“Tấm lòng vàng” của doanh nhân Việt

Hội nhập, mở cửa thì doanh nghiệp, doanh nhân chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới,sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu…

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô hiến 5000 lượng vàng cho cách mạng. (Gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô trong sự kiện Tuần lễ Vàng năm 1945. Ảnh:TL)

Nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô được biết đến với những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng ở giai đoạn giữa thế kỷ 20. Điều ý nghĩa nhất mà con người này để lại cho hậu thế chính là sự dấn thân của người làm kinh doanh đối với hoàn cảnh của đất nước, phận người yếu thế trong xã hội.

Sử vàng ghi dấu

Khoảng 5.000 cây vàng đã được gia đình ông thiện nguyện giúp đỡ chính quyền cách mạng non trẻ, đây là số tiền không hề nhỏ. Bản thân ông Bô cũng trở thành người cộng sản chân chính, từng giữ chức Phó Chủ tịch Uỷ ban hành chính Hà Nội cho đế ngày nghỉ hưu.

Từ Nguyễn Sơn Hà, Bạch Thái Bưởi đến Trịnh Văn Bô và hàng trăm nhà kinh doanh yêu nước khác đã cho thấy tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong từng chặng đường phát triển của đất nước.

Họ chính là tinh hoa của thời đại, xuất hiện đúng thời điểm và biết cách phát huy, cống hiến tài năng trí tuệ của mình cho dân cho nước. Bạch Thái Bưởi và Nguyễn Sơn Hà chứng minh cho người ngoại quốc thấy người An Nam hoàn toàn có thể dựa vào mình để tồn tại.

Thì, doanh gia Trịnh Văn Bô - một lần nữa khẳng định nguyên lý biện chứng, kinh tế quyết định chính trị, cũng giống như vật chất quyết định ý thức. Sự thắng lợi của cách mạng tháng 8 thể hiện ý chí sắt đá phải độc lập, nhưng sức mạnh để giữ được chế độ mới ra đời phải cần nền tảng kinh tế. Chân lý “dân giàu nước mới mạnh” là ở chỗ này.

Đến hôm nay, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã tồn tại được 2/3 thế kỷ, tình hình khác trước hoàn toàn, nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi đó là cần kinh tế để làm vững vàng hơn chính trị, bệ đỡ cho nước Việt Nam hòa nhập, tránh tụt hậu so với thế giới.

Dĩ nhiên, phải cần nhiều hơn những Trịnh Văn Bô của thế kỷ 21, thậm chí là đội ngũ “doanh nhân dân tộc” luôn lấy triết lý “giàu vì dân vì nước mới giàu” làm kim chỉ nam. Có như thế nước ta mới có nền kinh tế có chiều sâu, nền tảng kinh doanh bén rễ sâu vào cộng đồng.

Nói như thế là bởi, trong kinh doanh, ngoài việc phải giải quyết bài toán thiệt hơn, đo lường lợi thế cạnh tranh, trực diện với nhiều đối thủ thì có một thứ vũ khí nên tận dụng là tinh thần dân tộc.

Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup giới thiệu với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chiếc xe mang thương hiệu VinFast Việt Nam. Ảnh: M.Tuấn.

Kinh doanh để phụng sự xã hội

Chúng ta đang sống trong một xã hội “phẳng” hơn bao giờ hết, khi mà xu hướng kinh doanh được đúc kết trên tầm vóc cao hơn là phụng sự xã hội thì càng cần có tầng lớp doanh nhân mang trong mình tinh thần dân tộc.

Rất nhiều nơi ở đất nước này, hàng triệu triệu hoàn cảnh nghiệt ngã đã được cánh tay doanh nhân doanh nghiệp nâng đỡ. Dịch COVID-19 bùng phát, một lần nữa hàng ngàn doanh nghiệp tự giao cho mình trách nhiệm thiện nguyện với đồng loại.

Hội nhập, mở cửa, chúng ta lấy gì để “chơi” với quốc tế? Hiển nhiên là tiềm lực doanh nghiệp, doanh nhân. Bây giờ - họ chính là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế dùng phát minh mới, sản phẩm mới chuyển tải thương hiệu quốc gia với bè bạn năm châu.

Cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày nay đều quy về mặt trận kinh tế, nơi nào có nhiều đại công ty nơi đó có tiếng nói càng trọng lượng. Sức mạnh quốc gia ngày nay phần lớn được đong đếm bằng sức mạnh của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp.

Ngày xưa, Trịnh Văn Bô dùng tài chính giúp cách mạng thì ngày nay vẫn có những Trịnh Văn Bô khác đem tâm sức, trí tuệ gắn vào dòng chữ “Made in Vietnam” xuất cảng. Hai hoàn cảnh lịch sử, hai cách thức khác nhau nhưng cùng chung một mục đích là làm cho “dân thịnh nước cường”.

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Ngày Doanh nhân Việt Nam có từ khi nào? Vì sao Chính phủ lấy 13/10 là ngày Doanh nhân

Theo Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đồng nghĩa với việc Việt Nam đang có đội ngũ doanh nhân hùng hậu nhất từ trước đến nay.

Theo enternews.vn

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.