Tên lửa Triều Tiên chơi 'mèo đuổi chuột' với Mỹ - Hàn - Nhật

Trong lúc thế giới căng thẳng chuẩn bị cho khả năng Triều Tiên phóng tên lửa, có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang dịch chuyển vị trí của một số tên lửa nhằm tránh sự theo dõi của các thiết bị tình báo.

Theo phân tích tình báo Hàn Quốc, Triều Tiên đã dịch chuyển ra vào vị trí các tên lửa tầm trung Musudan mà nước này giấu trong một nhà kho ở thành phố cảng Wonsan ở phía đông. Ngoài ra, 4 trong số 5 xe chở tên lửa, bị nghi là bệ phóng tên lửa di động (Tel), cũng đang được di chuyển ở tỉnh Nam Hamgyeong.

Tên lửa Triều Tiên chơi 'mèo đuổi chuột' với Mỹ - Hàn - Nhật - ảnh 1
Tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên trong lễ duyệt binh kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo khai sinh ra nước này Kim Nhật Thành hồi tháng 4 năm 2012.

“Có các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể phóng tên lửa Musudan bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên Triều Tiên liên tục di dời các tên lửa ra ra vào vào nhà kho này, trong lúc chúng đang bị theo dõi sát sao”, một nguồn tin tình báo cho biết.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã theo dõi sát sao cơ sở này của Triều Tiên, nơi được cho là vị trí Triều Tiên đặt tên lửa Musudan trên các bệ phóng di động. Musudan là loại tên lửa có tầm bắn tới 3.000-4.000km, có thể bắn tới căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Một nguồn tin khác cho rằng động thái mới nhất của Triều Tiên là nhằm gây khó khăn cho các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc, những người đang cố gắng “chớp” được thời điểm ngay sau khi tên lửa của Triều Tiên rời bệ phóng.

Hôm qua (10/4), Tư lệnh các lực lượng Mỹ - Hàn tuyên bố ở vào tình trạng báo động cấp độ "Watchcon 2", lên 1 nấc so với điều kiện bình thường, nhằm tăng cường hoạt động giám sát và tăng quân số sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp.

Các quan chức Seoul cho rằng rất có khả năng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa trước và sau ngày 15/4 để kỉ niệm ngày sinh của cựu chủ tịch Kim Nhật Thành, người khai sinh ra Triều Tiên và là ông của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Năm ngoái, Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa chỉ vài ngày trước lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh của cựu chủ tịch Kim Nhật Thành.

Hôm qua (10/4), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã phát biểu trước các nhà lập pháp nước này rằng rất có khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm trung vào bất kỳ lúc nào, tùy thuộc vào quyết định chính trị của nước này.

Các quan chức Seoul cho rằng có khả năng Triều Tiên sẽ phóng nhiều tên lửa thuộc nhiều địa điểm khác nhau, đề phòng tên lửa Musudan không thành công. Trước đây, Triều Tiên chưa bao giờ phóng thử tên lửa Musudan.

Theo các quan chức quân đội Hàn Quốc, trên các bệ phóng tên lửa di động ở tỉnh Nam Hamgyeong của Triều Tiên là các tên lửa tầm ngắn Scud – với tầm bắn từ 300-500km, và các tên lửa tầm trung Nodong – với tầm bắn từ 1.300km tới 1.500km.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !