Thanh trà Thái 'nhuộm vàng' chợ Việt, giá cao chót vót vẫn tấp nập khách

Những trái thanh trà Thái Lan đang "nhuộm vàng" chợ Việt với mức giá cao chót vót. Song, loại quả này vẫn tấp nập khách mua.

Vài năm trở lại đây, cứ vào mùa thu hoạch, thanh trà Thái Lan lại đổ bộ chợ Việt với số lượng lớn. Loại quả này được các chị em nội trợ ưa chuộng, bởi phần thịt bên trong vàng ruộm, ngọt và thơm mát, khác hẳn với vị chua của trái thanh trà miền Tây nước ta.

Những ngày này, thanh trà Thánh Lan lại "nhuộm vàng" từ chợ truyền thống đến "chợ mạng". Song, giá thanh trà Thái năm nay cao chót vót, đắt gấp 2-3 so với cùng kỳ năm ngoái. Ở các cửa hàng trái cây, giá thanh trà dao động từ 185.000-200.000 đồng/kg. 

Với mức giá trên, thanh trà đang là loại trái cây Thái Lan có giá bán đắt đỏ nhất ở chợ Việt thời điểm hiện tại.

 Thanh trà Thái Lan đổ bộ chợ Việt (Ảnh: NVCC)

Chị Cao Thị Kiều – chủ cửa hàng trái cây ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, bắt đầu từ năm 2018 chị đã nhập thanh trà Thái về bán. Loại quả này thuôn dài hình bầu dục, vỏ bên ngoài màu vàng, phần thịt quả bên trong vàng ruộm giống xoài, ăn ngọt thơm xen lẫn chút chua. 

Song, giá thanh trà không đắt không đắt đỏ như hiện tại. Thời điểm mới xuất hiện tại thị trường Việt, dù hàng khan hiếm nhưng giá chỉ khoảng 150.000 đồng/kg. Những năm sau đó, giá dao động trong khoảng 75.000-110.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Dịp này, thanh trà Thái chị nhập về giá lên tới 185.000 đồng/kg. Theo chị Kiều, những năm trước ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên giá rẻ. Năm nay, giá khá cao do mới vào đầu vụ, giữa vụ sẽ hạ nhiệt dần. Dù vậy, loại quả của xứ chùa Vàng này vẫn tấp nập khách mua. 

"Tôi bán lẻ 1kg/đơn khách đặt. Nếu khách đặt 2kg/đơn được miễn phí ship hàng". Chị nói và cho biết, do giá thanh trà đang khá đắt nên khách thường chỉ đặt mua 1kg, chịu phí ship 15.000-25.000 đồng/đơn tùy khoảng cách xa gần. Một ngày chị Kiều bán hết khoảng 60-80kg thanh trà.

Chị Đào Thị Thanh Nhàn - chủ cửa hàng trái cây ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) cũng thừa nhận, giá thanh trà Thái Lan đầu vụ đang cao chót vót nhưng vẫn đắt khách mua. Thế nên, thanh trà được chị nhập về đều đặn mỗi ngày.

"Tôi nhập sỉ mỗi ngày khoảng trên dưới 10 thùng thanh trà Thái. Mỗi thùng trọng lượng dao động khoảng 14-15kg", chị nói. Theo đó, 3/4 số lượng thanh trà này sẽ được chia các đơn trả khách đã đặt trước đó, phần còn lại chị để cửa hàng bán trong ngày. 

 Thanh trà đang là loại trái cây của Thái Lan có giá bán đắt đỏ nhất tại chợ Việt (Ảnh: NVCC)

Trái này vào đầu vụ quả chín vàng nhưng vẫn cứng, vận chuyển gần như không có tỷ lệ thối hỏng. Hàng về đến cửa hàng đa phần đều bán hết luôn trong ngày, rất ít tồn đến hôm sau. Bởi, thanh trà có vị ngọt mát xen lẫn vị chua nhẹ, nhiều gia đình mua về ăn trực tiếp hoặc dầm đá, ngâm đường phèn làm thức uống giải nhiệt mùa hè, chị Nhàn chia sẻ.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Nguyễn Thị Mẫn – đầu mối đổ sỉ trái cây ở Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) thông tin, từ cuối tháng 2 thanh trà đã ồ ạt về các chợ đầu mối với số lượng lớn, song giá khá cao. 

Như ngày hôm nay, giá thanh trà bỏ sỉ dao động từ 95.000-120.000 đồng/kg tùy số lượng khách lấy nhiều hay ít. Khách lấy sỉ số lượng càng lớn thì giá càng hạ. Song, mức giá này chưa bao gồm cước vận chuyển.

Dịp này chị Mẫn chuyên các mặt hàng của Thái như thanh trà, mây Thái, me. Riêng thanh trà hàng về đều đặn theo ngày, chị đổ sỉ cho các đầu mối ở Hà Nội và các tỉnh lân cận khoảng 300-400 thùng một ngày.

Chị cũng cho biết, ngoài thanh trà Thái Lan, trên thị trường còn có thanh trà miền Tây, thanh trà Campuchia. Tuy nhiên, thanh trà Thái thường được ưa chuộng nhất dù giá đắt đỏ, vì trái không chỉ to mà ăn vị còn ngọt và thơm hơn thanh trà miền Tây và Campuchia. 

Tâm An

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.