“Tấm lòng vàng” của doanh nhân Việt

Hội nhập, mở cửa thì doanh nghiệp, doanh nhân chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới,sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu…

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô được biết đến với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng ở giai đoạn giữa thế kỷ 20. Điều ý nghĩa nhất mà con người này để lại cho hậu thế chính là sự dấn thân của người làm kinh doanh đối với hoàn cảnh của đất nước, phận người yếu thế trong xã hội.

Sử vàng ghi dấu

Khoảng 5.000 cây vàng đã được gia đình ông thiện nguyện giúp đỡ chính quyền cách mạng non trẻ, đây là số tiền không hề nhỏ. Bản thân ông Bô cũng trở thành người cộng sản chân chính, từng giữ chức Phó Chủ tịch Uỷ ban hành chính Hà Nội cho đế ngày nghỉ hưu.

Từ Nguyễn Sơn Hà, Bạch Thái Bưởi đến Trịnh Văn Bô và hàng trăm nhà kinh doanh yêu nước khác đã cho thấy tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong từng chặng đường phát triển của đất nước.

Họ chính là tinh hoa của thời đại, xuất hiện đúng thời điểm và biết cách phát huy, cống hiến tài năng trí tuệ của mình cho dân cho nước. Bạch Thái Bưởi và Nguyễn Sơn Hà chứng minh cho người ngoại quốc thấy người An Nam hoàn toàn có thể dựa vào mình để tồn tại.

Thì, doanh gia Trịnh Văn Bô - một lần nữa khẳng định nguyên lý biện chứng, kinh tế quyết định chính trị, cũng giống như vật chất quyết định ý thức. Sự thắng lợi của cách mạng tháng 8 thể hiện ý chí sắt đá phải độc lập, nhưng sức mạnh để giữ được chế độ mới ra đời phải cần nền tảng kinh tế. Chân lý “dân giàu nước mới mạnh” là ở chỗ này.

Đến hôm nay, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tồn tại được 2/3 thế kỷ, tình hình khác trước hoàn toàn, nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi đó là cần kinh tế để làm vững vàng hơn chính trị, bệ đỡ cho nước Việt Nam hòa nhập, tránh tụt hậu so với thế giới.

Dĩ nhiên, phải cần nhiều hơn những Trịnh Văn Bô của thế kỷ 21, thậm chí là đội ngũ “doanh nhân dân tộc” luôn lấy triết lý “giàu vì dân vì nước mới giàu” làm kim chỉ nam. Có như thế nước ta mới có nền kinh tế có chiều sâu, nền tảng kinh doanh bén rễ sâu vào cộng đồng.

Nói như thế là bởi, trong kinh doanh, ngoài việc phải giải quyết bài toán thiệt hơn, đo lường lợi thế cạnh tranh, trực diện với nhiều đối thủ thì có một thứ vũ khí nên tận dụng là tinh thần dân tộc.

Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Kinh doanh để phụng sự xã hội

Chúng ta đang sống trong một xã hội “phẳng” hơn bao giờ hết, khi mà xu hướng kinh doanh được đúc kết trên tầm vóc cao hơn là phụng sự xã hội thì càng cần có tầng lớp doanh nhân mang trong mình tinh thần dân tộc.

Rất nhiều nơi ở đất nước này, hàng triệu triệu hoàn cảnh nghiệt ngã đã được cánh tay doanh nhân doanh nghiệp nâng đỡ. Dịch COVID-19 bùng phát, một lần nữa hàng ngàn doanh nghiệp tự giao cho mình trách nhiệm thiện nguyện với đồng loại.

Hội nhập, mở cửa, chúng ta lấy gì để “chơi” với quốc tế? Hiển nhiên là tiềm lực doanh nghiệp, doanh nhân. Bây giờ - họ chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới, sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu.

Cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày nay đều quy về mặt trận kinh tế, nơi nào có nhiều đại công ty nơi đó có tiếng nói càng trọng lượng. Sức mạnh quốc gia ngày nay phần lớn được đong đếm bằng sức mạnh của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp.

Ngày xưa, Trịnh Văn Bô dùng tài chính giúp cách mạng thì ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Hai hoàn cảnh lịch sử, hai cách thức khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là làm cho “dân thịnh nước cường”.

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Theo Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đồng nghĩa với việc Việt Nam đang có đội ngũ doanh nhân hùng hậu nhất từ trước đến nay.

Theo enternews.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.