Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: “Chúng ta có nhiều mối lo…”

“Chúng ta có nhiều mối lo, liệu có hoàn thành được kế hoạch? Nhưng đến giờ này, với chỉ đạo quyết liệt của các ngành chức năng, các cấp thì Bộ Tài chính báo có khả năng hoàn thành thu ngân sách...".
Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: “Chúng ta có nhiều mối lo…” - ảnh 1
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo thường kỳ chiều 2/12.
(Ảnh Nguyễn Dũng)

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 diễn ra vào chiều 2/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, Người Phát ngôn của Chính phủ cho biết, thời điểm họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013 cũng là thời điểm quan trọng sau khi Quốc hội kết thúc kỳ họp thứ 6 và thông qua nhiều chính sách rất quan trọng, có những chính sách mang tính lịch sử, trong đó có phần KT-XH của năm 2013.

“Phiên họp này, Chính phủ bàn những nội dung, vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chuyển tải từ sự quan tâm của cử tri, đồng bào cả nước đặt ra và làm rõ tại kỳ họp này. Các thành viên Chính phủ rất quan tâm đến từng vấn đề cụ thể và đã bàn, đi đến sự thống nhất thực hiện” – ông Nên nói.

Theo Chủ nhiệm VPCP, tình hình KT-XH tháng 11 và 11 tháng đầu năm “có dấu hiệu khả quan hơn”. Cụ thể kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế, chỉ số CPI trong tháng 11 tăng 0,34% và 11 tháng tăng 5,5%. Đây là chỉ số thấp trong 10 năm qua. Ngoài ra sản xuất công nghiệp tăng, đặc biệt công nghiệp chế biến, tháng sau tăng cao hơn tháng trước, xuất khẩu tăng 16,2%... 

“Những con số này cho thấy bức tranh chung của nền kinh tế bắt đầu khởi sắc. Từ những con số đó, chúng ta có thể hình dung ra nỗ lực trong sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, các cấp, đặc biệt là của nhân dân, doanh nghiệp, nỗ lực vượt mọi khó khăn để làm nên kết quả đó. Đó là tín hiệu đáng mừng” – Người phát ngôn VPCP khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nên cũng thận trọng cho rằng, những đánh giá trên “cho chúng ta sự động viên và chỉ là bước đầu”. Bởi theo ông, tình hình còn khó khăn, lạm phát còn tiềm ẩn, nợ (nhất là nợ xấu) xử lý chưa tốt, chưa đúng theo kế hoạch đề ra. Tình hình tai nạn giao thông, 3 chỉ số có giảm nhưng số người chết vẫn tang, mặc dù chúng ta đã làm nhiều biện pháp để kiềm chế. Bên cạnh đó, tệ nạn xã hội còn xảy ra ở một số nơi và một số vụ rất nghiêm trọng…

“Tình hình trên cho thấy những người điều hành, quản lý, và tất cả chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa để khắc phục khó khăn” – Bộ trưởng Nên khuyến cáo.

Ngoài ra yếu tố thiên tai, bão lụt với biến đổi khí hậu rất khó lường trong thời gian qua, điều này Chính phủ cũng bàn để có những biện pháp phòng chống tốt hơn; việc chống bão thế nào, ngăn lũ, xây nhà ra sao?… đều được bàn rất cụ thể. Tuy có những khó khăn, nhưng có thể kết thúc năm kế hoạch “tương đối ổn”.

Thông tin về phiên họp này, người phát ngôn cho hay, các thành viên Chính phủ tập trung bàn sâu vào nội dung, làm sao tập trung thúc đẩy xây dựng cơ bản trong mùa khô hiện nay. Nếu triển khai chậm một số vấn đề, tới mùa mưa, nhiều công trình không thể xử lý được.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất tập trung huy động các nguồn vốn, trong đó trái phiếu triển khai nhanh và vốn ODA, để có nguồn vốn thực hiện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý ứng vốn trước từ ngân sách khi cần thiết với những công trình, tất nhiên phải đảm bảo, nhưng khi cần thiết phải tập trung vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Lĩnh vực thứ hai, Chính phủ sẽ tập trung thu ngân sách như báo cáo Quốc hội. “Chúng ta có nhiều mối lo, liệu có hoàn thành được kế hoạch? Nhưng đến giờ này, với chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các cấp thì Bộ Tài chính báo có khả năng hoàn thành thu ngân sách. Tuy nhiên, cùng với thu đúng, thu đủ là chống thất thu quyết liệt. Ngành Thanh tra, ngành Tài chính, các địa phương cũng tập trung cho việc này. Trong chi thì phải tiết kiệm triệt để, tiết kiệm nhiều thứ”.

Bên cạnh đó, tại phiên họp này, Chính phủ cũng bàn về vấn đề “tam nông”. Với phương châm lo cho người dân là lo một cách toàn diện, nhưng đặc biệt chú ý đến người nghèo, gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !