Afghanistan và những ‘nỗi đau’ mang tên Mỹ

Sau 20 năm chống khủng bố ở Afghanistan, Mỹ đã quay lưng rời bỏ trong giai đoạn Kabul khó khăn nhất và để lại “mớ hỗn độn” khó giải quyết.

Ngày 13/7, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tuyên bố rằng, hoạt động rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan đã hoàn thành hơn 95%, điều này có nghĩa là cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan kéo dài gần 20 năm cuối cùng cũng đi đến hồi kết.

Cuộc chiến ở Afghanistan lần đầu tiên được bắt đầu với danh nghĩa chống khủng bố, và kể từ đó Mỹ đã rơi vào “vũng lầy”. Đầu năm 2020, chính quyền cựu Tổng thống Trump hứa sẽ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021.

{keywords}
 Afghanistan tan hoang sau cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 20 năm của Mỹ. Nguồn: people.com.cn.

Sau khi chính quyền ông Biden nhậm chức, thời hạn rút quân được ấn định vào ngày 11/9/2021. Mặc dù ngoài mặt Mỹ đã rút quân nhưng nước này sẽ không từ bỏ ảnh hưởng của mình ở Afghanistan.

Sau khi rút quân, Mỹ sẽ tồn tại một cách “tiết kiệm chi phí” hơn, trong khi Afghanistan có nguy cơ rơi vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Theo báo cáo của ABC, trong cuộc chiến kéo dài 20 năm này, hơn 2.300 lính Mỹ đã thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương. Tính đến cuối năm 2020, Mỹ đã chi hơn 800 tỉ USD cho các hoạt động quân sự ở Afghanistan.

Rút quân khỏi Afghanistan đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ rút các nguồn lực tài chính và nhân lực, nhưng không phải là rút bớt ảnh hưởng của nước này. "Chiến lược Trung Á của Mỹ (2019-2025)" nêu rõ "Khuyến khích sự kết nối giữa Trung Á và Afghanistan".

Điều này cho thấy, Mỹ coi Afghanistan là bàn đạp quan trọng để mở rộng ảnh hưởng của mình ở Trung Á và thậm chí cả Nam Á, việc rút quân khỏi Afghanistan thực chất chỉ là một “bước đệm” cho một kế hoạch to lớn hơn nhưng tiết kiệm hơn của Mỹ.

Tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan tăng dần đều trong thời gian Mỹ rút quân. Báo cáo về thương vong dân sự ở Afghanistan do Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan công bố hồi tháng 4 cho thấy, 573 dân thường thiệt mạng và 1.210 người bị thương trong quý đầu tiên của năm nay, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo New York Times, số người chết ở Afghanistan trong tháng 5/2021 đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2019. Có thể nói, tình hình an ninh ở Afghanistan ngày càng xấu đi không thể tránh khỏi sự liên quan đến việc rút quân của Mỹ.

Ngoài ra, nền chính trị của Afghanistan vốn đã mong manh, tình hình an ninh lại bấp bênh, trong khi đó Mỹ rời đi trước khi công cuộc tái thiết hoàn thành, điều này càng ảnh hưởng đến lợi ích của các bên, chia rẽ lực lượng ở Afghanistan và làm xấu đi tình hình an ninh trong nước.

Trên thực tế, nghiên cứu của các chuyên gia ở Afghanistan đã chỉ ra rằng, từ năm 2001 đến năm 2021, số lượng các tổ chức khủng bố ở Afghanistan đã tăng từ một con số cách đây 20 năm lên hơn 20 tổ chức.

Càng nhiều cuộc chiến chống khủng bố thì càng nhiều tổ chức khủng bố mới nổi lên, tình trạng này cũng liên quan nhiều đến chính sách chống khủng bố có chọn lọc của Mỹ.

Bên cạnh sự lớn mạnh của lực lượng khủng bố, theo hãng tin AP, tỷ lệ nghèo đói ở Afghanistan cũng đã tăng từ 36% năm 2007 lên 47% năm 2020. Michael Hanna, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Thế kỷ ở Washington, cho biết “Chúng tôi đã đầu tư quá nhiều tiền, nhưng chẳng có mấy tác dụng”.

Tamim Assi, chủ tịch điều hành của Viện Chiến tranh và Hòa bình Kabul cảnh báo rằng, nếu các bên Afghanistan không thể đạt được một kế hoạch hòa giải chính trị vào tháng 9/2021, Afghanistan có thể đối mặt với một cuộc nội chiến đẫm máu tương tự như Syria.

Năm 2001, Mỹ tấn công Afghanistan với danh nghĩa chống khủng bố. Trong 20 năm qua, Mỹ đã mở rộng các mục tiêu chiến lược và liên tục “xuất khẩu” các giá trị của Mỹ sang Afghanistan. Hai mươi năm đã trôi qua, ở Afghanistan ngày nay, lực lượng khủng bố và nạn đói nghèo còn nghiêm trọng hơn.

Vào thời điểm chiến tranh và hòa bình, hỗn loạn và quản trị ở Afghanistan, thì Mỹ với tư cách là người khởi xướng đã quay lưng ra đi để lại một đống hỗn độn và một tương lai mù mịt cho quốc gia này.

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có gì đặc biệt?

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ có gì đặc biệt?

Ông Qin Gang trở thành tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, nhưng ông này lại không có kinh nghiệm làm việc trực tiếp với Washington.

Đức Trí (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !