Tại sao Iran liên tục "khiêu khích" Mỹ và đồng minh ở Vịnh Ba Tư?

Iran thời gian gần đây đang tiến hành những hành động “nguy hiểm” ở Vịnh Ba Tư, không chỉ bao vây nhằm bắt giữ các tàu chở dầu quốc tế, lực lượng tàu tuần tra của Tehran còn nhằm vào tàu quân sự của Mỹ ở khu vực này.

Truyền thông Anh ngày 15/4 cho biết, mới đây 14 tàu tên lửa tấn công nhanh và tàu tuần tra của Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã tiếp cận tàu dầu của Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Theo các thủy thủ trên tàu, số lượng lớn tàu cao tốc tuần tra của Iran có màu xám, dài khoảng 7-9 m, chỉ huy lực lượng này của Iran đã yêu cầu thuyền trưởng của tàu dầu UAE cung cấp thông tin chi tiết về những người trên tàu thông qua Kênh 16 của Đài phát thanh quốc tế, bao gồm quốc tịch và loại hàng hóa được vận chuyển trên tàu.

Tàu tuần tra Iran tiếp cận tàu chở dầu quốc tế trên eo biển Hormuz. Nguồn: Sohu.

Đại diện Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Số lượng lớn tàu cao tốc của Vệ binh Cách mạng Iran không có ý đồ lên tàu hoặc lai dắt con tàu này đến vị trí khác. Thủy thủ đoàn trên tàu dầu của UAE đã cố gắng liên lạc với các tàu chiến của Hải quân Mỹ nhưng không nhận được phản hồi, sau đó đã phải “kêu cứu” với tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh".

Tổ chức Thương mại Hàng hải Anh (UKMTO) ngày 14/4 cho biết, ngoài tàu dầu của UAE, 20 tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran cũng tiếp cận một tàu dầu khác của Anh. Khu vực tiếp cận ở vùng biển gần đảo Greater Tunb và Lesser Tunb, ở phía đông vịnh Ba Tư, gần eo biển Hormuz, các bờ biển Iran 23 km. Đặc biệt, lực lượng Iran có ý định sử dụng thang dây để leo lên tàu của Anh, nhưng thất bại. Trước đó, tháng 7/2019, Iran đã bắt giữ một tàu dầu trọng tải 50.000 tấn của Anh.

Tàu tuần tra cao tốc của Iran. Nguồn: Sohu.

Đại diện công ty tư vấn an toàn Anh cho biết: "Hiện tại, sự cố an ninh hàng hải này vẫn chưa được xác minh cụ thể, tuy nhiên các hành động của Iran trong khu vực là vô cùng bất thường". Theo đánh giá của Anh, nhiều khả năng Iran sẽ tiếp tục tiến hành một số hành động mang tính “phá hoại” trong thời điểm này, một số lượng lớn tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran bao vây các tàu chở dầu quốc tế trong đó có tàu của Anh chính là một sự cảnh báo.

Đại diện công ty này cũng cho biết thêm, hoạt động vận chuyển bất hợp pháp trên khắp Vịnh Ba Tư vẫn là tình trạng rất phổ biến, Iran sẽ lấy danh nghĩa giương cao “ngọn cờ” giám sát hoạt động buôn lậu bất hợp pháp để tiếp tục tiến hành các hành động vi phạm an ninh hàng hải ở khu vực này, đặc biệt, Iran sẽ tăng cường bắt giữ các tàu chở dầu quốc tế ở đây, buộc các quốc gia có tàu bị bắt giữ phải tiến hành đàm phán, từ đó thu được lợi ích kinh tế, chính trị cho riêng mình.

Tàu chở dầu của Anh bị Tehran bắt giữ hồi tháng 7/2019. Nguồn: Sohu.

Ngoài việc bao vây với ý đồ bắt giữ tàu dầu quốc tế, Iran còn có những hành động “táo bạo” hơn khi tiếp cận nguy hiểm với tàu tuần duyên và tàu hải quân Mỹ ở vùng Vịnh. Quân đội Mỹ hôm 15/4 cho biết, 11 tàu của IRGCN đã tiếp cận 6 tàu quân sự của Washington khi các tàu này đang tiến hành hoạt động phối hợp với các máy bay trực thăng của lục quân ở vùng biển quốc tế trên vùng Vịnh.

Có lúc các tàu Iran chỉ cách tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ 9 m. Các tàu Mỹ đã phát đi cảnh báo bằng sóng vô tuyến, còi tàu và thiết bị tạo âm thanh tầm xa, các tàu Iran rời đi khoảng một tiếng sau đó. Quân đội Mỹ cho rằng đây là hành động nguy hiểm và khiêu khích. Những sự việc tương tự từng xảy ra cách đây vài năm nhưng những năm gần đây đã không còn. Tuy nhiên, vụ việc lần này diễn ra giữa lúc căng thẳng hai nước đang leo thang.

Tàu Iran tiếp cận nguy hiểm với tàu quân sự của Mỹ. Nguồn: Sohu.

Tuyên bố của quân đội Mỹ cho rằng: "Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, không phù hợp với Công ước về Quy định quốc tế trong việc Ngăn chặn Va chạm trên Biển được quốc tế công nhận".

Theo đài CNN, những hành động táo bạo của Iran thời gian gần đây nhiều khả năng nhằm phản đối hành động của Mỹ trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Giới lãnh đạo Iran nhiều lần cáo buộc Mỹ “khủng bố kinh tế” khi Washington không có ý định hạn chế hay dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran, điều này đã làm Tehran gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn cung y tế đối phó dịch bệnh Covid-19.

Đức Trí (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !