Ấn Độ: Lao động trẻ em được giải cứu nhưng lại chết vì suy dinh dưỡng

Cơ quan chức năng Ấn Độ đang mạnh tay dẹp tình trạng thuê lao động trẻ em, sau khi ba nạn nhân được giải cứu nhưng lại chết vì suy dinh dưỡng. 

Bang Rajasthan của Ấn Độ đang triển khai chiến dịch quy mô lớn nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ em nước này bị biến thành món hàng buôn bán qua các vùng biên giới, sau khi ba nạn nhân được giải cứu khỏi một nhà máy nhưng lại chết vì suy dinh dưỡng.

Theo Reuters, chính quyền bang Rajasthan đã cho lập thêm các chốt kiểm soát để ngăn chặn những kẻ buôn người đồng thời yêu cầu cảnh sát tiến hành chiến dịch truy quét hàng tháng nhằm xóa bỏ nạn thuê lao động là trẻ em.

{keywords}
Lao động trẻ em ở Ấn Độ thường bị trả lương thấp và ăn uống không đầy đủ. (Ảnh minh họa)

Bang Rajasthan vốn nổi tiếng với ngành nghề thủ công, do đó chính quyền địa phương lo ngại số lao động nhí sẽ tăng nhanh chóng trong giai đoạn các quy định giới hạn đi lại nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 được gỡ bỏ và hoạt động sản xuất được nối lại.

“Trong những tuần qua, chúng tôi liên tục giải cứu được nhiều trường hợp lao động trẻ em, nhưng không may 3 em đã tử vong do suy dinh dưỡng nặng”, một cảnh sát giấu tên ở bang Rajasthan cho hay.

“Chủ nhà máy thường nói với người ngoài rằng, những lao động trẻ em này là con cháu trong nhà. Nhưng thực tế, các em lại không hề được ăn uống đầy đủ hoặc bị ngược đãi trong giai đoạn đất nước phong tỏa chống dịch bệnh. Hai chủ nhà máy đã bị bắt, nhưng vẫn còn nhiều đối tượng xem trẻ em là lực lượng lao động giá rẻ”, cảnh sát nói thêm.

Dù Ấn Độ cấm tuyển lao động dưới 15 tuổi, nhưng các em vẫn được phép hỗ trợ kinh tế gia đình bằng cách tham gia lao động sau giờ học ở trường.

Đây cũng chính là khe hở để những chủ lao động và kẻ buôn người lợi dụng. Theo các tổ chức vì quyền trẻ em ở Ấn Độ, hàng ngàn trẻ em sinh ra trong những gia đình nghèo khó đã bị buôn bán và trở thành nô lệ trong các nhà máy và nông trại.

Theo ông Ravi Prakash Meharda, một sĩ quan cảnh sát phụ trách vấn đề buôn bán người cho hay, các quan chức ngành cảnh sát và vận tải Ấn Độ đã cho xác minh hoạt động đi lại của trẻ em để ngăn chặn tình trạng các em bị buôn bán và biến thành lao động nhí. Đây là những em sinh sống ở các bang nghèo khó như Bihar ở phía đông Ấn Độ. Chiến dịch này được thực hiện xuyên suốt tháng Tám.

Bang Tamil Nadu, phía nam Ấn Độ cũng cho thi hành những biện pháp tương tự như trên, sau khi hơn 100 trẻ được giải cứu khỏi một nhà xưởng. Các quan chức phụ trách quyền lợi trẻ em ở khu vực xác nhận, điều kiện làm việc ở nhà xưởng này “không phù hợp và lương trả quá thấp”.

Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ đã tiến hành nhiều chiến dịch để kiểm soát tình trạng lao động trẻ em. Dữ liệu từ chính phủ Ấn Độ cho thấy, khoảng 175.000 trẻ em đã được di dời hoặc giải cứu khỏi các nhà xưởng và nhận được sự hỗ trợ từ năm 2016.

Ngộ độc rượu, 38 người chết trong 2 ngày ở Ấn Độ

Ngộ độc rượu, 38 người chết trong 2 ngày ở Ấn Độ

Có tới 38 người thiệt mạng và 1 người khác đang trong tình trạng nguy kịch tại bang Punjab của Ấn Độ mà nguyên nhân là ngộ độc rượu.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !