Ẩn ý từ chuyến bay hiếm hoi của trinh sát cơ Mỹ gần Trung Quốc

Chuyến bay hiếm hoi của trinh sát cơ Mỹ E-8C gần bờ biển Trung Quốc được cho nhằm phát hiện những động thái bất thường từ quân đội Trung Quốc. 

Một trinh sát cơ Mỹ mới thực hiện chuyến bay qua khu vực gần tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc. Chuyến bay hiếm hoi này của Mỹ được cho là nhằm giám sát mọi động thái của quân đội Trung Quốc ở dọc bờ biển tỉnh Quảng Đông.

Theo hình ảnh đăng tải trên trang Twitter của Viện Sáng kiến Điều tra Tình hình Biển Đông thuộc Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc, chiếc máy bay trinh sát E-8C của Mỹ được phát hiện bay cách bờ biển tỉnh Quảng Đông 110 km.

{keywords}
Máy bay trinh sát E-8C của Mỹ được phát hiện bay cách bờ biển tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc 110 km. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Chuyến bay của E-8C trùng với ngày Đài Loan cho tiến hành đợt tập trận thường niên của quy mô lớn nhất mang tên Han Kuang từ ngày 13/7.

Đây là lần đầu tiên, cuộc tập trận Han Kuang của Đài Loan có sự tham gia của các tiểu đoàn quân đội hỗn hợp mới được thành lập cùng lực lượng đặc nhiệm, thực hiện diễn tập tấn công chính xác bằng ngư lôi và bắn đạn thật cùng các đơn vị quân dự bị.

Trước khi có mặt gần khu vực tỉnh Quảng Đông, máy bay trinh sát E-8C đã có mặt ở căn cứ không quân Kadena của Nhật Bản và bay phía trên thủ đô Tokyo vào sáng sớm ngày 13/7.

Trong những tháng gần đây, các máy bay trinh sát của Mỹ cũng thường xuyên xuất hiện gần bán đảo Triều Tiên, do tình hình khu vực có dấu hiệu tăng nhiệt sau những tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ và hành động khiêu khích từ chính quyền Bình Nhưỡng.

Chuyến bay hôm 13/7 của máy bay E-8C diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xuống dốc. Hồi đầu năm nay, Washington đã cho tăng cường hoạt động trao đổi với Đài Loan khi thông qua Đạo luật Sáng kiến bảo vệ và tăng cường đồng minh quốc tế Đài Loan.

Về phần mình, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Trước những hoạt động quân sự tăng cường của quân đội Mỹ gần đảo Đài Loan thời gian gần đây, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích và cảnh báo hành động của Mỹ chỉ gây hại cho các đồng minh.

Trên tài khoản chính thức WeChat, Chiến khu Nam Bộ của quân đội Trung Quốc tuyên bố dù Mỹ vẫn đang cố gắng trấn an các đồng minh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, song Washington cũng đang lợi dụng các đồng minh.

Hồi tuần trước, trong vòng ba ngày liên tiếp, một máy bay trinh sát RC-135 và hai máy bay trinh sát EP-3E của Mỹ đã tiến lại gần bờ biển Trung Quốc.

Còn hồi đầu tháng Bảy, Mỹ đã tiến hành đợt tập trận phòng không quy mô lớn trên Biển Đông với sự tham gia của hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan với mục tiêu “ủng hộ quyền tự do và mở cửa ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Hồi tuần trước, ông David Helvey, quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cho rằng, Mỹ cần những chiến lược dài hạn và “những đối tác tương đồng tư tưởng” để cạnh tranh với Bắc Kinh trong cuộc đua dẫn dắt trật tự thế giới.

Cũng theo ông Helvey, việc Trung Quốc thách thức các quy định thế giới nên được xem là một cuộc đua đường dài chứ không chỉ là chạy nước rút.

“Mỹ nên tiếp tục tập trung vào ngăn chặn sự hung hăng bằng cách duy trì một lực lượng có năng lực và sẵn sàng chiến đấu, phát triển các khái niệm hoạt động cải tiến, cũng như đầu tư thêm để củng cố vững chắc ưu thế công nghệ bao gồm không gian mạng và vũ trụ”, ông Helvey nói.

Nhà bình luận quân sự tại Hong Kong Song Zhongping cho rằng, chuyến bay hôm 13/7 của máy bay trinh sát E-8C diễn ra sau khi quân đội Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực.

“Mỹ cần phải biết những chuyện quân đội Trung Quốc đang làm như liệu quân đội Trung Quốc hiện đã sẵn sàng giải quyết vấn đề Đài Loan vằng vũ lực trong thời gian sớm hay chưa”, ông Song cho hay.

Còn theo nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, chuyến bay của trinh sát cơ E-8C có thể là nhằm tìm kiếm những hành động mang tính nghi ngờ.

“Dường như chuyến bay này là để kiểm tra bất cứ hoạt động tập trung bất thường của quân đội Trung Quốc dọc khu vực bờ biển, một dấu hiệu cho thấy chiến dịch quân sự quy mô lớn hoặc tập trận sắp diễn ra”, ông Koh kết luận.  

Một tỉnh của Trung Quốc ban bố tình trạng 'thời chiến' vì lũ lụt kỷ lục

Một tỉnh của Trung Quốc ban bố tình trạng 'thời chiến' vì lũ lụt kỷ lục

Tỉnh Giang Tây ở phía đông Trung Quốc đã phải ban bố tình trạng thời chiến và nâng mức ứng phó lũ lụt khẩn cấp từ cấp II lên cấp I, mức cao nhất trong thang 4 cấp.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !