Tại sao cảnh sát Ấn Độ vẫn dùng bồ câu đưa thư?

Cảnh sát bang Odisha ở Ấn Độ vẫn duy trì một đàn chim bồ câu đưa thư để sử dụng trong trường hợp xảy ra thảm họa làm cắt đứt các phương thức liên lạc.

Có từ thời thuộc địa Anh, dịch vụ bồ câu đưa thư của bang Odisha hiện sử dụng hơn 100 con chim bồ câu Homer của Bỉ.

“Chúng tôi duy trì đàn chim bồ câu vì giá trị di sản, và để bảo tồn cho các thế hệ tương lai", hãng tin Reuters dẫn lời ông Satish Kumar Gajbhiye, quan chức cảnh sát quận Cuttack của bang Odisha, miền đông Ấn Độ.

Chim bồ câu đưa thư được cảnh sát bang Odisha huấn luyện. Ảnh: Reuters

Chim bồ câu có thể bay với tốc độ 55km/h cùng quãng đường lên tới 800km. Theo ông Gajbhiye, đàn chim bồ câu đã trở thành cứu cánh ít nhất 2 lần trong 4 thập kỷ qua.

Cụ thể, bồ câu đã đóng vai trò quan trọng sau khi các đường dây liên lạc bị cắt vào năm 1999, do một cơn bão mạnh tấn công các khu vực ven biển. Vào năm 1982, bồ câu trở thành người giữ liên lạc sau khi lũ lụt tàn phá một số vùng của bang Odisha.

Thông thường, nội dung tin nhắn được viết lên da hành tây, một loại giấy mỏng, nhẹ, chắc và có độ trong mờ. Tờ giấy sau đó được cho vào một viên nang rồi buộc vào chân chim bồ câu.

“Chúng tôi bắt đầu huấn luyện chim bồ câu từ khi chúng được 5 - 6 tuần tuổi’, ông Parshuram Nanda, người chăm sóc chim bồ cầu đưa thư chia sẻ. 

Khi những chú chim lớn hơn, chúng được đưa tới một nơi xa, và được thả tự do để tự bay về tổ theo bản năng.

“Khoảng cách cứ tăng dần, và trong vòng 10 ngày, chim bồ câu có thể tìm được đường về tổ từ khoảng cách 30km”, ông Nanda nói.

Sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông hiện đại ngày nay khiến chim bồ câu chỉ còn được  sử dụng trong các nghi thức tại Ấn Độ. 

“Ngay cả trong trường hợp khó có thể xảy ra là mọi phương thức liên lạc đều bị cắt đứt vào ngày mai, những chú chim bồ câu sẽ không bao giờ ngừng đưa thư”, nhà sử học Anil Dhir nói. 

Minh Thu

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !