Taxi cũng sợ tăng cước vận tải

Các doanh nghiệp vận tải cũng như người hoạt động trong lĩnh vực này không hề hào hứng với thông tin tăng giá xăng, vì xăng tăng không đồng nghĩa với việc sẽ điều chỉnh cước.

Một ca làm việc của anh Nguyễn Văn Đức, ở Đan Phượng (Hà Nội) bắt đầu từ chiều và kết thúc lúc 11-12h đêm. Là lái xe cho một trong những hãng taxi lớn nhất cả nước, anh Đức cho hay, mỗi lần tăng giá xăng là một lần nơm nớp lo thu nhập giảm, vì tỷ lệ “ăn chia” với công ty tính trên số tiền kiếm được mỗi tối. “Nhiều người nghĩ lái taxi nhàn, nhưng thực tế cũng chỉ là những xe ôm đời cao hơn. Tính ra, nếu hôm nào ít khách thì lỗ chổng vó”, lái xe taxi có kinh nghiệm luân chuyển ít nhất 3 hãng xe chia sẻ.

Đây cũng là lý do, mỗi đợt tăng giá xăng là một lần cánh lái xe lại lo ngay ngáy. “Giá xăng tăng, nếu công ty cũng tăng cước thì khách ít đi là đương nhiên, doanh số trong ngày giảm thì không tính đến công xá, có khi còn không được đồng công nào cũng nên”, anh Thủy, tài xế hãng taxi Mai Linh than thở. Anh này cho biết, vừa rồi, khi đơn vị này gặp khó khăn, không ít người đã bị cắt giảm nhân sự, đặc biệt là đội ngũ góp xe vào công ty, mua thương hiệu để lái. “Nếu giá xăng tăng liên tục, ít nhất không chỉ người đi xe máy, ôtô hay các dịch vụ khác, giá cả thị trường bị ảnh hưởng mà ngay cả cánh lái xe chúng tôi cũng khổ trăm bề”, anh Thủy ngậm ngùi.

Taxi cũng sợ tăng cước vận tải - ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang đau đầu với lộ trình tăng giảm của xăng, song đa phần cho biết nếu xăng tiếp tục tăng, có thể giá cước vận tải sẽ được điều chỉnh trong lần tới. Ảnh minh họa: Mạnh Cường.

Trong khi những lần tăng giá trước, các doanh nghiệp vận tải đều tính toán để điều chỉnh bảng cước, thì lần này, việc thay đổi cước phí được cân nhắc tương đối kỹ càng.

Tổng giám đốc doanh nghiệp taxi Nguyễn Minh - ông Nguyễn Hồng Minh - cho biết, kể từ lần tăng giá cước từ tháng 2 đến nay, đơn vị này vẫn cố gắng bù lỗ. Theo ông Minh, cách làm này vừa để giữ chân khách hàng, vừa để đợi giá nhiên liệu có thể giảm trong thời gian tới. Thực tế, xăng dầu tăng giảm phập phù, không ổn định nên vị tổng giám đốc này không ngần ngại khi nói về “thế khó” nếu doanh nghiệp chuẩn bị tăng mà lại có đợt điều chỉnh giảm thì xoay không kịp. “Nhiều người nghĩ, giá xăng lên hôm nay, thì ngày mai chúng tôi có thể đổi niêm yết giá ngay lập tức, nhưng đâu đơn giản. Việc tăng giá cũng cần có lộ trình rõ ràng với nhiều thủ tục như dừng chạy xe để kiểm kê, niêm yết giá mới, đồng hồ”, Tổng giám đốc Nguyễn Minh Taxi chia sẻ.

Lãnh đạo Mai Linh khu vực Đông Bắc Bộ - ông Hồ Chương - cũng cho biết chưa có ý định tăng giá cước trong lần xăng tăng này. Theo nhận định của ông Chương, mức tăng của xăng vẫn trong “ngưỡng” chịu đựng của doanh nghiệp. Từ tháng 6, giá xăng có 2 lần tăng tổng cộng hơn 800 đồng nhưng sau đó lại giảm được 400 đồng, nếu cộng dồn những lần tăng giảm, doanh thu các doanh nghiệp taxi vẫn thực dương 200 đồng/km, nên chưa cần thiết phải tăng cước, lãnh đạo Mai Linh chia sẻ.

Dù chưa tăng giá đợt này, song đại diện các doanh nghiệp vận tải đều cho rằng, việc ghìm giá chỉ là biện pháp nhằm đợi diễn biến tiếp theo. Mức lãi chỉ 200 đồng/km trong bối cảnh kinh doanh khó khăn đối với nhiều hãng taxi, theo nhận định của những người đứng đầu, là không đáng kể.

“Tùy điều kiện, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc có tăng cước hay không. Song nhìn chung, mức chênh lệch giá xăng hiện tại và trước ngày 14/6 khá cao nên có khả năng doanh nghiệp nào trước đó chưa điều chỉnh giá thì lần này sẽ tăng”, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nêu ý kiến. Theo ông Bình, động thái dè chừng hơn trong việc tăng giá của doanh nghiệp xuất phát từ việc ngày càng nhiều xe phải “phơi đường” do ế khách sau mỗi lần điều chỉnh cước.

Từ hôm giá xăng tăng đến nay tròn 1 tuần, câu hỏi mà anh Thủy - tài xế hãng taxi Mai Linh nói trên nhận được nhiều nhất khi có khách ghé xe là: “Đã tăng cước chưa”. Anh Thủy kể, hầu như khách nào lên xe cũng hỏi liệu thời gian tới có tăng cước nữa hay không, vì hiện nay, mức giá 12.000 đồng trở lên cho mỗi km đường, thậm chí là 14.000 đồng đối với một số hãng xe “xa xỉ” đã khá cao so với sức chi trả của người dân. “Chưa kể xăng tăng thường kéo theo giá nhiều dịch vụ khác tăng theo, trong đó có điện, nước, giá cả thực phẩm… mà lương và thu nhập vẫn đều đều, chỉ ‘chết’ người nghèo”, vẻ mặt trầm ngâm - tài xế một trong những hãng xe đình đám bộc bạch.

Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nếu không có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu, thì tác động đến sản xuất, tiêu dùng là rất lớn. Chuyên gia này cho biết, hiện nay, ngoài các yếu tố đầu vào như giá điện, phân bón, giá xăng và giá thực phẩm là mối đe dọa lên CPI những tháng còn lại. Về mức độ ảnh hưởng lên CPI có thể là 0,1% khi giá xăng tăng hôm 17/7 như đánh giá của Bộ Tài chính, ông Long cho rằng chỉ số này cho thấy doanh nghiệp vẫn khó khăn, sản xuất ngưng trệ, đời sống nhân dân không cải thiện.

Mạnh Cường

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.