Tàu sân bay Carl Vinson cùng tàu tuần dương và khu trục hạm Mỹ sẽ thăm Đà Nẵng

Trước thông tin đoàn tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay, tàu tuần dương và tàu khu trục sắp có chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã công bố thông tin về các hoạt động chính của sự kiện này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 1/3, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5 đến 9/3/2018.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông báo trước các phóng viên trong nước và quốc tế, chương trình dự kiến của chuyến thăm bao gồm họp báo, lễ đón, chào xã giao, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng.

“Chuyến thăm Đà Nẵng lần này của tàu sân bay Hoa Kỳ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, được nêu trong tuyên bố chung của Việt Nam – Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 11/2017 vừa qua, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Mỹ từng cử nhiều tàu khu trục tới thăm Việt Nam và tiến hành huấn luyện chung, nhưng việc tàu sân bay Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng được coi là sự hiện diện quân sự lớn nhất của Mỹ ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.

Trước đó Philstar đưa tin, hôm 20/2, nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do USS Carl Vinson dẫn đầu đã rời vịnh Manila để tiếp tục các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên biển Đông, kết thúc chuyến thăm Philippines kéo dài 5 ngày từ 16/2.

USS Carl Vinson là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Mỹ, đặt theo tên nghị sĩ Carl Vinson để ghi nhận sự đóng góp của ông cho hải quân Mỹ. Tàu được hạ thủy năm 1980 và đi vào biên chế sau đó hai năm. USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, dài 333 m và rộng 77 m, đủ sức chở theo tối đa 90 máy bay các loại. Đóng vai trò là kỳ hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 (CSG-1), tàu USS Carl Vinson đang hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Phan Nhung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !