Tham nhũng đang thách thức sự tồn tại của chế độ
Thảo luận tại hội trường sáng 9/11, các đại biểu tập trung chia sẻ góp ý về một số lĩnh vực trọng yếu như kê khai tài sản, hành vi tham nhũng cũng như việc thành lập ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng.
Góp ý về quy định kê khai tài sản cá nhân, đại biểu Mã Điền Cư (đoàn Quảng Ngãi) cho rằng, nếu kê khai không trung thực, việc phát hiện tham nhũng rất khó khả thi. Theo đại biểu Cư, các vụ tham nhũng bị phát hiện chủ yếu do nhân dân và báo chí chứ không phải do đơn vị thực hiện phòng chống tham nhũng. Tham nhũng xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây bất bình cho dư luận, là thách thức lớn của Đảng và Nhà nước.
Để công tác này thực sự hiệu quả, đại biểu Cư kiến nghị cần thực hiện kê khai tài sản rõ ràng ở cơ quan và nơi cư trú. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng cần thành lập Ủy ban phòng chống tham nhũng độc lập.
![]() |
Nhiều đại biểu cho rằng kiểm soát thu nhập là cách phòng chống tham nhũng hiệu quả. Ảnh TN |
Đại biểu Phạm Xuân Thường, đoàn Thái Bình phản ánh, Luật Phòng, chống tham nhũng mới ban hành có hiệu lực từ tháng 6/2006, nhưng đã phải sửa đến 2 lần. Đối với hành vi tham nhũng, đại biểu Thường nhận định, 5/12 hành vi trong dự thảo chưa được quy định trong Bộ Luật hình sự. Tính răn đe trong việc phòng ngừa tham nhũng rất thấp.
Đồng tình với phương án thành lập cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng thuộc Bộ Công an, Viện KSND tối cao, nhưng đại biểu Thường cho rằng vẫn chưa đủ và cần thành lập cơ quan chống tham nhũng ở Bộ Quốc phòng. Không đồng tình với việc thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng độc lập thuộc Quốc hội, vì cho rằng không hợp lý, nhưng đại biểu Thường lại kiến nghị thành lập cơ quan phòng chống tham nhũng trực thuộc Chủ tịch nước.
Về đối tượng và phạm vi kê khai tài sản, đa số các ý kiến đều có cùng quan điểm phải mở rộng đến tất cả cán bộ công chức viên chức nhà nước. Việc tổ chức kê khai hàng năm giúp kiểm soát được những di biến động về tài sản của mỗi cá nhân. Người có tài sản tăng thêm bất thường phải giải trình tính hợp pháp. Nếu người kê khai không trung thực có thể xử lý hành chính hoặc hình sự.
Đại biểu đưa ví dụ, nhiều sinh viên vừa ra trường nhưng đã có khối tài sản lên hàng trăm tỷ đồng từ bố mẹ và những người thân trong gia đình chuyển cho. Trong những trường hợp như vậy, cha mẹ phải chứng minh nguồn gốc khối tài sản đó từ đâu ra. Nếu tài sản đó không chứng minh được, hoặc không kê khai thì phải tịch thu. Những tài sản không kê khai phải bị coi là bất hợp pháp. Nếu không làm được như vậy thì việc kê khai cũng không có ý nghĩa gì.
Khẳng định việc sửa Luật phòng, chống tham nhũng lần này là vô cùng cần thiết, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, đoàn Lâm Đồng khẳng định tham nhũng đang thách thức sự tồn tại của chế độ, làm mất lòng tin của nhân dân. Quốc hội đã ban hành luật, Chính phủ cũng ban hành nhiều văn bản dưới luật. Chúng ta đã có “rừng luật” nhưng vì sao tham nhũng vẫn nhiều?
“Nếu chỉ sửa một phần Luật thì rất khó, vì thế phải sửa một cách toàn diện. Đối tượng tham nhũng chủ yếu lại là những người chống tham nhũng. Ban chỉ đạo chống tham nhũng của Chính phủ cần chuyển về bên Đảng” – đại biểu Thuyền kiến nghị.
Tỏ ra ngạc nhiên vì hành vi cố ý làm trái lại bỏ ra ngoài trong 12 hành vi tham nhũng, đại biểu này kiến nghị bổ sung hành vi này là tham nhũng. “Một con tàu trị giá 100 tỷ nhưng lại mua với giá 200 tỷ thì phải bị coi là tham nhũng chứ không phải cố ý làm trái. Hay lĩnh vực đất đai sử dụng sai mục đích, cũng phải coi là hành vi tham nhũng. Mấy ông cảnh sát tham nhũng vài đồng cũng chỉ gây bức xúc trong dư luận thôi, cái quan trọng là tham nhũng về mặt chính sách” – đại biều Thuyền nêu ví dụ.
Quan niệm coi tham thũng như kẻ thù, ma túy, đại biểu cũng kiến nghị không giảm án, không thực hiện án treo cho các đối tượng tham nhũng. Đại biểu Ngô Văn Minh, đoàn Quảng Nam đưa ra nhận định, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tội phạm tham nhũng gia tăng là việc xử lý loại tội phạm này chưa nghiêm. Tham nhũng không phải dừng lại ở phòng chống nữa mà phải bị tiêu diệt.