Azerbaijan phản đối nghị quyết của Thượng viện Pháp về Nagorno-Karabakh

RIA đưa tin, quốc hội Azerbaijan đã thông qua một tuyên bố trong đó phản đối Thượng viện Pháp với nghị quyết về Nagorno-Karabakh.

Trước đó, hôm 25/11, Thượng viện Pháp thông qua nghị quyết với đa số phiếu kêu gọi Chính phủ nước này công nhận Nagorno-Karabakh. Được biết, văn kiện này mang tính chất khuyến nghị.

Ông Hikmet Hajiyev, phụ tá và là cố vấn cao cấp của tổng thống Azerbaijan nói rằng Azerbaijan sẽ không công nhận nghị quyết của Thượng viện Pháp, trong đó kêu gọi lãnh đạo Pháp công nhận nền độc lập của Nagorno-Karabakh.

Theo ông Hajiyev, nghị quyết này là “một tờ giấy bình thường” đối với Azerbaijan.

{keywords}
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai dọc theo chiến tuyến ở Nagorno-Karabakh. (Ảnh: RIA)

“Nghị quyết này được thông qua dưới danh nghĩa tham vọng chính trị hẹp hòi, cùng với sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việc này đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng liên quan đến các hoạt động của Pháp với tư cách là nước đồng chủ trì Nhóm OSCE Minsk và thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Hajiyev nhấn mạnh.

Cũng theo ông, quyết định này được đưa ra bởi các thượng nghị sĩ Pháp trước áp lực của cộng đồng người Armenia.

Tại cuộc họp của quốc hội Azerbaijan hôm thứ Năm (26/11), một tuyên bố đã được thông qua bày tỏ sự phản đối đối với nghị quyết của Thượng viện Pháp.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Azerbaijan, bà Sahiba Gafarova khẳng định “người dân Azerbaijan sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Ilham Aliyev và có thể trấn áp mọi hành động chống lại nhà nước và nhân dân”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, nghị quyết của Thượng viện Pháp kêu gọi công nhận Nagorno-Karabakh là thể hiện “tư duy phi lý không lành mạnh và hạn chế khả năng Pháp tham gia giải quyết vấn đề”.

“Quyết định của Thượng viện Pháp về xung đột ở Nagorno-Karabakh là một ví dụ về sự phớt lờ những nguyên tắc cơ bản nhất của pháp lý quốc tế, tính hợp pháp và công bằng, xuất phát từ lý do chính trị nội bộ”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng, quyết định của Thượng viện Pháp cho thấy rõ tại sao “công việc của Nhóm OSCE Minsk là một chiều và không thể giải quyết vấn đề này”.

“Sau hành động gây hấn và khiêu khích của Armenia, Azerbaijan đã có phản ứng cần thiết và khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ, giải phóng địa bàn bị chiếm đóng gần 30 năm. Đây là hiện thân các quyền của đất nước này, bởi có các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc lệnh cho phía Armenia rời khỏi lãnh thổ Azerbaijan bị chiếm đóng, ngay lập tức và vô điều kiện”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

“Việc Thượng viện Pháp kêu gọi Azerbaijan rời khỏi vùng lãnh thổ vốn được giải cứu khỏi sự chiếm đóng là một biểu hiện của lối tư duy phi lý không lành mạnh và là ví dụ về cái nhìn tách biệt với thực tế và không thể coi là nghiêm túc”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kết luận.

Trước đó, Điện Kremlin xác nhận, tuyên bố về việc chấm dứt chiến tranh ở Nagorno-Karabakh ngày 10/11 được các nhà lãnh đạo của Azerbaijan, Nga và Thủ tướng Armenia ký. Theo đó, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ được triển khai dọc theo chiến tuyến ở Nagorno-Karabakh theo tuyên bố chung được ký trong ngày.

Theo Tổng thống Putin thỏa thuận đạt được sẽ tạo ra các điều kiện cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Nagorno-Karabakh một cách lâu dài và đầy đủ trên cơ sở công bằng và vì lợi ích của Armenia và Azerbaijan.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho hay, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ ở lại khu vực này trong 5 năm, với điều khoản tự động gia hạn thêm 5 năm, nếu Baku và Yerevan đồng ý.

Nagorno-Karabakh là khu vực có phần lớn dân là người Armenia, nằm trong biên giới Azerbaijan song đã ly khai khỏi nước này năm 1991 khi Liên Xô tan rã. Năm 1994, Armenia và Azerbaijan ký hiệp định đình chiến với việc lực lượng Armenia kiểm soát phần lớn Nagorno-Karabakh cũng như lãnh thổ xung quanh Azerbaijan.

Tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh đối với Nga

Tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh đối với Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các cuộc xung đột như đã xảy ra ở Nagorno-Karabakh và việc giải quyết chúng có tầm quan trọng đặc biệt đối với an ninh nội bộ của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !