Tàu hải quân Trung Quốc mắc cạn quay về nước

Tàu Trung Quốc mắc cạn tại vùng biển gần Philippines đã được cứu nạn và đang trên đường quay về nước, tránh một cuộc đối đầu với hải quân Philippines trong lúc căng thẳng leo thang tại Biển Đông.

Tàu hải quân Trung Quốc mắc cạn quay về nước

Nghi vấn về tàu "Giang hồ" Trung Quốc mắc cạn ở biển Đông

Philippines điều tàu theo dõi tàu Trung Quốc mắc kẹt ở Biển Đông

Tàu hải quân Trung Quốc mắc cạn tại biển Đông

Tàu hải quân Trung Quốc mắc cạn quay về nước

Tàu Trung Quốc mắc cạn tại bãi cạn Trăng Khuyết gần Philippines đã thoát cạn và quay về nước.

Biển Đông có khả năng sẽ trở thành điểm nóng quân sự lớn nhất châu Á do Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên phần lớn vùng biển này, tranh chấp với Việt Nam, Philippines và 3 quốc gia khác để giành lấy nguồn tài nguyên dầu mỏ trữ lượng khổng lồ ở đây.

Tổng cộng có 6 quốc gia tham gia cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển Đông và đây đã trở thành vấn đề trung tâm tại Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN diễn ra vào tuần trước. Lần đầu tiên sau 45 năm, Hội nghị ASEAN đã kết thúc mà các thành viên không đưa ra được tuyên bố chung.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hải quân Trung Quốc cho biết các tàu của hải quân nước này đã mắc cạn tại bãi cạn Trăng Khuyết cách hòn đảo Palawan ở phía Tây Philippines 90 hải lý (170 km) khiến Philippines phải điều 2 tàu và 1 máy bay trinh sát đến giám sát khu vực này.

Bắc Kinh tuyên bố tàu của mình đang thực hiện một cuộc tuần tra như thường lệ.

“Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 15/7, với sự giúp đỡ của đội cứu hộ, con tàu chiến nhỏ mắc cạn ở vùng biển gần bãi cạn Trăng Khuyết đã thoát cạn thành công”, Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Bộ quốc phòng Philippines xác nhận con tàu bị mắc cạn và khoảng 6 con tàu khác của Trung Quốc có mặt tại khu vực trên đã rời đi.

Manila tuyên bố bãi cạn Trăng Khuyết nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines được luật quốc tế công nhận.

“Vụ việc xảy ra ở bãi cạn Hasa-Hasa (Trăng Khuyết) làm chúng tôi lo ngại. Tôi nghĩ sự việc xảy ra chỉ là một vụ tai nạn nhưng chúng tôi không muốn chứng kiến tai nạn đó lại xảy ra nữa bởi vì nó có thể sẽ khơi mào sự việc mà tất cả các nước tuyên bố chủ quyền không mong muốn”, Rommel Banlaoii, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu hòa bình, bạo lực và khủng bố Philippines, nhận xét.

Các quan chức quốc phòng Philippines cho biết họ cảm thấy lo ngại vì Trung Quốc đang tiến “từ từ” vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông, một hành động vi phạm bộ qui tắc ứng xử trên biển chưa chính thức mà các bên đạt được ở Campuchia năm 2002.

Hai quốc gia đã đối đầu nhau vài lần tại các vùng biển tranh chấp và hồi tháng 4 năm này, hai bên đã vướng vào cuộc chạm trán về bãi cạn Scarborough cách bãi cạn Trăng Khuyết 500km về phía bắc.

Năm ngoái, Philippines đã phải điều máy bay và tàu đến Bãi Cỏ Rong sau khi tàu của hải quân Trung Quốc đe dọa đâm chìm tàu khảo sát của Philippines.

Tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố bắt đầu các cuộc tuần tra “sẵn sàng chiến đấu” tại vùng biển mà nước này tuyên bố thuộc quyền kiểm soát của mình.

Tại Hội nghị ASEAN diễn ra tuần trước, Campuchia đã đứng về phía Trung Quốc và ngăn hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đưa ra tuyên bố chung mà chủ đề chính của năm nay là về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !