Tăng thuế vàng lên 22%: “Sốc quá”

Trước đề nghị tăng thuế suất nhiều loại tài nguyên khoáng sản của Bộ Tài chính, UBTVQH đề nghị cân nhắc, tăng ở mức độ vừa phải, tránh gây “sốc”.

Theo tờ trình của Chính phủ về Nghị quyết thay thế trong việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên trình UBTVQH sáng 21/8, mức thuế suất sẽ được điều chỉnh với hầu hết các loại tài nguyên, trong đó vàng là tài nguyên được đề nghị điều chỉnh với mức cao nhất.

Cụ thể Bộ Tài chính đề nghị: mức thuế suất với sắt tăng từ 10% lên 13%; Titan tăng từ 11% lên 16%; Vàng: tăng từ 15% lên 22%; Vonfram, Antimoan: tăng từ 10% lên 18%; Đồng: tăng từ 10% lên 15%; Niken: tăng từ 10% lên 12%; Đất làm gạch: tăng từ 7% lên 10%... Riêng đối với bô-xít, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế suất thuế tài nguyên như hiện hành (12%).

Tăng thuế vàng lên 22%: “Sốc quá” - ảnh 1
Thuế suất vàng được đề nghị tăng nhiều nhất, từ 15% lên đến 22%

Với các mức thuế suất dự tính điều chỉnh như nêu trên, Bộ Tài chính cho biết số thu thuế tài nguyên tăng lên khoảng 2.279 tỷ đồng. Mức thuế suất điều chỉnh này được đề nghị áp dụng từ ngày 01/01/2014.

Tuy nhiên, cho ý kiến về Nghị quyết sửa đổi bổ sung này vẫn còn nhiều ký kiến khác nhau trong UBTVQH.

Chủ nhiệm UBTCNS Phùng Quốc Hiển cho biết, thuế suất tài nguyên chúng ta hiện chưa phải ở mức cao. Tuy nhiên việc thay đổi thuế không thể đột ngột được mà phải có lộ trình để doanh nghiệp còn thích ứng. Riêng đối với vàng, thuế suất phải nâng lên, nhưng theo ông Hiển thì không nên điểu chỉnh lên đến mức 22%, như vậy sẽ “sốc” quá. Ông Hiển đề nghị có thể điều chỉnh thuế suất với vàng ở mức 17%.

Với mức điều chỉnh thấp nhất 1%, cao nhất lên đến 8%, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nêu: việc tăng thuế suất lúc này có giải quyết được khó khăn không? Trong khi chúng ta còn nhiều khó khăn khác, như BĐS đang phải “giải cứu”, nếu tăng thuế suất thì có gây khó khăn cho doanh nghiệp không?

“Nâng thì nâng chút đỉnh thôi, đừng nâng quá. Sắt đang tồn kho, giờ nâng thuế lên thì họ làm sao khai thác được”. Nêu quan điểm và Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị chưa ban hành nghị quyết thay thế này.

Trưởng ban công tác ĐBQH Nguyễn Thị Nương thắc mắc, việc điều chỉnh thuế suất nhằm tăng thu, nhưng trong nghị quyết sửa đổi không thấy đề cập đến việc điều chỉnh lợi ích của dân.

Dẫn dụ mặt hàng thiếc chủ yếu tập trung ở tỉnh Cao Bằng, nhưng trữ lượng không còn nhiều lại chủ yếu đang khai thác tận thu. “Công nhân đời sống rất khó khăn. Giờ tăng thêm thuế suất sợ doanh nghiệp không chịu nổi” – bà Nương đề nghị mặt hàng thiếc ổn định mức thuế suất như hiện nay, nếu tăng lên mức 13% theo bà thì “không được”.

Cho rằng làm giàu nhanh có nhiều cách, Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Văn Hiện nói, có một cách là “xem nhà có gì đem đi bán”. Theo ông các nước không làm vậy, họ luôn ý thức giữ tài nguyên, nước ta cũng nên làm vậy.

Theo ông Hiện, việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản ở nước ta còn hạn chế. Khoáng sản chủ yếu được bán thô, lại bán một cách ồ ạt. Cho rằng “bán hôm nay, ngày mai hết thì phải mua của người ta với giá cao”, ông lại tỏ ra “nhất trí cao” với đề xuất tăng thuế suất của Chính phủ.

“Mức thuế suất Bộ Tài chính đưa ra không phải cao. Còn doanh nghiệp ai chẳng muốn thuế thấp. Nếu khai thác khó khăn, thấy lỗ thì thôi” – ông Hiện nói.

Phân vấn trước việc có nên ủng hộ tăng thuế suất hay không, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đặt vấn đề: Tăng thuế suất thì người lao động sẽ bị tác động thế nào? Lợi ích của doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao? Theo ông Ksor Phước, đến 2015 kinh tế mới được khôi phục dần, mà đến lúc đó lại tăng thuế suất thì tình hình doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định nghị quyết này “nghiêm trọng đấy”, bởi lần này đề nghị tăng thuế suất với 7 loại khoán sản, chỉ giữ lại bô-xít và thiếc thôi.

Chủ tịch nhấn mạnh tài nguyên khoáng sản không khuyến khích khai thác và xuất khẩu thô. Nếu chưa có đủ KHCN thì để đó cũng tốt. Còn nếu khai thác xuất khẩu thô thì phải rất chặt chẽ. Quản lý tài nguyên khoáng sản khâu quan trọng nhất là cấp giấy phép. Vì thế chúng ta phải đảm bảo sự nhất quán chủ trương với doanh nghiệp, không nên cho vào rồi lại “tằng tằng điều chỉnh” thuế thì không được.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý phải có sự nhất quán với đàm phán quốc tế. Đồng thời cũng phải xem xét đến thời điểm. Lần này điều chỉnh, “đừng làm động tâm lý quá”.

Chủ tịch Quốc hội và các thành viên UBTVQH đã thống nhất chủ trương để ban soạn thảo chuẩn bị nghiên cứu thêm, rồi trình UBTVQH biểu quyết vào phiên họp sau.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !