TAND có quyền trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

“Khi xét thấy cần thiết, TAND trả hồ sơ yêu cầu Viện kiểm sát điều tra bổ sung; yêu cầu Viện kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ hoặc tự mình thu thập, bổ sung chứng theo quy định .

Đây là một trong những điểm sửa đổi, chỉnh lý mới nhất của Luật tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) sửa đổi vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua chiều 24/11.

Trình bày báo cáo giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật tổ chức TAND sửa đổi và dự thảo Nghị quyết thi hành Luật tổ chức TAND sửa đổi Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho biết, khi thảo luận về dự thảo Luật nhiều ĐBQH đề nghị sửa quy định tòa án có thẩm quyền điều tra để thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự nếu xét thấy cần thiết.

TAND có quyền trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung - ảnh 1

Kỳ họp 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật tổ chức TAND (sửa đổi) và Nghị quyết thi hành Luật tổ chức TAND (sửa đổi)

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật không quy định tòa án có chức năng, nhiệm vụ “điều tra để thu thập chứng cứ” như cơ quan điều tra hay Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của Hiến pháp, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của Tòa án nhân dân với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, tòa án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Vì vậy, bổ sung quy định tòa án có quyền thu thập, bổ sung chứng cứ khi xét cần thiết theo trình tự, thủ tục do Bộ luật tố tụng hình sự quy định là hợp lý.

Do đó, sau khi tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật sửa lại quy định này theo hướng: “Khi xét thấy cần thiết, trả hồ sơ yêu cầu Viện kiểm sát điều tra bổ sung; yêu cầu Viện kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ hoặc tự mình thu thập, bổ sung chứng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự”.

Với những nội dung mới quy định trong dự thảo Luật, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn bộ nội dung dự thảo Luật với  tỷ lệ tán thành 83,5% (415/426 ĐB tham gia tán thành). Có 8 ĐB không tán thành, tỷ lệ 1,61% và có 3 ĐB không tán thành, tỷ lệ 0,6%...

Về biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết thi hành Luật tổ chức TAND (sửa đổi), trong số 425 ĐB tham gia thì 415 ĐB tán thành, tỷ lệ 83,5%; có 7 ĐB  không tán thành, tỷ lệ 1,41% và ĐB không biểu quyết là 3 ĐB chiếm tỷ lệ 0,6%.


Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !