Tết Mậu Thân 1968 - Lần đầu xe tăng QĐND Việt Nam xuất trận
Bộ đội tăng thiết giáp Việt Nam luyện tập chiến đấu |
Thiếu tướng Lê Xuân Tấu, Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Trưởng Xe tăng số hiệu 555 kể: Chiến thắng Tà Mây-Làng Vây năm 1968 để lại nhiều kỷ lục. Đó là kỷ lục về cuộc hành quân bằng bánh xích của xe tăng từ hậu phương ra chiến trường của Tiểu đoàn 198 (gồm Đại đội tăng 3 và Đại đội tăng 9) xuất phát từ Hòa Bình, sau hơn 50 ngày đêm, đã vượt hơn 1000km đường, qua nhiều địa hình phức tạp. Để bảo đảm tuyệt đối bí mật, đơn vị chủ yếu hành quân ban đêm, dùng đèn gầm có lắp thêm thiết bị hạn chế ánh sáng. Những đêm mù sương, các đồng chí trưởng xe phải đi bộ trước mũi xe, khoác dù trắng dẫn đường. Các thành viên kíp xe dùng những cành cây tươi phủ lên ống xả, vừa giảm tiếng ồn, vừa hạn chế tàn lửa phóng ra.
Một bộ bánh xích chỉ cho phép chạy được từ 400 đến 500km trong điều kiện đường tốt, nhưng xe tăng của ta phải vượt chặng đường dài với địa hình phức tạp, nhiều đá to, ngầm, sông… đặc biệt là bị bom, đạn pháo địch đánh phá, nên hơn 90% bánh đỡ nặng và gần 50% mắt xích xe tăng bị hỏng. Các kíp xe khắc phục bằng việc đảo xích bên phải sang bên trái và ngược lại, đồng thời, lắp xen kẽ mắt xích lành với mắt xích hỏng để tiếp tục hành quân.
Cựu chiến binh Ngô Xuân Nghiêm, nguyên Đại đội trưởng Đại đội tăng 9, Tiểu đoàn 198 cho biết: Trong trận đánh Làng Vây, ở hướng chủ yếu phía Nam, trong lúc chiến đấu ác liệt, xe tăng số hiệu 569 cùng các chiến sĩ bộ binh nhanh chóng thọc sâu đánh thẳng vào sở chỉ huy địch, thì lái xe Phạm Văn Hương bị thương ở chân và tay phải. Vì không có lái xe thay thế, kíp xe đã có sáng kiến, để đồng chí Hương lái, còn pháo thủ Vũ Công Lệnh kéo cần lái và đạp chân dầu, nhờ vậy, xe 569 vẫn cùng đồng đội lao về phía trước tiêu diệt địch. Khi kính ngắm của xe tăng số hiệu 565 bị địch bắn hỏng, pháo thủ phải trực tiếp ngắm qua nòng pháo để tiêu diệt mục tiêu…
Ông Lê Ngọc Quang, nguyên Chính ủy Binh chủng Tăng-Thiết giáp kể: Trước giờ xe tăng ta xuất kích, tôi xuống từng hầm xe động viên bộ đội giữ vững ý chí quyết tâm chiến đấu. Chiến thắng Tà Mây-Làng Vây có yếu tố hết sức quan trọng nhờ bảo đảm bí mật, bất ngờ trong hành quân, trú quân và tập kết chiến đấu.
Sau chiến thắng Tà Mây-Làng Vây, bộ đội xe tăng nối tiếp nhau vào chiến trường miền Nam và đã tham gia tổng cộng hơn 210 trận đánh. Xe tăng trở thành lực lượng đột kích mạnh, dẫn dắt các lực lượng binh chủng hợp thành phá vỡ từng mảng thành lũy của Mỹ-ngụy và góp phần quan trọng lập nên chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975.