Cảnh sát Trung Quốc phá đường dây buôn lậu sữa bột trẻ em số lượng lớn

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 15 đối tượng liên quan tới đường dây buôn lậu số lượng lớn sữa trẻ em từ nước ngoài về Trung Quốc.

Trong đợt truy quét các băng đảng tội phạm trên phạm vi toàn quốc, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 15 đối tượng hồi tháng Ba trước cáo buộc buôn lậu số lượng lớn sữa công thức trẻ em với tổng trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (152,4 triệu USD) trong vòng 2 năm.

Theo Tân Hoa Xã, các đối tượng bị phát hiện và bắt giữ khi 178 nhân viên hải quan kiểm tra hàng chục địa điểm ở thành phố Quảng Châu, Thượng Hải, Thiệu Hưng, Vũ Hán, và Thâm Quyến.

Các nghi phạm là thành viên trong những tổ chức chuyên dùng công ty chuyển phát ở nước ngoài để nhập khẩu trái phép sữa công thức dành cho trẻ em từ nước ngoài về Trung Quốc. Với thủ đoạn kê khai đây chỉ là những sản phẩm cá nhân sử dụng, những kẻ buôn lậu đã né tránh phải đóng thuế quan. Sau đó, chúng rao bán trên mạng với chiết khấu lên tới 40%.

Tại một địa điểm bị lực lượng chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra, họ đã phát hiện 170.000 hộp sữa công thức có xuất xứ từ New Zealand nằm trong một nhà kho. Ngay lập tức, các đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ để phục vụ cuộc điều tra.

{keywords}
Một khách hàng chọn sữa bột cho con tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Theo thông tin được CCTV công bố, từ tháng 6/2019 – 3/2021, những đường dây buôn lậu này đã vận chuyển trái phép số sữa công thức có giá khoảng 1 tỉ nhân dân tệ từ New Zealand vào Trung Quốc.

Thậm chí, CCTV còn đưa tên một công ty vận chuyển ở Auckland có mối liên quan tới hoạt động buôn lậu sữa trẻ em vào Trung Quốc, nhưng công ty này chưa lên tiếng bình luận.

Kể từ sau bê bối vào năm 2008 khiến hơn 300.000 trẻ nhỏ Trung Quốc phải nhập viện vì sữa công thức sản xuất trong nước nhiễm melamine, nhiều phụ huynh ở nước này đã tẩy chay các loại sữa nội địa và chuyển sang dùng hàng nước ngoài.

Còn theo ông Chris Wang, một nhà nghiên cứu tại Viện ChemLinked ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, sau khi chính phủ Trung Quốc ban hành luật an toàn thực phẩm vào năm 2015, niềm tin của người dân Trung Quốc về các sản phẩm sữa công thức trẻ em được sản xuất trong nước đang dần được khôi phục.

“Trong những năm gần đây, những quy định mới được chính phủ Trung Quốc ban hành cùng việc chất lượng sữa nội địa được cải thiện, khách hàng ngày càng tin tưởng hơn về các sản phẩm trong nước. Khách hàng sẵn sàng chi tiền để mua các sản phẩm cho con dùng. Họ không so sánh là thương hiệu nhập khẩu hay hàng trong nước, mà họ quan tâm hơn tới chất lượng cũng như tính ưu việt của sản phẩm”, ông Wang nói.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !