Tăng trưởng kinh tế 3 năm qua chưa hợp lý

Đánh giá mức tăng trưởng kinh tế trong 3 năm qua chưa đạt mức hợp lý nhất, Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển cho rằng, nếu tăng trưởng ở mức dưới 6% thì rất khó khăn.

Sáng 11/10, TVQH cho ý kiến các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015); kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014…

Tăng trưởng kinh tế 3 năm qua chưa hợp lý - ảnh 1
TVQH dành cả ngày cho ý kiến về kế hoạch phát triển KTXH

Theo báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh trình bày, 3 tháng cuối năm, chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng cao hơn so với tốc độ tăng những tháng đầu năm, tuy nhiên dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2013 so với cùng kỳ năm trước sẽ được kiềm chế ở mức tăng khoảng 7% (kế hoạch đề ra là 8%).

Trong 9 tháng đầu năm, tổng thu NSNN trên 543 nghìn tỷ đồng, dự báo tổng thu cả năm chỉ đạt 795 nghìn tỷ đồng, giảm 21 nghìn tỷ so với dự toán, tăng 7% so với thực hiện năm 2012. Trong khi đó tổng chi NS năm 2013 ước khoảng 990,5 nghìn tỷ, tăng 1,3% so với dự toán và tăng 9,4% so với năm 2012. Bội chi năm nay khoảng 5,3% GDP, nợ công chiếm 55,8% GDP và được đánh giá "trong giới hạn an toàn".

Chính phủ cho rằng, tăng trưởng kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các ngành, lĩnh vực khác đều có chuyển biến tích cực. 9 tháng đầu năm GDP ước tăng 5,14%, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm trước. Cũng trong 9 tháng đầu năm đã có hơn 1 triệu người được giải quyết việc làm, chủ yếu là việc làm trong nước…

Thảo luận sáng 11/10, nhiều ý kiến tại UBTVQH cũng còn băn khoăn về một số nội dung trong phát triển triển kinh tế - xã hội. Đề cập đến giáo dục đào tạo, Chủ nhiệm Ủy ban giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi “có cảm giác nội dung về văn hóa xã hội chưa được quan tâm một cách tương xứng”.

Ông Đào Trọng Thi cho rằng, nhận định về lĩnh vực này chưa sâu sắc, chỉ mang tính hình thức. Mặt tốt thì có nhưng hạn chế thì không thấy đề cập. Theo ông Thi, nếu tốt cả thì chẳng cần nghị quyết của Trung ương về đổi mới giáo dục.

Ông đề nghị cần phải bổ sung đánh giá nhận định thỏa đáng về lĩnh vực này. Đồng thời nhấn mạnh quan điểm phát triển đào tạo nhân lực (đặc biệt là nhân lực cao) gắn với ứng dụng KH&CN. Bởi hạn chế của chúng ta là thị trường nhân lực còn đang ở mức sơ khai, trong khi nhu cầu thực tế tại nhiều nhân lực lại rất lớn.

Nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ, song Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển còn tỏ ra băn khoăn vì tăng trưởng kinh tế trong 3 năm qua chưa đạt được ở mức hợp lý nhất, nếu tăng trưởng mức dưới 6% thì rất khó khăn. Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng giữ được lạm phát ở mức 7% là thành tựu rất lớn.

Tuy nhiên đề cập đến vấn đề lao động, ông Hiển nhất trí với đánh giá của Ủy ban thẩm tra khi cho rằng báo cáo đánh giá có phần hơi sáng. Nhìn vào nền kinh tế hiện nay, cần phải đánh giá thị trường lao động thực chất, kỹ càng hơn.

Bên cạnh đó chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế dù rất cố gắng nhưng cũng chưa rõ nét. Tái cơ cấu nông nghiệp, công nghiệp thế nào cần phải được phân tích rõ, bởi đây là điểm sáng và cái ta mong muốn, kỳ vọng nhất.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, mặc dù trong bối cảnh tình hình rất khó khăn, tuy nhiên các mặt quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong 3 năm qua đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, chất lượng điều hành kinh tế còn chưa cao, mất cân đối lớn về mặt tài chính, tiền tệ, chứng khoán, cung cầu…

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, hay KHCN cần được tập trung và phải có chuyển biến thực sự trong năm 2014.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !