Tảo mộ online ‘lên ngôi’ ở Trung Quốc

Nhiều nghĩa trang bị đóng cửa, cùng yêu cầu ở yên trong nhà phòng dịch Covid-19 khiến người dân Trung Quốc chuyển sang hình thức tảo mộ online. 

Nhiều nghĩa trang đang phải đóng cửa, giữa lúc chính phủ Trung Quốc cố gắng ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch bệnh Covid-19. Điều này khiến chính quyền nhiều địa phương khuyến khích người dân sử dụng các kênh trực tuyết để tưởng nhớ người đã khuất trong dịp Tết Thanh minh diễn ra vào ngày 5/4 năm nay.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tại nhiều khu vực, chính quyền địa phương đã đưa ra quy định cho đóng cửa hoàn toàn các nghĩa trang hoặc giới hạn số lượng người được vào thăm mộ trong dịp Tết Thanh minh hay còn được gọi với cái tên “ngày hội quét mộ” ở Trung Quốc.

{keywords}
Nhiều nơi người dân Trung Quốc chuyển sang tảo mộ online vì các nghĩa trang đóng cửa để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: SCMP)

Tảo mộ là một trong những hoạt động truyền thống lâu đời và là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người dân Trung Quốc. Đây là lúc con cháu trong gia đình tới thăm mộ tổ tiên. Mọi người thường tới quét dọn mộ, đốt sớ, vàng mã để cầu chúc người chết có cuộc sống yên bình nơi chín suối.

Tuy nhiên trong năm nay, “ngày hội quét mộ” ở Trung Quốc bị gián đoạn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khi mà số ca mới nhiễm virus corona gia tăng đột biến theo ngày ở nhiều khu vực bao gồm thành phố Thượng Hải.  

Do đó, chính quyền các địa phương khuyến khích người dân gửi bài khấn trực tuyến tới người đã khuất, hoặc thuê nhân viên quản trang tới lau dọn mộ và thắp hương cho người thân. Hành động này nhằm ngăn người dân tập trung đông người tại nghĩa trang.

Ý tưởng tảo mộ online không còn là điều mới mẻ ở Trung Quốc. Bởi sau khi dịch Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở đất nước tỷ dân vào năm 2020, ý tưởng thay thế truyền thống có từ hàng trăm năm bằng hình thức quét mộ trực tuyến đã xuất hiện. Và sau 2 năm, ý tưởng này càng được ứng dụng rộng rãi hơn, do nhiều thành phố đã cho đóng cửa các nghĩa trang buộc người dân chỉ còn cách tảo mộ online.

Điển hình, Trung tâm Dịch vụ tang lễ Quảng Châu, đơn vị quản lý các nhà tang lễ và nghĩa trang thành phố, đang triển khai dịch vụ “gửi thư tưởng nhớ”. Cụ thể, người dân được khuyến khích viết thư điện tử và gửi thiệp điện tử cho các thành viên trong gia đình hay bạn bè đã qua đời.

Theo tờ Guangzhou Daily, chiến dịch này lần đầu tiên được triển khai vào năm 2020 và người dân thành phố Quảng Châu mới chỉ gửi 2.000 lá thư điện tử trong vòng 2 năm qua.

Hay như tại thành phố Thâm Quyến, dù lệnh phong tỏa kéo dài một tuần đã đươc gỡ bỏ, nhưng hoạt động viếng mộ vẫn hoàn toàn bị cấm. Thay vào đó, người dân sử dụng “quét mộ đám mây”. Nói cách khác, người dân thực hiện “quét mộ” và dâng lễ cúng trực tuyến. 

Tại Thượng Hải, nơi đang thực hiện lệnh phong tỏa, cư dân ở nhiều khu vực trong thành phố cũng sẽ không thể tới nghĩa trang để tảo mộ, do họ vẫn được yêu cầu ở yên trong nhà để phòng dịch.

Hồi cuối tháng Ba, chính quyền thành phố Thượng Hải đã ra thông báo hoãn “ngày hội quét mộ” sau ngày 5/4.

Một nghĩa trang quy mô lớn ở ngoại ô thành phố Thượng Hải có tên Hai Wan Yuan cũng đang cho triển khai gói dịch vụ quét dọn mộ thay mặt người thân và họ hàng. Theo thông báo chính thức trên tài khoản WeChat, mức phí sẽ dao động từ 35 nhân dân tệ (5,5 USD) cho tới 1.000 nhân dân tệ (157 USD) tùy thuộc vào số lễ vật dâng cúng và mức độ phức tạp của lễ cúng.

Các thành viên trong gia đình có thể quan sát chi tiết quá trình nhân viên nghĩa trang thay mặt dọn dẹp mộ người thân qua livestream hoặc nhận ảnh chụp.

Quan tài đã hiếm còn ‘không cánh mà bay’ ở Hong Kong

Quan tài đã hiếm còn ‘không cánh mà bay’ ở Hong Kong

Gia đình cụ ông vô cùng bàng hoàng khi hay tin chiếc quan tài đã đặt mua để cử hành tang lễ cho người thân bỗng "không cánh mà bay". 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !