Thắng lợi của Cách mạng Tháng 8 là kết tinh của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam

Cách mạng Tháng 8 năm 1945 là sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Nó được ghi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi nhất...

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh mùng 2/9, ngày 15/8/2015, tỉnh Tuyên Quang và Tạp chí Cộng sản đã tổ chức hội thảo “Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng trong Cách mạng Tháng 8 và Cách mạng Tháng 8 với công cuộc đổi mới đất nước”.

Hội thảo góp phần khẳng định ý nghĩa lịch sử trọng đại và sâu sắc của cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945 trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; khẳng định vị thế, vai trò Thủ đô Khu giải phóng Tuyên Quang trong Cách mạng Tháng 8 năm 1945 và đối với lịch sử Cách mạng Việt Nam. Những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang và các địa phương khác trong Cách mạng Tháng 8, sự phát triển toàn diện và mạnh mẽ của đất nước dưới ngọn cờ của Cách mạng Tháng 8 suốt 70 năm qua.

Tham dự hội thảo các đồng chí lãnh đạo, quản lý Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia đã tập trung làm nổi bật ý nghĩa lịch sử trọng đại của cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945 trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Theo đánh giá của các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia tham dự hội thảo, Cách mạng Tháng 8 năm 1945 là sự kiện vô cùng quan trọng đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Nó được ghi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như một trong những mốc son chói lọi nhất.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng 8 là kết tinh của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam - ảnh 1

Lệnh tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8 được phát hành rộng rãi và được toàn thể nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Thắng lợi đó là kết tinh của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, là sự phát huy truyền thống văn hóa ngàn năm của dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng. Nhân dân ta đập tan ách phát - xít Nhật, lật đổ ách thống trị của thực dân Pháp gần 100 năm, xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Cũng nhờ cách mạng Tháng 8, từ thân phận nô lệ, nhân dân ta đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Đảng ta, từ một đảng bất hợp pháp trở thành Đảng cầm quyền trên phạm vi toàn quốc. Nước ta, từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, trở thành một nước độc lập, tự do, với thể chế nhà nước mới - dân chủ cộng hòa. Đến nay, mặc dù đã 70 năm trôi qua, kể từ cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945, nhưng, càng lùi xa, càng thấy sự vĩ đại, sâu xa của những giá trị vững bền của nó.

Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến

Tại hội thảo các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia cũng đã tập trung làm nổi bật vai trò của Tuyên Quang – Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến trong những ngày nước ta tiến hành Cách mạng Tháng 8.

Theo đánh giá của hội nghị, việc lựa chọn Tuyên Quang làm Thủ đô Khu giải phóng là sự lựa chọn sáng suốt của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là sự lựa chọn của lịch sử cách mạng.

Trước tình hình thế giới và trong nước diễn biến hết sức mau lẹ, có lợi cho cách mạng Việt Nam, Trung ương Đảng nhận thấy, căn cứ địa Cao Bằng được xây dựng từ năm 1941, không còn thích hợp.

Để bảo đảm sự lãnh đạo kịp thời của Đảng, đưa cách mạng đến thắng lợi cuối cùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị cho đồng chí Võ Nguyên Giáp tìm một địa điểm làm trung tâm chỉ đạo cách mạng. Tân Trào được lựa chọn vì hội đủ các điều kiện: thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Thủ đô Khu giải phóng Tuyên Quang là trung tâm chỉ đạo Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi cả nước, đóng góp vai trò quan trọng vào thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Và cũng chính Tuyên Quang, chỉ hơn một năm sau này, khi kháng chiến chống thực dân Pháp lần thứ 2  bùng nổ, mảnh đất này một lần nữa trở thành Thủ đô kháng chiến.

“Cách mạng Tháng 8 đem lại nhiều bài học to lớn. Nổi bật hàng đầu là một số bài học về: vai trò, sức mạnh của nhân dân trong cách mạng và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay; về sức mạnh bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam và bài học về đại đoàn kết dân tộc”, các nhà khoa học tham dự hội thảo đánh giá.

Tuấn Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !