận là Tổng thống đắc cử, ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Pence xác nhận sẽ tới dự lễ nhậm chức của ông Biden, còn ông Trump thì không 

Một số nguồn tin cho biết thêm, không ít người ủng hộ ông Trump còn thảo luận về phương án ám sát ông Pence trước cáo buộc Phó Tổng thống Mỹ là kẻ phản bội vì không ngăn chặn Quốc hội Mỹ thông qua chiến thắng của ông Biden.

Bản thân ông Pence cũng đang chịu sức ép lớn từ đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống Trump trước ngày kết thúc nhiệm kỳ bằng Tu chính án thứ 25. Song các cố vấn của ông Pence nhấn mạnh, Phó Tổng thống Mỹ đã phản đối yêu cầu của phe Dân chủ.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng có kế hoạch luận tội ông Trump vào ngày mai (13/1) sau cáo buộc Tổng thống Mỹ đương nhiệm là người kích động bạo loạn ở Điện Capitol.

Ông Pence được cho là người luôn trung thành với ông Trump trong suốt 4 năm nắm quyền đầy sóng gió của Tổng thống Mỹ. Nhiều quan chức Nhà Trắng đương nhiệm và tiền nhiệm cho hay, họ cảm thấy vô cùng thấy vọng về cách mà ông Trump đối xử với ông Pence trong 1 tuần qua.

Thực hư Phó Tổng thống Mỹ bị ông Trump ‘ghẻ lạnh’?

Thực hư Phó Tổng thống Mỹ bị ông Trump ‘ghẻ lạnh’?

Ông Trump được cho không liên lạc hay hỏi han Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từ trước ngày xuất hiện bạo loạn ở Điện Capitol. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !