Tham vọng vượt mặt Mỹ, Trung Quốc quyết xây hàng trăm sân bay mới dù đang dư thừa
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), dù đã nằm trong nhóm các nước có nhiều sân bay nhất thế giới, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vẫn muốn xây dựng thêm 215 sân bay để nâng tổng số sân bay tại Trung Quốc lên con số 450 vào năm 2035.
Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. (Ảnh: AP) |
Đây là một phần trong mục tiêu đưa ngành hàng không Trung Quốc trở thành lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế ngàn tỉ USD.
Tuy nhiên, nhiều người lo ngại kế hoạch xây dựng các sân bay mới của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân nền kinh tế nước này bị sụt giảm vào quý I/2020 do dịch Covid-19 bùng phát.
Còn theo Hiệp Hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng và sẽ vượt Mỹđể trở thành cường quốc hàng không số 1 thế giới vào năm 2024.
Trong giai đoạn từ năm 2014 – 2019, Trung Quốc đã chi 486,32 tỉ nhân dân tệ (70 tỉ USD) để xây dựng các cơ sở hạ tầng dưới mặt đất, nâng cấp nhiều sân bay cùng hệ thống kiểm soát không lưu nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành một trung tâm hàng không quốc tế.
Ngoài ra, CAAC đã chi ngân sách 85 tỉ nhân dân tệ (12,2 tỉ USD) cho đầu tư tài sản cố định hàng không trong năm 2019 và 100 tỉ nhân dân tệ (14,4 tỉ USD) trong năm nay.
Song trên thực tế, sau nhiều năm ngành hàng không Trung Quốc chứng kiến tốc độ phát triển nhanh thì trong 3 năm qua, mức tăng trưởng hành khách và hàng hóa tại nước này đã chậm lại. Cụ thể, theo số liệu của CAAC, mức tăng trưởng hành khách tại Trung Quốc trong năm 2019 là 7,9%, trong khi năm 2018 là 10,9% và năm 2017 là 13%.
Về lĩnh vực hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Trung Quốc là 75,26 tỉ tấn tương đương mức tăng trưởng 1,9% vào năm 2019, trong khi năm 2018 là 4,6% và năm 2017 là 5,7%.
Ngay cả mức tăng trưởng hành khách tại Sân bay quốc tế Pudong ở thành phố Thượng Hải, một trong những trung tâm hàng không lớn của Trung Quốc, cũng đã sụt giảm từ năm 2015. Theo đó, số lượng hành khách gia tăng tại sân bay khi Pudong trong năm 2019 là 2,8% tương đương 76,09 triệu người. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 8 năm qua.
Ông Guo Yufeng, Giám đốc điều hành Sân bay WinSale và Công ty Tư vấn Q&A nhấn mạnh kế hoạch xây dựng xây bay của Trung Quốc tập trung vào nhu cầu dài hạn cũng như phát triển các nền kinh tế địa phương.
“Khi nhu cầu gia tăng, cần có thêm các hãng hàng không và sân bay. Một số tuyến đường quốc tế nối các thành phố lớn trên thế giới như giữa Thượng Hải và New York hiện mang lại doanh thu. Song một số đường bay sẽ chịu cảnh thất thu trong ngắn hạn”, ông Guo nói.
Hồi tháng Hai, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã phê duyệt ba dự án sân bay mới, trong đó có đường băng thứ ba tại sân bay Thâm Quyến có tổng trị giá 91 tỉ nhân dân tệ (13,1 tỉ USD).