Taliban bắn súng, mạnh tay chặn người dân Afghanistan bên ngoài sân bay Kabul

Taliban liên tiếp bắn chỉ thiên và chặn người dân Afghanistan tới sân bay Kabul, sau tuyên bố chỉ cho phép người nước ngoài sử dụng cơ sở này tới ngày 31/8. 

Trong đoạn video mới được RT công bố, một tay súng Taliban đã nhiều lần bắn chỉ thiên bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, sau khi phe phiến quân tuyên bố không cho phép người dân Afghanistan tiếp cận khu vực sân bay do Mỹ điều hành, cũng như phong tỏa các con đường dẫn tới sân bay thành phố.

Đoạn video được quay vào ngày 25/8 của 2 nhà báo thuộc hãng tin RT cho thấy, một tay súng Taliban bắn vài phát đạn chỉ thiên nhằm giải tán đám đông đang tụ tập bên ngoài sân bay Kabul. Dù Taliban đã cấm người dân Afghanistan tới sân bay, nhưng còn rất nhiều người vẫn có mặt tại đây. 

Ban đầu, tay súng Taliban được nhìn thấy xô đẩy một người đàn ông tránh xa chốt kiểm soát, trước khi chạy về phía một người khác cũng đang cố tình vượt qua hàng rào chắn mà nhóm phiến quân tạo ra. Trong quá trình này, tay súng Taliban đã bắn 2 phát đạn chỉ thiên trước khi bất cẩn quàng khẩu súng trường ra sau vai và làm một phát đạn bắn xuống mặt đất.

Trong một đoạn video khác cũng được nhóm nhà báo RT quay lại, nhiều tay súng Taliban đã liên tiếp bắn chỉ thiên để hăm dọa và giải tán những người dân Afghanistan đang cố gắng tìm cách vào bên trong khu vực sân bay Kabul với hy vọng được lên máy bay đi sơ tán. Thậm chí, một thành viên Taliban đứng canh dựa lưng vào tấm barrie bằng bê tông bên đường còn dùng con dao ngắn để hăm dọa 2 người đàn ông.

Cách đó vài mét phía sau chiếc xe buýt chở các nhà báo của hãng tin RT, các lực lượng phương Tây vẫn đang triển khai công tác sơ tán người tại sân bay Kabul.

Trước đó, hôm 24/8, phát ngôn viên của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố Taliban sẽ không còn cho phép người dân Afghanistan tiếp cận sân bay Kabul. Tuy nhiên, người nước ngoài vẫn tiếp tục được sử dụng sân bay này cho tới hạn chót là ngày 31/8.

Cũng trong ngày 25/8, chính phủ Mỹ khẳng định sẽ cô lập và “sử dụng biện pháp thích hợp” chống lại Taliban, nếu như nhóm phiến quân ngăn chặn hoạt động sơ tán của Mỹ khỏi Afghanistan.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh sự hợp tác của Taliban nhằm đảm bảo nhu cầu nhân đạo, chống khủng bố và bảo vệ quyền của phụ nữ là cần thiết đối với Washington để công nhận nhóm này là một chính phủ chính thức của Afghanistan.

Chuyện hợp tác của Washington với Taliban “phụ thuộc hoàn toàn vào hành động và thái độ của Taliban”, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Blinken trả lời câu hỏi liệu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ công nhận tính hợp pháp của Taliban hay không.

“Nếu như chính phủ tương lai đảm bảo các quyền cơ bản cho người dân Afghanistan, nếu chính phủ mới đưa ra các cam kết đảm bảo rằng Afghanistan không bị sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm trực tiếp vào Mỹ cùng các nước đồng minh và đối tác, chúng tôi sẽ đưa ra sự công nhận”, ông Blinken nói thêm.

“Nếu Taliban thực hiện tốt các cam kết cho phép người dân muốn rời khỏi Afghanistan được rời đi, đó là chính phủ mà chúng tôi có thể hợp tác cùng. Nếu như không được như vậy, chúng tôi đảm rằng chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp phù hợp để cô lập chính phủ Taliban và Afghanistan sẽ bị bỏ rơi”, ông Blinken nhấn mạnh.

Cũng theo ông Blinken, kể từ ngày 14/8, hơn 82.000 người đã lên các chuyến bay sơ tán rời khỏi Afghanistan từ Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul.

Trong khi đó, hoạt động rút bớt binh sĩ ở sân bay của Afghanistan cũng đã được Mỹ tiến hành. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có khoảng 5.800 lính thủy quân lục chiến và binh sĩ Mỹ đang có mặt ở sân bay Kabul và khoảng 300 người đã rời khỏi Afghanistan sau khi được xác định không còn cần hỗ trợ cho hoạt động sơ tán.

Cháy lớn ở sân bay Kabul giữa lúc Mỹ khẩn trương sơ tán người khỏi Afghanistan

Cháy lớn ở sân bay Kabul giữa lúc Mỹ khẩn trương sơ tán người khỏi Afghanistan

Đám cháy lớn xuất hiện ở sân bay Kabul, song chưa có thông tin về nguyên nhân gây cháy cũng như mức độ thiệt hại. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !