Chiến thắng ngoạn mục của ông Moon Jae-in, tân Tổng thống Hàn Quốc

Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Hàn Quốc Moon Jae-in đã giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/5 và sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Xanh trong ngày hôm nay (10/5).

Reuters đưa tin, dự kiến ông Moon Jae-in, 64 tuổi, sẽ lập tức tuyên bố các thành viên nội các và bổ nhiệm các vị trí nhân viên phủ Tổng thống ngay trong ngày hôm nay để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà người tiền nhiệm bị phế truất Park Geun-hye để lại. Theo nhiều nguồn tin, ông Moon có thể sẽ bỏ qua một buổi lễ nhậm chức công phu.

Các kết quả chính thức công bố tối qua cho thấy ông Moon đã giành chiến thắng quyết định với số phiếu bầu cao nhất trong 20 năm qua bất chấp thời tiết không mấy ủng hộ ở Hàn Quốc. Ông Moon đã giành được 41,1% phiếu ủng hộ so với 24% của ứng viên đứng thứ 2 là Hong Joon-pyo và 21,4% của ứng viên Ahn Cheol-soo.

Chiến thắng ngoạn mục của ông Moon Jae-in, tân Tổng thống Hàn Quốc - ảnh 1

Ông Moon Jae-in giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày hôm qua. Nguồn: Reuters

Trên cương vị Tổng thống, ông Moon sẽ cần phải tìm một biện pháp thích hợp để hòa giải với một Triều Tiên ngày càng hiếu chiến, buộc Bình Nhưỡng  phải thay đổi các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của nước này cũng như tránh một cuộc xung đột thương mại tiềm tàng với Hoa Kỳ. Chính quyền của ông Moon cũng cần phải tìm cách giảm căng thẳng với Trung Quốc vì việc triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa của Mỹ ở Seoul để bảo vệ trước một cuộc tấn công tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Các thách thức mà ông Moon phải đối mặt còn có việc hàn gắn sự chia rẽ sâu sắc trong các cử tri cũng như một xã hội bị tổn thương bởi những bê bối tham nhũng vừa qua.

“Tôi sẽ xây dựng một quốc gia đoàn kết và công bằng. Tôi sẽ là một Tổng thống phục vụ tất cả mọi người, kể cả những người không bỏ phiếu cho tôi”, ông Moon Jae-in phát biểu trước đám đông.

Bên cạnh đó, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một Quốc hội chia sẽ, trong đó đảng Dân chủ của ông vẫn chưa chiếm đa số. Để thúc đẩy các sáng kiến chính, bao gồm tạo ra 500.000 việc làm mỗi năm và cải cách các tập đoàn kinh tế gia đình trị quyền lực ở Hàn Quốc, ông Moon sẽ cần phải liên kết với một số đảng và các chính trị gia từng là đối thủ của ông trên con đường tiến vào Nhà Xanh.

Các nhà phân tích cho rằng ông Moon cần phải nhanh chóng hành động, bổ nhiệm những vị trí cố vấn chính sách đối ngoại và an ninh quan trọng cũng như các bộ trưởng để tối giảm những căng thẳng địa chính trị hiện nay.

Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in sinh ngày 24/1/1953 trong một gia đình người tị nạn Triều Tiên. Ông Moon theo đạo Thiên chúa, có 2 người con, một trai, một gái. Ông Moon là tiến sĩ luật trường ĐH Kyunghee.

Trong thời gian học đại học, ông Moon từng bị đuổi khỏi trường vì tham gia biểu tình chống lại cố Tổng thống Park Chung-hee, cha đẻ của nữ Tổng thống vừa bị phế truất Park Geun-hye. Năm 2012, ông Moon cũng bị bà Park đánh bại trong cuộc tranh cử Tổng thống.

Chiến thắng ngoạn mục của ông Moon Jae-in, tân Tổng thống Hàn Quốc - ảnh 2

Ông Moon Jae-in sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Nguồn: Reuters

Sau khi bà Park bị bãi nhiệm, Quốc hội Hàn Quốc đã gấp rút chọn ra người thay thế trong vòng 60 ngày. Cuộc bầu cử lần này có 5 ứng viên tham gia tranh cử, đây là cuộc bầu cử được người dân Hàn Quốc quan tâm nhất, có tỉ lệ bỏ phiếu cao nhất và có số lần tranh luận trên truyền hình nhiều nhất (6 lần).

Khi tham gia vận động tranh cử, ông Moon Jae-in cam kết “sẽ là một Tổng thống đáng tin cậy để xây dựng một quốc gia tốt”. Ông Moon hứa hẹn sẽ tạo ra 500.000 việc làm mỗi năm bằng cách thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại các thị trường địa phương. Ông cũng chủ trương giảm thời gian làm việc của người lao động, rút ngắn khoảng cách giữa lao động biên chế và lao động hợp đồng, từ đó cải thiện lao động cả về chất và lượng. Ông cũng cam kết tăng cường các chính sách an sinh xã hội như nâng tỷ lệ trợ cấp thu nhập trong lương hưu, nâng lương hưu cơ bản cho người khuyết tật, trợ cấp sinh đẻ cho phụ nữ, hỗ trợ chi phí nhập viện cho trẻ em…

Về xu hướng chính trị, ông Moon ủng hộ cách tiếp cận hòa giải hơn để đối phó với Triều Tiên. Ông Moon Jae-in từng làm việc trong chính quyền cố Tổng thống Roh Moo-huyn, người theo đuổi chính sách Ánh dương chủ trường cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng giai đoạn 1998-2008. Ông cũng cam kết thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên và mở cửa lại khu công nghiệp Keasong ở phía Bắc đã bị đóng cửa bởi bà Park khi Bình Nhưỡng thử tên lửa.

Ông Moon cũng là người đặt ra nghi vấn với hệ thống THAAD, cho rằng hệ thống này làm xấu đi mối quan hệ với hai nước láng giềng là Nga và Trung Quốc. Ông ủng hộ chính sách hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Vì vậy, việc ông Moon bước vào Nhà Xanh có thể là “chiến thắng” đối với Bắc Kinh và là đòn giáng mạnh vào Washington, theo các nhà phân tích.

Đào Cảnh - Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !