Ai Cập: 200.000 người biểu tình phản đối Tổng thống

Hôm qua, 200.000 người biểu tình đổ ra quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, Ai Cập để phản đối đương kim Tổng thống Mohammed Morsi về sắc lệnh mới nhằm củng cố quyền lực của ông.

Những người biểu tình phản đối hành động kiên quyết nhằm giành quyền lực gần như tuyệt đối của ông Morsi. Cuộc biểu tình phản đối ông Morsi ngày hôm qua lớn gần bằng các cuộc biểu tình đã từng khiến nhà cựu độc tài Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm ngoái.

Ai Cập: 200.000 người biểu tình phản đối Tổng thống - ảnh 1
Hôm qua, 200.000 người đã đổ ra quảng trường Tahrir để biểu tình phản đối đương kim Tổng thống Morsi

Các cuộc biểu tình nổ ra do tuần trước ông Morsi ra sắc lệnh vô hiệu hóa tòa án, cơ quan cuối cùng của chính quyền mà ông chưa kiểm soát được. Nhưng hành động này đã khiến dư luận giận dữ với ông Morsi và đảng Anh em Hồi giáo của ông.

Lực lượng đối lập cho rằng ông đã sử dụng chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua để nắm toàn quyền, o ép các đối thủ và đề ra một hiến pháp mới theo đạo Hồi mà không làm gì nhiều để giải quyết các khó khăn về kinh tế và an ninh ngày càng gia tăng của Ai Cập.

Tại một số thành phố, các cuộc xô xát đã nổ ra khi lực lượng đối lập tấn công các văn phòng của đảng Anh em Hồi giáo và một văn phòng đã bị đốt cháy. Tại thành phố Mahalla el-Kobra bên bờ sông Nile, những người biểu tình và các thành viên của đảng Anh em Hồi giáo đã ném đá và bom lửa vào nhau khiến ít nhất 100 người bị thương.

Trong khi đó Gehad el-Haddad, cố vấn cấp cao của đảng Anh em Hồi giáo, cho biết ông Morsi sẽ không lùi bước về sắc lệnh của mình. “Chúng tôi sẽ không rút lại tuyên bố của mình”, ông el-Haddad nói.

Tình hình đó khiến Ai Cập có thể sẽ lún sâu vào rối loạn. Các nhà tổ chức biểu tình đã kêu gọi tiến hành một cuộc tuần hành qui mô lớn khác vào thứ Sáu này, ngày 30/11. Nếu đảng Anh em Hồi giáo cũng tổ chức các cuộc biểu tình để đáp trả, như một số lãnh đạo của đảng này nói, thì có nguy cơ bạo lực sẽ xảy ra dữ dội hơn.

Đảng Anh em Hồi giáo đăng tải một dòng tin trên tài khoản Twitter của mình cảnh cáo rằng nếu lực lượng đối lập có thể lôi kéo được từ 200.000 đến 300.000 người biểu tình thì “họ sẽ phải đối mặt với hàng triệu người ủng hộ” ông Morsi.

Trong ngày Chủ nhật này (2/12), biến cố cũng có thể xảy ra khi tòa án Hiến pháp sẽ ra quyết định có giải tán Hội đồng thảo Hiến pháp mới, với chủ yếu các thành viên thuộc đảng Anh em Hồi giáo và đồng minh, hay không. Sắc lệnh của ông Morsi cấm các tòa án được giải tán hội đồng này và nếu tòa án bác bỏ yêu cầu của ông và vẫn nhất định giải tán thì có khả năng cuộc đối đầu sẽ được thể hiện trên các đường phố.

Cuộc biểu tình hôm qua là cuộc biểu tình lớn chưa từng có cho thấy sức mạnh của lực lượng đối lập với thành phần chủ yếu là những người theo chủ nghĩa tự do và vô thần. Lực lượng này đã bị chia rẽ và lung lay sau khi đảng Anh em Hồi giáo lên nắm quyền vào năm ngoái.

LÊ DUNG

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !