Tân Tổng thống Donald Trump thay đổi phòng Bầu Dục theo phong cách nào?

Mặc dù chỉ chính thức nhậm chức vào hôm thứ Sáu (20/1), thế nhưng Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những thay đổi đáng kể trong thiết kế và nội thất của Nhà Trắng.
Tân Tổng thống Donald Trump thay đổi phòng Bầu Dục theo phong cách nào? - ảnh 1

Tượng bán thân Churchill trở lại

Một trong những thay đổi mà các nhà báo có thể nhận ra ngay lập tức là bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill vốn bị cựu Tổng thống Barack Obama rời đi, nay đã được đưa trở lại phòng Bầu Dục.

Năm 2009, bức tượng bán thân này đã bị chuyển đi, thay vào đó là hai bức tượng của Abraham Lincoln và Martin Luther King. Những người bảo thủ và các chính trị gia Anh đã chỉ trích hành động này của cựu Tổng thống và gọi đó là hành động quay lưng vào chính đồng minh truyền thống của Washington là London.

Ông Obama đã giải thích rằng thực ra bức tượng Churchill không bị đem ra khỏi Nhà Trắng mà chỉ chuyển đến bày ở phòng kế bên phòng Bầu Dục, song những người chỉ trích vẫn không hài lòng với lời biện minh này.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã thực hiện lời hứa với lãnh đạo vận động phong trào chống liên kết với EU, ông Nigel Farage rằng sẽ đem bức tượng bán thân Churchill trưng bày lại tại vị trí cũ.

Còn tác phẩm điêu khắc của Martin Luther King vẫn được đặt tại vị trí bên cạnh lò sưởi như thời ông Obama. Thêm vào đó, các phóng viên của báo Time cũng "không để ý thấy" biểu tượng đấu tranh cho quyền lợi của người gốc Phi và cho rằng nó đã được gỡ bỏ khỏi phòng Bầu Dục. Ông Trump đã chỉ trích rằng phát ngôn như thế là bất cẩn và chỉ ra rằng bức tượng bán thân này đang đặt ngay trước mắt các phóng viên.

Tờ Politico cho biết, ngay phía trên bức tượng Churchill thì một bức tượng nhân vật lịch sử nữa cũng được tôn vinh là Tổng thống đời thứ 26 của nước Mỹ Theodore Roosevelt. Nhưng đối với bức ảnh gia đình mà ông Obama rất yêu thích thì ông Trump quyết định tháo đi.

Tân Tổng thống Donald Trump thay đổi phòng Bầu Dục theo phong cách nào? - ảnh 2

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trang trí lại rèm phòng

Vào ngày đầu tiên ngay sau khi nhậm chức, ông Trump không chỉ thực hiện lời hứa về Churchill, mà còn thay đổi bố cục nội thất phòng Bầu Dục. Chiếc rèm cửa màu nâu đỏ dưới thời Obama giờ đây được thay thế bằng màu vàng nhẹ nhàng, còn những chiếc ghế sofa mịn được trang trí bằng vải thổ cẩm. Tờ Huffington Post cho biết, màu sắc rèm cửa được trang trí theo phong cách thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Trang trí lại thảm

Ông Trump cũng bỏ tấm thảm của ông Barack Obama, vốn được trang trí bằng những câu cách ngôn của các Tổng thống đời trước là Abraham Lincoln, Franklin và Theodore Roosevelt, John F. Kennedy. Bây giờ phòng Bầu Dục có phong cách gợi nhớ đến thời của Tổng thống George W. Bush - một bức tranh phủ đầy những tia nắng mặt trời.

Trong khi đó, Chiếc bàn Kiên định (Resolute desk) nổi tiếng mà Tổng thống đã ký những văn kiện vẫn được giữ nguyên. Nó được sử dụng từ thời Lyndon Johnson, Richard Nixon và Gerald Ford. Cựu Tổng thống George Bush đã từng muốn rời bỏ chiếc bàn ra khỏi văn phòng, nhưng sau đó nó lại được ông Bill Clinton đưa trở lại.

Nhà lãnh đạo mới của Mỹ và đệ nhất phu nhân được bố trí một khu sinh hoạt riêng trên tầng hai và tầng ba của Nhà Trắng miễn phí. Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi dù chỉ là một phần lịch sử của ngôi nhà đều phải thông qua Ủy ban đặc biệt.

Không chỉ có bài trí lại phòng Bầu Dục, mà trong nội dung trang web chính thức của Nhà Trắng cũng được thay đổi. Sau lễ nhậm chức, ông Trump đã loại bỏ mục dành riêng cho người người có khuynh hướng giới tính khác biệt. Tờ Washington Post đưa tin rằng các báo cáo của Bộ Lao động về bảo vệ quyển lợi của người lao động cũng biến mất. Cần nhắc lại rằng, trong chiến dịch tranh cử ông Trump đã phản đối hôn nhân đồng tính.

Ngoài ra, phần mục về biến đổi khí hậu cũng bị loại bỏ. Hiện giờ trên trang web chỉ có thông tin dành riêng cho chính sách mới của ông Trump nhằm giảm bớt các chương trình của ông Obama.

Thêm vào đó, những bức ảnh trong mục Nhà Trắng trên tài khoản ảnh chụp Flickr cũng biến mất.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !