Cùng lúc điều động 2 tàu sân bay, Trung Quốc muốn thể hiện điều gì?

Lần thứ hai trong năm nay, Trung Quốc cùng lúc điều động cả tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông đi tập trận ở những khu vực khác nhau. 

Theo các nhà quan sát quân sự, việc hai tàu sân bay của Trung Quốc là Liêu Ninh và Sơn Đông cùng được điều động tham gia những cuộc diễn tập riêng ở Biển Đông và Thái Bình Dương cho thấy hai tàu chiến sẽ có thể sớm hoạt động cùng nhau.

Thông tin được tờ People's Daily đăng tải hôm 19/12 cho hay Sơn Đông, tàu sân bay thứ 2 nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc và được đưa vào biên chế cách đây 2 năm, đã rời thành phố cảng Tam Á thuộc đảo Hải Nam để tiến hành “các cuộc tập trận chiến đấu” trên Biển Đông.

{keywords}
Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc được điều động tới Biển Đông tập trận. (Ảnh: Reuters)

Nội dung tập trận bao gồm diễn tập cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay, kiểm soát thiệt hại, tiến hành cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, People's Daily không nói rõ địa điểm và thời gian diễn tập.

Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống đã di chuyển qua eo biển Miyako của Nhật Bản để tiến vào Tây Thái Bình Dương tập trận hôm 15/12. Phía Nhật Bản đã điều động tàu sân bay hạng nhẹ Izumo cùng các tàu hộ tống đi giám sát nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết dàn chiến hạm Trung Quốc hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh gồm 1 khu trục hạm cỡ lớn, 1 tàu hộ vệ và 1 tàu cung ứng, đồng thời thực hiện diễn tập bay với sự tham gia của các chiến đấu cơ và trực thăng ở biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

Các cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ vốn làm nhiệm vụ tuần tra ở thái Bình Dương, đã trở về quân cảng ở Nhật Bản để nghỉ lễ Giáng sinh và đón Năm mới. Ngoài ra, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cũng di chuyển từ Ấn Độ Dương và mới tiến vào Tây Thái Bình Dương.

Đây không phải là lần đầu tiên cả tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc được điều động đi diễn tập cùng lúc. Cụ thể, hồi tháng Năm, tàu Sơn Đông đã thực hiện tập trận ở Biển Đông, còn Liêu Ninh diễn tập ở Tây Thái Bình Dương.

Theo các nhà quan sát quân sự, quân đội Trung Quốc đang cố gắng tích hợp hoạt động của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông. Điều này nhằm cải thiện năng lực của hải quân Trung Quốc nhằm tấn công các mục tiêu nằm sâu trong đất liền, cũng như tạo dựng nhiều nền tảng cùng phối hợp tấn công giữa 2 nhóm tàu sân bay.

Chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh là ông Li Jie nhận định 2 nhóm Liêu Ninh và Sơn Đông có thể cùng phối hợp để gây sức ép cho cùng một mục tiêu như Đài Loan từ các hướng khác nhau.

Liên quan tới hoạt động của 2 nhóm tàu sân bay trên, tờ Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh “chỉ còn là vấn đề thời gian” trước khi hai chiến hạm cỡ lớn mở rộng phạm vi hoạt động trên biển và trên không.

Hiện tại, Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3 và được cho có kích cỡ lớn hơn cũng như hiện đại hơn so với Liêu Ninh và Sơn Đông. Hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đang được đóng ở một xưởng tại thành phố Thượng Hải. Khả năng con tàu này sẽ được hạ thủy trong vòng 3 – 6 tháng tới.

Trong tuần qua, quân đội Trung Quốc cũng đã tiến hành ít nhất 3 cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Đức gửi cảnh báo tới Trung Quốc

Phó Đô đốc Kay-Achim Schonbach nhấn mạnh hoạt động triển khai tàu hộ vệ Bayern tới Biển Đông trong tuần qua chỉ là “màn dạo đầu” nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng Đức có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng biển chiến lược.

Chuyến đi của tàu Bayern là lần đầu tiên trong gần 20 năm, Đức điều động tàu chiến tới Biển Đông và cũng là tín hiệu cho thấy Đức muốn “duy trì” hoạt động của hải quân nước này ở khu vực thông qua “các bước đi nhỏ”.

{keywords}
Tàu hộ vệ Bayern của hải quân Đức. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu khi có mặt trên tàu Bayern hôm 21/12, ông Schonbach cho hay Berlin hy vọng sẽ điều động thêm tàu chiến và máy bay tới khu vực châu Á kể từ năm 2023. Ông Schonbach cho biết thêm, mục đích chính của Đức là duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế trong khu vực.

“Thời điểm này, chúng tôi bắt đầu với những bước đi nhỏ và chắc chắn chúng tôi sẽ đi qua eo biển Đài Loan vào lần tới trên cơ sở song phương”, RT dẫn lời ông Schonbach trả lời câu hỏi vì sao tàu hộ vệ Bayern không thực hiện di chuyển qua eo biển Đài Loan trong tuần trước.

Cũng theo ông Schonbach, hải quân Đức đang tập trung vào các "đối tác quý giá" của Berlin và “sẽ không bắt đầu với một chiếc búa”.

Tại một sự kiện khác cũng trong ngày 21/12 ở Singapore, nơi tàu hộ vệ Bayern cập cảng ở căn cứ hải quân Changi, Tướng Schonbach cho hay mục đích chuyến đi của hộ vệ hạm không phải là khiêu khích, nhưng Berlin muốn Bắc Kinh xem đây là một “tín hiệu”.

"Khi một quốc gia như Đức điều tàu chiến, chắc chắn có điều gì đó đã xảy ra trong những năm gần đây và đủ nghiêm trọng khiến Đức phải thay đổi cách thức liên lạc", ông Schonbach cho hay.

Tàu hộ vệ Bayern di chuyển tới châu Á cùng thủy thủ đoàn 200 người vào tháng Tám. Tới tháng Chín, Đức cho hay Bắc Kinh đã từ chối để tàu hộ vệ lớp Brandenburg cập cảng Trung Quốc. Theo ông Schonbach, đây là “quyết định mang tính chính trị”. Cũng theo ông Schonbach, ông chưa liên lạc trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc sau sự việc trên.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh Bắc Kinh xem trọng “tầm quan trọng to lớn của sự phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Đức bao gồm hợp tác giữa quân đội hai nước”.

Tàu sân bay Trung Quốc có thêm động thái khi dàn chiến hạm Mỹ rút về nghỉ lễ

Tàu sân bay Trung Quốc có thêm động thái khi dàn chiến hạm Mỹ rút về nghỉ lễ

Giữa lúc các tàu sân bay Mỹ giảm tần suất hoạt động, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc lại lên đường tới Thái Bình Dương tập trận. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !